ครั้งยิ่งใหญ่แห่งปี!! งานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ.2561

โอกาสครั้งสำคัญ สมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด ประกาศความพร้อมในการจัดงานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ.2561 หรือ Thailand 2018 World Stamp Exhibition ครั้งยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด “ท่องเที่ยววิถีไทย ในยุคดิจิทัล 4.0”

ไฮไลท์ที่สุดของงานในครั้งนี้ ก็คือ การจัดแสดงไปรษณียบัตรส่วนพระองค์ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่พระราชทานให้นำมาจัดแสดงจำนวน 191 ชิ้นการรวบรวมแสตมป์และสิ่งสะสมหายากจากทั่วโลก มูลค่าหลายพันล้านบาทมาไว้ในงานนี้ รวมถึงการประกวดแสตมป์ครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลก โดยจัดขึ้นระหว่างวันพุธที่ 28 พ.ย. – วันจันทร์ที่ ธ.ค.61 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น ศูนย์การค้าสยามพารากอน

นายสุรจิตร ก้องวัฒนา ที่ปรึกษาสมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่า งานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ.2561 (Thailand 2018 World Stamp Exhibition) ได้รับความร่วมมืออันดีจากไปรษณีย์ไทย ถือเป็นโอกาสครั้งสำคัญที่จะได้ร่วมกันเผยแพร่ ส่งเสริม และยกระดับการสะสมตราไปรษณียากรให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมทั้งเป็นการแสดงเอกลักษณ์ของประเทศไทย และช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวในประเทศไทย ซึ่งเป็นการสร้างรายได้เข้าประเทศได้อีกทางหนึ่ง

โดยมีโซนสำคัญ อาทิ การจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร, การจัดแสดงไปรษณียบัตรส่วนพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 191 ชิ้น,การจัดแสดงหลักฐานการบันทึกเหตุการณ์สำคัญของไทยในโซน จดหมาย 3 แผ่นดินการประกวดแสตมป์ครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลก และโซน Grand Prix Club,
Special Prize พร้อมด้วยกิจกรรมเสวนาบนเวทีตลอดการจัดงาน และการประมูลของสะสมหายากจากทั่วทุกมุมโลก

โดยไฮไลท์สำคัญที่ไม่ควรพลาด คือ การจัดแสดง จดหมาย 3 แผ่นดิน หลักฐานการบันทึกเหตุการณ์สำคัญของไทย ตั้งแต่

– สมัยอยุธยา ในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ซึ่งจดหมายที่พบฉบับนี้เป็นจดหมายที่เหลืออยู่เพียงฉบับเดียวในไทย ตั้งแต่ปี 2231 (ค.ศ.1688) หรือประมาณ 330 ปี มาแล้ว

– สมัยกรุงธนบุรี เป็นพระราชโองการจากจักรพรรดิเฉียนหลงฮ่องเต้ ซึ่งเอกสารฉบับนี้นับเป็นหนังสือสื่อสารระหว่างจีนและสยามที่เก่าแก่ที่สุด

– สมัยรัตนโกสินทร์ เป็นจดหมายของ 2 รัชกาล ได้แก่ จดหมายลายพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 4) ซึ่งเป็นจดหมายที่พระองค์ทรงเขียนตอบโต้ เซอร์จอห์น เบาว์ริงจดหมายลายพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว (The Second King of Siam กษัตริย์องค์ที่ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 4) ซึ่งเป็นจดหมายที่หาชมได้ยากมาก โดยใจความในจดหมายฉบับนี้ ได้กล่าวถึง สนธิสัญญาที่ไทยได้ทำกับประเทศเดนมาร์ก และจดหมายลายพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) ซึ่งเนื้อความในจดหมายได้กล่าวถึง การอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากประเทศอินเดีย มาประดิษฐานยังประเทศไทย เพื่อให้ชาวสยามได้กราบสักการะบูชา และจดหมายที่ทรงกล่าวถึงพระราชพิธีการเปิดรถไฟท่าจีน โดยพระองค์ทรงมีพระราชวินิจฉัยว่า ควรให้สยามมกุฎราชกุมาร (สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร) เป็นผู้แทนพระองค์ไปเปิดสถานีรถไฟท่าจีนแทน

ส่วนอีกหนึ่งไฮไลท์ของนักสะสมแสตมป์ทั่วโลก คือ การประกวดเเสตมป์แห่งความภาคภูมิใจของนักสะสมแสตมป์ ซึ่งผู้ชนะจะได้รับ 3 รางวัลยิ่งใหญ่ระดับโลกที่ได้รับรางวัลพระราชทานจาก สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้แก่

– รางวัลกรังด์ปรีซ์ เนชั่นแนล คือ รางวัลผลงานดีเด่นที่สุดของสิ่งประกวด ที่เป็นของประเทศไทย

– รางวัลกรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล คือ รางวัลผลงานดีเด่นที่สุดของสิ่งประกวดที่เป็นของนานาชาติ ยกเว้นประเทศไทย

– รางวัลกรังด์ปรีซ์ ดอร์เนอร์ คือ รางวัลผลงานดีเด่นที่สุดของสิ่งประกวด ที่เคยได้รับรางวัลเหรียญทองใหญ่ไม่ต่ำกว่า ครั้ง

ขณะนี้นักสะสมแสตมป์จากทั่วโลกได้ตอบรับผลงานเข้าร่วมแสดงและประกวดกว่า 600 ผลงาน รวมมูลค่าหลายพันล้านบาท

นางสาวปิลันธนี สุวรรณบุบผา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด กล่าวว่า ทางไปรษณีย์ไทย ได้ออกแบบแสตมป์ที่ระลึกสุดพิเศษ ชุดงานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ.2561 และจัดทำแสตมป์นิทรรศน์ “Stamp Journey” เที่ยวทุกที่วิถีไทย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยในแต่ละภูมิภาค ซึ่งสอดคล้องกับ “ท่องเที่ยววิถีไทย ในยุคดิจิทัล 4.0”

โดยแสตมป์ที่ระลึก ชุดงานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ.2561 มีด้วยกันทั้งหมด 5 แบบ นำเสนอเรื่องราวการท่องเที่ยวเมืองรอง ตามโครงการเที่ยว 55 เมืองรองของ ททท. โดยคัดเลือกแหล่งท่องเที่ยว 5 จังหวัด ใน 5 ภูมิภาค ได้แก่ 1.สะพานขาวทาชมพู จ.ลำพูน สะพานประวัติศาสตร์ที่รอดพ้นจากการถูกทิ้งระเบิด ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง 2.อุทยานบัวเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร อุทยานบัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีสายพันธุ์บัวกว่า 100 สายพันธุ์ 3.หาดทรายดำ จ.ตราด หนึ่งใน 5 หาดมหัศจรรย์ของโลกที่เกิดขึ้นจากระบบนิเวศของธรรมชาติ
4.หมู่บ้านทำกลอง จ.อ่างทอง หมู่บ้านผลิตกลองที่มีชื่อเสียงและดีที่สุดในประเทศไทย และ 5.ซุ้มประตูหิน จ.สตูล เป็นซุ้มประตูหินธรรมชาติ สัญลักษณ์ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะตะรุเตา ซึ่งมีความเชื่อว่าคู่รักคู่ใด ที่ได้ลอดซุ้มประตูหินนี้จะสมหวังในความรักและครองคู่กันอย่างมีความสุข
  โดยแสตมป์ทั้ง 5 แบบ กำหนดวันแรกจำหน่าย วันที่ 28 พฤศจิกายน 2561 ราคาดวงละ 3 บาท และ 15 บาท

ส่วนแสตมป์นิทรรศน์ Stamp Journey” เที่ยวทุกที่วิถีไทย เป็นนิทรรศการที่ย่อส่วนเมืองไทย เพื่อให้เที่ยวได้ในชั่วอึดใจเดียว พร้อมกิมมิคสุดเก๋ไก๋ในรูปแบบ interactive เอาใจคนชอบเที่ยวแบบมีสไตล์ และรับพาสปอร์ตเพื่อร่วมสนุกกับกิจกรรมของแต่ละภาค ประกอบด้วย

– เจอนี่ ไปเจอเหนือ สัมผัสสวรรค์แดนสนธยา ตามล่าทะเลหมอก แถมกิ๋นลำ

– อีสาน เจอนั่น มัน แซ่บ นัว ชมทุ่งดอกบัวแดง พร้อมแซ่บนัว ให้ทั่วอีสาน

– เที่ยวกลางเจอนี่ มีดีมาให้เจอ ไหว้หลวงพ่อทองคำ ขอพรเสี่ยงเซียมซี เรียนรู้หัตถศิลป์ถึงถิ่นที่มา

– เจอเธอ เจอฉัน เจอกันตะวันออก นวดสปาทรายสีดำ ของดีจากธรรมชาติ เชียร์แข่งวิ่งควายหนึ่งเดียวในโลก

– เจอนั่น เจอนี่ ที่ภาคใต้ แอบแลนกเงือก ลอดซุ้มประตูหิน หรอยจริงหนังลุง

พร้อมกันนี้ไปรษณีย์ไทย ยังร่วมออกบูธให้บริการไปรษณีย์ จำหน่ายแสตมป์และสิ่งสะสมที่น่าสนใจ และสินค้าที่ระลึกต่างๆ รวมถึงบริการทำ iStamp ดีไซน์เก๋ๆ โดยสามารถนำภาพของคุณไปปรินท์เป็นแสตมป์จริงได้

นายเมธินทร์ ลียากาศ ที่ปรึกษาสมาคมนักสะสมตราไปรษณียากรแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ฯ กล่าวถึงการจัดแสดงสิ่งสะสมส่วนพระองค์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ว่า พระองค์ทรงสนพระทัยในเรื่องการสะสมแสตมป์และไปรษณียบัตร ตั้งสมัยทรงพระเยาว์ ซึ่งการสะสมแสตมป์นับเป็นงานอดิเรกยอดนิยมในยุคนั้น ขณะทรงศึกษาอยู่ที่โรงเรียนจิตรลดาได้ทรงสะสมแสตมป์เหมือนพระสหาย ทรงมีการแลกเปลี่ยนแสตมป์กัน และมีพระสหายทูลเกล้าฯ ถวายบ้าง พระประยูรญาติถวายบ้าง โดยแสตมป์ที่พระองค์ทรงสะสมไว้นั้นมีมากมายทั้งแสตมป์ไทยและต่างประเทศ รวมทั้งแสตมป์ชุดแรก ๆ ของหลายประเทศและชุดแรกของโลก

ในครั้งนี้ พระองค์ท่านได้พระราชทานไปรษณียบัตรส่วนพระองค์ จำนวน 191 ชิ้น มาร่วมจัดแสดง โดยไฮไลท์จะอยู่ที่สิ่งสะสมชิ้นพิเศษ 20 ชิ้น ที่ยังไม่เคยถูกนำไปจัดแสดงที่ไหนมาก่อน ซึ่งเป็นไปรษณียบัตรที่ทรงเขียนจ่าหน้าถึงพระองค์เองในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินยังต่างประเทศ

สำหรับงานแสดงตราไปรษณียากรโลก พ.ศ. 2561 (Thailand 2018 World Stamp Exhibition) จะจัดขึ้นระหว่างวันพุธที่ 28 พ.ย. – วันจันทร์ที่ 3 ธ.ค.61 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยผู้สนใจสามารถเข้าร่วมชมงานได้ฟรี