‘ศักดิ์สยาม’ เดดไลน์ส่งการบ้านแผนฟื้นฟูการบินไทย 21 พ.ค.นี้ สั่งยึดหลักการ ‘บิ๊กตู่’ ร่วมมือช่วยกัน-อย่าใช้อคติ จ่อถกร่วม ‘คมนาคม-คลัง’ พรุ่งนี้

“ศักดิ์สยาม” เดดไลน์ส่งการบ้านแผนฟื้นฟูการบินไทย 21 พ.ค.นี้ สั่งยึดหลักการ “บิ๊กตู่” ร่วมมือช่วยกัน-อย่าใช้อคติ ยันยังไม่ได้รับรายงานบินไทยฯ เตรียมกลับบิน 37 เส้นทางอินเตอร์ 1 ก.ค. 63 พร้อมรอประเมินสถานการณ์ขยายเวลาห้ามบินเข้าไทย หลังสิ้นสุดสิ้นเดือนนี้ ลั่น! อย่าประมาท แม้ “โควิด-19” ในไทยดีขึ้น

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม, นายชยธรรม์ พรหมศร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.), นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และคณะกรรมการการบินไทย (บอร์ด) ไปทบทวนแผนฟื้นฟูกิจการการบินไทยให้สมบูรณ์ และมีความชัดเจน ที่ได้สั่งการไปตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมานั้น โดยจะต้องพิจารณาว่า การบินไทยสามารถดำเนินการได้ตามแผนฟื้นฟูหรือไม่ รวมถึงจะต้องอธิบายเรื่องที่เป็นความเสี่ยงได้ ให้เป็นไปตามหลักการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกกันช่วยกัน โดยปราศจากอคติใดๆ ทั้งนี้ ให้รายงานกลับมายังกระทรวงคมนาคมในวันที่ 21 พ.ค. นี้

“เรื่องที่มีการเสนอให้การบินไทยล้มละลายนั้น ต้องมาดูในแง่ของการทำงานว่าฟื้นฟูได้หรือไม่ โดยหลักการของท่านนายกฯ ในการแก้ปัญหาของการบินไทย คือ อยากให้ทุกคนช่วยกัน ต้องอย่าใช้อคติในการทำงาน เพราะถ้าไปใช้อคติจะขาดสติ และการบินไทยต้องทำให้ได้ ซึ่งถ้าทำไม่ได้ การบินไทยจะต้องรับผิดชอบตัวเอง” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวถึงกระแสข่าวที่การบินไทยเตรียมกลับมาทำการบินในเส้นทางระหว่างประเทศในวันที่ 1 ก.ค. 2563 ว่า ยังไม่ได้รับรายงานในเรื่องดังกล่าว ในส่วนว่าจะมีการประกาศขยายระยะเวลาห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 พ.ค. 2563 นั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า จะต้องรอการพิจารณาของนายกรัฐมนตรีก่อน ซึ่งต้องมีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อีกครั้ง ทั้งภายในประเทศ และสถานการณ์จากทั่วโลก โดยกระทรวงคมนาคมพร้อมที่จะสนับสนุนการดำเนินการ แต่อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จำนวนผู้ติดเชื้อภายในประเทศล่าสุดจะดีขึ้นตามลำดับนั้น แต่ยังประมาทไม่ได้

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (14 พ.ค. 2563) เวลา 15.00 น. จะมีการประชุมเรื่องแผนฟื้นฟูการบินไทย โดยมีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม, นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม, นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และผู้บริหารการบินไทย