ทล. ผนึก กทม.-กปน. เร่งซ่อมตอม่อสะพานหัก บริเวณทางหลวงหมายเลข 9 ‘พระประแดง-บางขุนเทียน‘ กม.4+400 บรรเทาผลกระทบ ปชช.-จราจร

ทล. เร่งซ่อมตอม่อสะพานหัก บริเวณทางหลวงหมายเลข 9 “พระประแดง-บางขุนเทียน” กม.4+400 ด้าน “อธิบดีทางหลวง” สั่งหน่วยงาน ผนึกกำลัง กทม.-กปน. วางแนวทางแก้ปัญหา ลดผลกระทบ ปชช.-จราจร ส่งเจ้าหน้าที่ลุยแก้ไขด่วน-ส่งน้ำกรณีประปาไม่ไหล พร้อมเร่งเปิดใช้จราจรต่อไป

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า จากกรณีเสาตอม่อหักบริเวณทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 พระประแดง-บางขุนเทียน ช่วงกิโลเมตรที่ 4+400 เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2563 ที่ผ่านมานั้น ตนได้สั่งการให้สำนักงานทางหลวงที่ 13 (กรุงเทพ) แขวงทางหลวง และศูนย์สะพานปทุมธานี หาแนวทางบูรณะซ่อมแซมบริเวณที่เกิดเหตุอย่างเร่งด่วน โดยล่าสุด แขวงทางหลวงธนบุรี ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรุงเทพมหานคร (กทม.) การประปานครหลวง (กปน.) สำนักงานเขตทุ่งครุ เพื่อประเมินสถานการณ์ และกำหนดแนวทางในการแก้ไขปัญหาเร่งด่วน เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน และการจราจรในบริเวณดังกล่าว

ทั้งนี้ ในเบื้องต้น ทล.ได้แจ้งเบี่ยงการจราจรบริเวณด้านบนสะพานในช่วงความยาวที่เสียหาย จำนวน 1 ช่องจราจร พร้อมทั้งจัดเตรียมบุคลากร ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่แขวงการทางฯ, เจ้าหน้าที่สำนักงานเขตทุ่งครุ และเจ้าหน้าที่การประปาฯ เพื่อส่งน้ำตามจุดต่างๆ โดยรอบพื้นที่โครงการที่น้ำประปาไม่ไหล รวมถึงจัดทีมเฝ้าระวังในพื้นที่ที่อาจมีน้ำท่วมขัง เพื่อเตรียมเครื่องสูบน้ำ และทีมงานบรรเทาผลกระทบต่อประชาชน

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการสูบและระบายน้ำ จากจุดที่ท่อประปาเกิดความเสียหายออกจากพื้นที่ของช่วงความยาวสะพานที่เกิดการชำรุดของตอม่อ โดยการทำคันดินตามแนวของสะพานไปยังท่อระบายน้ำโดยรอบของโครงการ ขณะเดียวกัน ได้ทำการเสริมเถียรภาพบริเวณตอม่อสะพาน จากนั้นได้ทำการติดตั้งระบบยกคานเหล็กชั่วคราวบริเวณคานขวาง และทำการยกคานตัวริมที่เสียหาย พร้อมปลดค้ำยันชั่วคราวเดิมบริเวณพื้นดินออก ก่อนลงระบบคานเหล็กชั่วคราว ซ่อมท่อประปา และบูรณะสะพานให้แล้วเสร็จ ก่อนเปิดการจราจรต่อไป อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะสามารถให้บริการน้ำประปาได้ภายในวันที่ 8 ต.ค. 2563