คนกรุงฯลุ้น! ‘แท็กซี่’ ยื่นหนังสือ ‘บิ๊กตู่’ ขอเข้าร่วม ‘โครงการคนละครึ่ง’ 8 หมื่นคัน ลดภาระ ปชช.-เพิ่มรายได้ผู้ประกอบการ

“สมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่” เตรียมยื่นหนังสือถึง “นายกฯ” 9 ธ.ค.นี้ พ่วงเสนอ “อาคม” รมว.คลัง ขอแท็กซี่ 8 หมื่นคันใน กทม. เข้าร่วม “โครงการคนละครึ่ง” ชี้ช่วยประชาชนเซฟค่าใช้จ่ายการเดินทาง-คาดเพิ่มรายได้คนขับวันละ 500 บาท/คัน

นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้ สมาคมฯ พร้อมสมาชิกประมาณ 50-60 คน จะเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องขอเข้าร่วมโครงการคนละครึ่ง โดยตามที่รัฐบาลมีนโยบายช่วยเหลือประชาชน เพื่อลดกระทบจากโรคโควิด-19 ในหลายมาตรการ และหนึ่งในมาตรการนั้น คือ โครงการคนละครึ่ง ซึ่งถือเป็นโครงการที่ดีมาก เนื่องจากช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนทั่วไป และผู้ที่มีรายได้น้อย รวมถึงทำให้ธุรกิจระดับล่างเกิดการหมุนเวียน ซึ่งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับฐานรากได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ สมาคมฯ เล็งเห็นว่าโครงการดังกล่าว มีประโยชน์และจะเป็นประโยชน์ยิ่งขึ้น หากประชาชนผู้ใช้บริการได้รับส่วนลดจากการใช้บริการขนส่งสาธารณะตามนโยบายคนละครึ่ง จึงต้องการนำรถแท็กซี่ที่ให้บริการในปัจจุบันพื้นที่กรุงเทพฯ 80,000 กว่าคัน เข้าร่วมให้บริการโครงการคนละครึ่ง เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้ใช้บริการในแต่ละวันได้ รวมทั้งทำให้ผู้ประกอบการแท็กซี่มีรายได้เพิ่ม จากปัจจุบันมีรายได้ 1,000-1,200 บาทต่อคันต่อวัน ยังไม่หักค่าใช้จ่าย ซึ่งทำให้เพิ่มขึ้นอีประมาณ 500 บาทต่อคันต่อวัน รวมแล้วมีรายได้ 1,500-1,700 บาทต่อคันต่อวัน หรือเกือบเท่ารายได้ที่ให้บริการในช่วงที่ยังไม่มีโควิด-19 ที่มีรายได้อยู่ที่ 2,000 บาทต่อคันต่อวัน ตลอดจนช่วยประชาสัมพันธ์โครงการคนละครึ่งด้วย

ดังนั้น จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาให้แท็กซี่เข้าร่วมโครงการดังกล่าว หากประสบความสำเร็จ รัฐบาลสามารถขยายผลโครงการคนละครึ่งไปใช้กับระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ได้ด้วย เช่น รถทัวร์ รถเมล์ รถตู้ เป็นต้น นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้ส่งหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อขอให้พิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกช่องทางด้วย