‘ทางหลวงฯ’ ส่งมอบงานแล้ว! ไฮสปีดไทย-จีน เฟสแรก 3.5 กม. ‘คมนาคม’ ถือฤกษ์ 26 พ.ย. 63 พร้อมเซ็น 5 สัญญา 4 หมื่นล้าน

ฤกษ์ดี! วันนี้ (25 พ.ย. 63) “ทางหลวงฯ” ส่งมอบงานสร้างทางรถไฟ ไฮสปีดไทย-จีน เฟสแรก 3.5 กม.แล้ว หลังสร้างนานถึง 2 ปี 6 เดือน ด้าน “กรมรางฯ” แนะ ออกแบบเนินระนาด ล้อมคอกน้ำท่วมอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟ เผยสัญญา 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก คืบหน้า 42% ฟาก “คมนาคม” เตรียมเซ็นรวด 5 สัญญา 4 หมื่นล้าน วันพรุ่งนี้ (26 พ.ย. 2563)

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ระยะที่ 1 (กรุงเทพฯ-นครราชสีมา) ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร (กม.) ว่า วันนี้ (25 พ.ย. 2563) กรมทางหลวง (ทล.) ได้ส่งมอบงานก่อสร้างทางรถไฟดังกล่าว ให้กับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ช่วงกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.นั้น รฟท. ได้มีบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับ ทล. ให้ดำเนินการก่อสร้างทางให้ ซึ่งประกอบด้วยงานหลักๆ 5 งาน ได้แก่ งานย้ายรางรถไฟเดิม งานดินตัดและงานถมวัสดุในหน้าตัดคันทางรถไฟความเร็วสูง งานบดอัดวัสดุก่อนงานวางราง และหินโรยทาง งานคอนกรีตประกอบคันทางรถไฟความเร็วสูง และงานถนนบริการขนานกับคันทางรถไฟความเร็วสูง ซึ่งปัจจุบันได้ดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน ตามที่ช่วงที่ผ่านมา เมื่อมีฝนตกหนัก พบว่ามีน้ำท่วมขังบนถนน และอุโมงค์ลอดใต้ทางรถไฟในบางเส้นทางนั้น จึงได้มีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมให้มีการออกแบบให้มีเนินระนาด (Road Hump) บริเวณหน้าทางเข้าอุโมงค์ เพื่อช่วยชะลอน้ำที่จะไหลเข้าอุโมงค์ และช่วยให้สามารถผันน้ำออกสู่ทางระบายน้ำ (Gutter) 2 ข้างทางได้เร็วขึ้น โดยทีมที่ปรึกษาจากประเทศจีนได้รับความเห็นดังกล่าว ไปดำเนินการออกแบบเพื่อก่อสร้างต่อ

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในส่วนของการก่อสร้างงานโยธา สัญญา 2-1 ช่วงสีคิ้ว-กุดจิก ระยะทาง 10.5 กม.นั้น ในขณะนี้มีความก้าวหน้า 42% นอกจากนี้ ในวันพรุ่งนี้ (26 พ.ย. 2563) กระทรวงคมนาคมจะมีการจัดพิธีลงนามในสัญญางานโยธาจำนวน 5 สัญญาของโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ–นครราชสีมา ระยะทาง 253 กม. วงเงิน 179,413 ล้านบาท โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธี

สำหรับ 5 สัญญาที่จะมีการลงนาม วงเงิน 40,275 ล้านงบาท ประกอบด้วย 1.สัญญา 3-2 งานอุโมงค์ช่วงมวกเหล็ก-ลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กม. มี บมจ.เนาวรัตน์พัฒนาการ เป็นผู้ชนะการประกวดราคาด้วยการเสนอราคาต่ำสุดที่วงเงิน 4,279 ล้านบาท 2.สัญญา 3-3 ช่วงบันไดม้า-ลำตะคอง ระยะทาง 21.6 กม. มี บจ.กรุงธนเอนยิเนียร์ เสนอราคาต่ำสุดที่ 9,838 ล้านบาท

3.สัญญา 3-4 ช่วงลำตะคอง-สีคิ้ว และช่วงกุดจิก-โคกกรวด ระยะทาง 37.45 กม. มี บจ.บีพีเอ็นพีเป็นผู้เสนอราคาสุดที่ 9,848 ล้านบาท 4.สัญญา 3-5 ช่วงโคกกรวด-นครราชสีมา ระยะทาง 12.38 กม. มีกลุ่มกิจการร่วมค้า SPTK เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 7,750 ล้านบาท และ 5.สัญญา 4-7 ช่วงสระบุรี-แก่งคอย ระยะทาง 12.99 กม. มี บจ.ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุดที่ 8,560 ล้านบาท

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุอีกว่า โครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงไทยจีนช่วงที่ กลางดงปางอโศกนั้น ใช้เวลาดำเนินการทั้งสิ้น ปี เดือน ซึ่งใช้เวลาในการก่อสร้างค่อนข้างมาก เนื่องจากต้องใช้กระบวนการทำงานของ ทล. มาประยุกต์ให้เข้ากับกระบวนการทำงานของรถไฟความเร็วสูง โดยผู้ควบคุมงานจากประเทศจีน ซึ่งทางกรมทางหลวงได้ทำงานควบคู่กับการศึกษาและเรียนรู้ เพื่อให้สามารถใช้วัสดุภายในประเทศให้ได้มากที่สุด และที่ผ่านมาได้นำเข้าวัสดุจากประเทศจีน รายการ ได้แก่ ผ้าใบกันความชื้น และสายดินคิดเป็น 2% ของมูลค่าก่อสร้างรวมทั้งหมด

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง จะช่วยเสริมสร้างโครงข่ายการคมนาคมของประเทศรองรับประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน และการคมนาคมขนส่งถึงประเทศจีน อีกทั้ง ยังเป็นการยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ตามนโยบายรัฐบาลเพื่อเดินหน้าประเทศไทยอย่างมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน