เปิดฉาก! สัมมนาโลจิสติกส์แห่งปี ‘Symposium 2020‘ ภายใต้แนวคิด ‘Digital Logistics‘

“พาณิชย์” เปิดฉาก! สัมมนาโลจิสติกส์แห่งปี “Symposium 2020” ภายใต้แนวคิด “Digital Logistics” เสริมแกร่งผู้ประกอบการโลจิสติกส์ รับมือความท้าทายจากสถานการณ์ “โควิด-19” ด้านกูรูระดับโลก เชื่ออุตฯ ไทยโตต่อเนื่อง พร้อมเผย 5 อุปสรรคในธุรกิจ ฟาก “อดีตนายกฯ TIFFA” แนะใช้ IT-ปรับโหมดการขนส่ง

นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ (พณ.) เปิดเผยในพิธีเปิดงานสัมมนา Symposium 2020 วันนี้ (27 ส.ค. 2563) ว่า กรมฯ ได้จัดงานประชุมวิชาการนานาชาติด้านโลจิสติกส์และการค้าระหว่างประเทศ “Symposium 2020” โดยจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Digital Logistics” หรือการปรับเปลี่ยนทิศทางการดำเนินธุรกิจโลจิสติกส์ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลภายใต้สถานการณ์โควิด-19 โดยภายในงานสัมมนาดังกล่าว มีการพูดถึงรายละเอียดในเรื่องดิจิทัลโลจิสติกส์ และเทรนด์ของโลจิสติกส์ในปี 2020-2023 รวมถึงดิจิทัลโลจิสติกส์ ว่ามีผลกระทบต่อแวดวงอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ในประเทศไทยอย่างไรบ้าง

ด้าน Mr.Mark Millar ผู้เชี่ยวชาญด้านโลจิสติกส์ระดับโลก กล่าวถึงทิศทางสถานการณ์ของธุรกิจโลจิสติกส์ของไทยในระยะ 3 ปี (2563-2565) ว่า สำหรับดิจิทัลโลจิสติกส์ในประเทศไทยนั้น เชื่อว่า จะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากหลากหลายปัจจัย อาทิ มีผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมมากมาย รวมถึงการปรับตัวโดยการนำดิจิทัลโลจิสติกส์มาประยุกต์ใช้ ส่งผลให้ไทยมีเศรษฐกิจและผลประกอบการเป็นอันดับ 2 ภูมิภาคอาเซียน รองจากประเทศสิงคโปร์ อีกทั้งยังสะท้อนจากจำนวนผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยกว่า 37 ล้านคน ทำให้ธุรกิจอีคอมเมิร์ซเติบโต และธุรกิจโลจิสติกส์เติบโตตามไปด้วย

ทั้งนี้ ในส่วนของอุปสรรคในการดำเนินการธุรกิจโลจิสติกส์ Mr.Mark กล่าวส่า ถ้ามองในภาพรวมดิจิทัลโลจิสติกส์ อ้างอิงจากผลสำรวจในด้านการขนส่งดิจิทัล พบว่า มี 5 อุปสรรค และเป็นเหตุผลหลักในการดำเนินการ ประกอบด้วย 1.งบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด 2.วัฒนธรรมองค์กร โดยเฉพาะในเรื่องของการไม่ปรับเปลี่ยน 3.ไม่มีทักษะทางด้านเทคนิค 4.ทักษะการเป็นผู้นำในองค์กร และ 5.โครงสร้างพื้นฐานที่ยังไม่ครอบคลุม

ขณะที่ นายเกตติวิทย์ สิทธิสุนทรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีโอ โกลบอล โลจิสติก ส์ จำกัด (มหาชน) และอดีตนายกสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (TIFFA) กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้น ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจโลจิสติกส์ โดยเฉพาะการขนส่งสินค้าทางอากาศ ที่ทำให้ต้นทุนการขนส่งเพิ่มสูงขึ้น 3-5 เท่าจากในช่วงสถานการณ์ปกติ จึงเป็นปัจจัยที่ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ จะต้องมองหารูปแบบการขนส่ง เพื่อปรับโหมดไปยังการขนส่งสินค้าทางเรือมากขึ้น ด้วยต้นทุนที่ถูกกว่าและยังเปิดให้บริการตามปกติ นอกจากนี้ ในเรื่องการนำเทคโนโลยีมสประยุกต์ใช้ ก็เป็นสิ่งสำคัญด้วย อย่างไรก็ตาม ประเมินว่า สถานการณ์จะกลับมาเป็นปกติในอีกประมาณ 1-2 ปีนับจากนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับงานสัมมนา Symposium 2020 มี 2 วัน โดยจัดขึ้นในวันที่ 27-28 ส.ค. 2563 เวลา 14.00-17.30 น. ณ ชั้น 6 ห้อง Auditorium อาคาร True Digital Park และเป็นครั้งแรกที่มีการประชุมในรูปแบบ Hybrid Webinar ผ่านช่องทางออนไลน์ถ่ายทอดสดพร้อมกันทั่วโลก โดยผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมฟังสัมมนาได้ที่ www.tradelogistics.go.th/symposium  กิจกรรมครั้งนี้เข้าร่วมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย