คมนาคม EIA ผ่าน 2 โครงการแล้ว

“ไพรินทร์” เผย “ทางพิเศษกะทู้-ป่าตอง” และ “ส่วนต่อขยายทางคู่ขนานลอยฟ้าบรมราชชนนี” ผ่าน EIA แล้ว

นายไพรินทร์ ชูโชติาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ. ได้รายงานว่ามีโครงการของกระทรวงคมนาคม 2 โครงการผ่านการพิจารณาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA แล้ว ประกอบด้วย 1.โครงการทางพิเศษ สายกะทู้-ป่าตอง ระยะทาง 3.98 กม. วงเงิน 1.3 หมื่นล้าน ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือ กทพ. โดยในขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ หรือ คณะกรรมการพีพีพี และ 2.โครงการต่อขยายทางคู่ขนานลอยฟ้า ถนนบรมราชชนนีและปรับปรุงทางหลวง สายปิ่นเกล้า – นครชัยศรี ระยะทาง ระยะทาง 30 กม. เชื่อมต่อไปยังถนนเพชรเกษม เพื่อรองรับการจราจรและเชื่อมการเดินทางพื้นที่กรุงเทพฯ โซนตะวันตกและใต้ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของบประมาณปี 2562 คาดว่าจะใช้เวลาในการก่อสร้าง 3-4 ปี หรือแล้วเสร็จภายในปี 2565

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า โครงการทางพิเศษ สายกะทู้-ป่าตอง จะก่อสร้างเป็นทางยกระดับ ช่วงกลางเส้นทางมีอุโมงค์ทางลอด รวมระยะทาง3.98 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นถนนพระเมตตา ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจรต่อทิศทาง แบ่งเป็นสำหรับรถยนต์ 2 ช่อง และรถจักรยานยนต์ 2 ช่อง แนวสายทางยกระดับข้ามถนนพิศิษฐ์กรณีย์ จนถึงเขานาคเกิด จากนั้นเป็นอุโมงค์ลอดเขานาคเกิด ระยะทาง 1.85 กิโลเมตร ตามแผนจะเปิดให้บริการในปี 2567 และจัดเก็บค่าโดยสารอัตรา 15-240 บาท

ขณะที่โครงการต่อขยายทางคู่ขนานลอยฟ้า ถนนบรมราชชนนีและปรับปรุงทางหลวง สายปิ่นเกล้า – นครชัยศรีนั้น รายงานข่าว ระบุว่า เป็นการต่อขยายคู่ขนานลอยฟ้าถนนบรมราชชนนี และปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงหมายเลข 338 (ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี) มีจุดเริ่มต้นที่ทางแยกต่างระดับฉิมพลี กม.ที่ 9+506 ถึงแยกต่างระดับนครชัยศรี กม.ที่ 34+120 ระยะทาง 30.3 กม. ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯเขตตลิ่งชัน เขตทวีวัฒนา และ อ.พุทธมณฑล อ.สามพราน อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม โดยเริ่มจากต่อขยายทางคู่ขนานลอยฟ้าถนนบรมราชชนนี ตั้งแต่จุดสิ้นสุดทางยกระดับบรมราชชนนี (กม.12+780) ถึงทางแยกต่างระดับนครชัยศรี (กม.34+120) มีระยะทาง 21.3 กม. เป็นทางยกระดับขนาด 4 ช่องจราจร พร้อมจุดทางขึ้น-ลง 5 จุด ได้แก่ 1.แยกต่างระดับนครชัยศรี เชื่อมกับมอเตอร์เวย์นครปฐม-ชะอำ รองรับรถนครปฐมและถนนเพชรเกษม