‘ศักดิ์สยาม’ เผย ‘สาธารณสุขไทย’ เข้มแข็ง ติด Top 3 ของโลก คุมเข้มนักท่องเที่ยวจีนทยอยเดินทางเข้าไทย พร้อมสั่ง ‘เจ้าท่าฯ’ รับมือนักท่องเที่ยวเรือยอร์ช

“ศักดิ์สยาม” เชื่อมั่นมาตรการสาธารณสุขไทยเข้มแข็ง คุยโวติด Top 3 ของโลก หลังนักท่องเที่ยวจีนเริ่มทยอยเดินทางเข้าไทย เผยเริ่มนับ 1 ตามนโยบาย “บิ๊กตู่” สร้างรายได้ให้ประเทศ พร้อมสั่ง “เจ้าท่าฯ” รับมือนักท่องเที่ยวเรือยอร์ช จ่อลงพื้นที่สุวรรณภูมิตรวจ Lab โควิด-19 วันที่ 26 ต.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีเริ่มมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้ามาในประเทศไทย โดยในวันนี้ (20 ต.ค. 2563) มีนักท่องเที่ยวต่างชาติกลุ่มวีซ่าพิเศษ (Special Tourist VISA: STV) กลุ่มแรกเดินทางจากนครเซี่ยงไฮ้ประเทศจีน จำนวนประมาณ 41 คน บินมาลงที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และคาดว่ากลุ่มดังกล่าวจะอยู่ในไทยเป็นระยะเวลา 30 วันว่า ในเรื่องดังกล่าว ประเทศไทยมีความสามารถดูแลได้ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานการดำเนินการ ขณะที่ในส่วนของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีหลักขั้นตอนในการปฏิบัติอยู่แล้ว โดยจะมีการตรวจผู้ที่เดินทาง 1 ต่อ 1 (ตรวจทีละคน) ซึ่งสามารถตรวจได้ 700 รายต่อวัน อย่างไรก็ตาม การดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นการเริ่มนับ 1 และเป็นไปตามมาตรการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อสร้างรายได้ให้กับประเทศ

ทั้งนี้ จากข้อมูลประเทศสิงคโปร์ ที่สามารถตรวจเฉลี่ยได้ประมาณวันละ 27,000 รายต่อวัน โดยใช้ลักษณะการตรวจเป็นกลุ่ม จึงได้มีหารือร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และกรมควบคุมโรคว่า จะสามารถวางหลักเกณฑ์การดำเนินการ เพื่อเพิ่มความสามารถในการตรวจอย่างไรให้เพิ่มมากขึ้น โดยการเปิดรับนักท่องเที่ยวเป็นนโยบายที่ทางรัฐบาลจะการดำเนินการภายใต้มาตรการสาธารณะสุขที่แข็งแรง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ได้รับรายงานว่า จะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเรือยอร์ช โดยจะเข้ามาท่องเที่ยวเป็นกลุ่มนั้น จึงได้มอบหมายให้นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า (จท.) ไปพิจารณากรณีดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ ในช่วงเวลานี้ ที่กำลังจะเข้าสู่ฤดูหนาว จึงทำให้มีนักท่องเที่ยวสนใจเดินทางมายังประเทศไทยจำนวนมาก ด้วยสภาพอากาศอุ่น และเหมาะแก่การท่องเที่ยว อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ไม่ต้องห่วง เนื่องจากประเทศไทยมีความเข็มแข็งในมาตรการทางด้านสาธารณสุขที่ติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก

ขณะเดียว จากกำหนดการเดิมที่ตนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการณ์คัดกรองตรวจเชื้อโรคโควิด-19 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันพรุ่งนี้ (21 ต.ค. 2563) นั้น แต่ได้มีการเลื่อนกำหนดการเป็นวันที่ 26 ต.ค. 2563 แทน เนื่องจากในวันพรุ่งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีการเรียกประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ ศบศ.