“สนธิรัตน์” นำทัพผู้แทนการค้าไทยเยือนเกาหลีใต้ หาลู่ทางขยายตลาดส่งออกและบริการ

“สนธิรัตน์” นำทัพผู้แทนการค้าภาครัฐเยือนเกาหลี หาลู่ทางขยายตลาดส่งออกให้กับสินค้าไทย เตรียมพบกับสมาคมผู้นำเข้าเกาหลีที่มีสมาชิกกว่า 8,500 บริษัท ผลักดันให้นำเข้าสินค้าไทยเพิ่ม พร้อมเข้าหารือกับ Coupang ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซเกาหลี ดันสินค้าไทยเจาะเข้าสู่ตลาดออนไลน์ เผยยังได้ใช้โอกาสนี้ มอบใบประกาศ Thailand Bests Friend ให้ผู้ที่ช่วยไทยค้าขาย และตรา Thai Select ให้กับร้านอาหารไทย

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 21-23 พ.ย.61 ตนจะนำคณะผู้แทนการค้าภาครัฐเดินทางไปสาธารณรัฐเกาหลี เพื่อหาลู่ทางในการขยายตลาดส่งออกสินค้าไทยเข้าสู่ตลาดเกาหลี โดยในวันที่ 22 พ.ย.61 มีกำหนดการที่จะพบปะกับนาย Shin MyoungJin ประธานสมาคมผู้นำเข้าเกาหลี (Korea Importers AssociationKOIMA) ซึ่งเป็นสมาชิกเดียวในเกาหลีใต้ที่เน้นการส่งเสริมการนำเข้าจากต่างประเทศและมีสมาชิกที่เป็นผู้ประกอบการนำเข้ากว่า 8,500 บริษัท จึงเป็นโอกาสดีที่กระทรวงพาณิชย์จะแนะนำสินค้าไทยและผลักดันสินค้าและบริการของไทยเข้าสู่ตลาดเกาหลีใต้ได้เพิ่มขึ้น

“สมาคมนี้ เป็นสมาคมที่ใหญ่มากที่สุดในเกาหลีใต้ มีสมาชิกกว่า 8,500 บริษัท เขาเคยมาพบผมช่วงที่ได้เดินทางมาไทยเดือน ก.ค.61 ที่ผ่านมา และได้เชิญผมให้ไปเยือนที่เกาหลีใต้ เพื่อที่จะได้หาลู่ทางในการขยายความร่วมมือทางการค้าระหว่างกันในด้านต่างๆ ให้ได้เพิ่มขึ้น ซึ่งผมได้ยืนยันและได้เดินทางมาเองในครั้งนี้ โดยตั้งเป้าที่จะผลักดันให้เกิดความร่วมมือในการขยายการส่งออกสินค้าและบริการของไทยในตลาดเกาหลีใต้ ซึ่งจะใช้ประโยชน์จากกลุ่ม KoreaThailand Trade Partnership ที่ทางสมาคมได้จัดตั้งขึ้นต่อไป”
นายสนธิรัตน์ กล่าว

สำหรับสมาคมผู้นำเข้าเกาหลี มีกิจกรรมที่ดำเนินการในแต่ละปี เช่น การแนะนำผู้ผลิต ผู้ส่งออกที่เชื่อถือได้ในต่างประเทศแก่ผู้นำเข้าเกาหลีการจัดกิจกรรมจับคู่เจรจาการค้าการจัดคณะผู้ซื้อ Buying Mission เดินทางไปเจรจาการค้าในต่างประเทศการจัดงานแสดงสินค้านำเข้า (Import Goods Fair, IGF)การจัดอบรมให้แก่นักธุรกิจจากต่างประเทศ และการติดตามและประกาศข้อมูลราคาสินค้าวัตถุดิบต่างๆ เป็นต้น ซึ่งที่ผ่านมา ได้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย และยังได้ร่วมมือกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าร่วมกันมาโดยตลอด

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ในการเดินทางไปครั้งนี้ ยังจะเข้าพบและหารือกับผู้บริหารของบริษัท Coupang ซึ่งเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีใต้ เพื่อหารือถึงความร่วมมือในการส่งเสริมและผลักดันให้สินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายในเว็บไซต์ coupang.com ให้ได้เพิ่มขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ได้เคยร่วมมือกันในการผลักดันสินค้าไทยเข้าไปจำหน่ายได้แล้ว และยังจะขยายความร่วมมือในการเชื่อมโยงเว็บไซต์ Thaitrade.com เพื่อให้เป็นที่รู้จักของชาวเกาหลีใต้เพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาสในการค้าขายผ่านอีคอมเมิร์ซของไทยอีกทาง ความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์และสมาคมผู้นำเข้าเกาหลี (Korea Importers AssociationKOIMA) รวมทั้งบริษัทอีคอมเมิร์ซ Coupang คาดว่าจะก่อให้เกิดมูลค่าทางการค้าจากประเทศไทยได้กว่า 500 ล้านบาท ภายในปี 2562

นอกจากนี้ ยังได้ใช้โอกาสนี้ ในการมอบใบประกาศ Thailand Bests Friend ให้กับผู้นำเข้าและผู้ที่ช่วยทำคุณประโยชน์ให้กับไทยในด้านการส่งเสริมการค้าระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ จำนวน 4 ราย ได้แก่ 1.MrSONG WooChang บริษัท Morn Food Co., Ltd. จำกัด 2.MrLIM HongTaek บริษัท Food AllMarket Co., Ltd. จำกัด 3.MrMichel J.SLim บริษัท Hyolim Limited จำกัด และ 4.MrKANG DongYoun บริษัท The K Holdings Inc. จำกัด

และจะมอบประกาศนียบัตร Thai Select ให้กับร้านอาหารไทยจ่านวน 4 ร้าน ได้แก่ 1.ร้านอาหารไทย Mahanaga สาขา Itaewon และ Daejoen 2.ร้านอาหารไทย KONTHAI สาขา Seoullo 3.ร้านอาหารไทย Thai Garden สาขา Myeongdong และ 4.ร้านอาหารไทย Amazing Thai สาขา Itaewon