‘สหพันธ์ขนส่งฯ’ จ่อหยุดวิ่งขนส่งเข้าพื้นที่ กทม. ค้านนโยบายห้ามรถยนต์ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปวิ่ง 6 โมง-3 ทุ่ม

“สหพันธ์ขนส่งฯ” จ่อหยุดวิ่งขนส่งเข้าพื้นที่ กทม. หลังเตรียมคลอดนโยบายห้ามรถยนต์ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปวิ่ง 6 โมง-3 ทุ่ม หวังลดปัญหา PM 2.5 เล็งดีเดย์ 1 ธ.ค.นี้ เชื่อแก้ปัญหาผิดจุด-ประชาชนกระทบหนัก ฟากนโยบาย “คมนาคม” กำหนดเวลารถบรรทุกวิ่ง ชะลอออกไปก่อน

นายอภิชาติ ไพรรุ่งเรือง ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า จากการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2562 ของสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 19 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมานั้น สมาชิกกว่า 10 สมาคมได้มีมติเห็นชอบร่วมกันในการคัดค้านนโยบายของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่ได้จัดประชุมคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM2.5) ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งกรุงเทพมหานครและกองบังคับการตำรวจจราจร เตรียมจะออกคำสั่งห้ามรถยนต์ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไป วิ่งเข้าพื้นที่กรุงเทพมหานครในช่วงกลางวัน 06.00-21.00 น. โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2563- ก.พ. 2564 เพื่อลดมลพิษจากควันรถที่มีการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ในช่วงเวลาจราจรคับคั่ง

ทั้งนี้ มองว่าจากประเด็นดังกล่าวข้างต้น หากมีผลบังคับใช้นั้น จะส่งผลกระทบกับประชาชนโดยตรง เนื่องจากรถบรรทุกถือเป็นปัจจัยสำคัญด้านการขนส่งจากจังหวัดอื่นๆ ในภูมิภาคมายังกรุงเทพมหานคร เช่น ผลิตภัณฑ์เพื่อการอุปโภคบริโภค น้ำมันเชื้อเพลิง วัสดุก่อสร้าง ผัก ผลไม้ เป็นต้น ซึ่งหากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องการที่จะแก้ไขปัญหาฝุ่น PM 2.5 นั้น ควรพิจารณาที่ต้นเหตุ โดยเฉพาะการเผาป่า เผาไร่ มากกว่าการบังคับห้ามรถยนต์ตั้งแต่ 6 ล้อขึ้นไปวิ่งเข้าพื้นที่ กทม. เนื่องจากมีรถวิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครวันละหลายล้านคัน แต่เป็นรถบรรทุกเพียงแค่ 3-4 หมื่นคันเท่านั้น ดังนั้น เชื่อว่า นโยบายดังกล่าว เป็นการแก้ไขผิดจุด

อย่างไรก็ตาม สหพันธ์ฯ ได้ทำหนังสือเรียกร้องคัดค้านไปยังกรุงเทพมหานครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทั้งนี้ หากข้อเรียกร้องไม่เป็นผลสำเร็จ เตรียมออกมาตรการให้รถบรรทุกหยุดวิ่งส่งสินค้าเบื้องต้น 3 วัน และเมื่อครบกำหนด 3 วันแล้วนั้น ถ้ายังไม่มีแนวทางตามข้อเรียก ก็เตรียมหยุดวิ่งขนส่งสินค้าระยะยาวต่อไป ขณะเดียวกัน ในส่วนของความคืบหน้านโยบายของกระทรวงคมนาคม เรื่องปรับเวลาการอนุญาตให้รถบรรทุก ขนาดตั้งแต่ 10 ล้อขึ้นไป เข้าเขตกรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ได้ตั้งแต่เวลา 24.00-04.00 น. นั้น ในขณะนี้ได้ชะลอออกไปก่อน ซึ่งมองว่า กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการรถบรรทุกเป็นอย่างมาก