ด่วน! พรุ่งนี้ (9 ต.ค. 63) ‘สหภาพการบินไทยฯ’ นัดแต่งดำค้าน ‘ชาญศิลป์’ แต่งตั้ง ‘ภรรยา ปธ.บอร์ด’ ขึ้นซี 10 พ่วงอุ้มไทยสมายล์

“สหภาพการบินไทยฯ” ร่อนแถลงการณ์ฉบับที่ 5 นัดรวมตัวแต่งชุดดำ พรุ่งนี้ (9 ต.ค. 2563) ค้าน “ชาญศิลป์” รักษาการดีดีการบินไทย แต่งตั้ง “พงศ์อุมา” ภรรยาประธานบอร์ด ขึ้นตำแหน่งระดับ 10 ในห้วงเวลาฟื้นฟูกิจการ พร้อมไม่เห็นด้วยที่การบินไทยจะต้องอุ้มไทยสมายล์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (8 ต.ค. 2563) นายนพพล วงษ์กระจ่าง ประธานสหภาพแรงงานการบินไทย (สร.กบท.) ได้ลงนามออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 5 โดยมีใจความว่า สร.กบท. ขอแสดจุดยืนในนโยบาย และมติที่ประชุมใหญ่สมาชิกสหภาพแรงานการบินไทย ในการสนับสนุนแผนฟื้นฟูผ่านศาลล้มละลาย และจะคัดกันการกระทำใดๆ ที่เป็นการขัดต่อการดำเนินการตามแผนพื้นฟูที่จะมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์องค์กร กระทบต่อความเชื่อมั่นของสาธารณะ และพนักงานการบินไทย รวมทั้งการกระทำใดๆ อันส่งผลต่อความไว้วางใจของเจ้าหนี้

ทั้งนี้ สหภาพการบินไทย จึงขอเชิญชวนพนักงานทุกท่านที่มีหัวใจรักความถูกต้องเป็นธรรม พร้อมร่วมมือสนับสนุนการฟื้นฟูบริษัทฯ ในแนวทางที่ถูกต้อง แต่งกายชุดดำเข้าร่วมประชุม Staff Meeting ในวันศุกร์ที่ 9 ต.ค. 2563 โดยพร้อมเพียงกัน เพื่อชักถามนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ในทุกๆ ประเด็นปัญหาที่กำลังได้รับความสนใจจากประชาสังคม ทั้งภายในและภายนอกในขณะนี้

รายงานข่าวจากการบินไทย ระบุว่า ในวันที่ 9 ต.ค. นี้ เวลา 09.00-12.00 น. สหภาพการบินไทยฯ นัดรวมตัวกันแต่งชุดดำ ที่สำนักงานใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) โดยจะคัดค้านกรณีที่นายชาญศิลป์ ได้ลงนามในคำสั่ง ที่ 097/2563 ลงวันที่ 1 ต.ค. 2563 แต่งตั้งนางพงศ์อุมา ดิษยะศริน ผู้จัดการกองบริหารทรัพยากรและสนับสนุนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยความมั่นคงและมาตรฐานการบิน (JO) ระดับ 9 ซึ่งเป็นภรรยาของพลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย ให้นางพงศ์อุมา ดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมองค์กรเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม (รักษาการ 4F) ในระดับ 10 อีกตำแหน่ง เนื่องจากในช่วงนี้ ถือเป็นช่วงที่ บมจ.การบินไทย อยู่ระหว่างทำแผนฟื้นฟูกิจการตามคำสั่งศาลล้มละลายกลาง ขณะเดียวกัน ทางสหภาพฯ ยังไม่เห็นด้วยกับการที่ บมจ.การบินไทยต้องอุ้มไทยสมายล์ด้วย