พลิกโฉมโลจิสติกส์ด้วยดิจิทัลตัวแปรสำคัญเอสเอ็มอี

โดย คาเรน เรดดิงตัน บริษัท เฟดเอ็กซ์ เอ็กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าหมายถึง การที่ลูกค้าของคุณพร้อมจะจ่ายมากขึ้นและซื่อสัตย์ต่อแบรนด์ในยุคดิจิทัลที่สินค้าต่างๆ ถูกส่งถึงมือลูกค้าภายในเวลาอันรวดเร็ว สำหรับเอสเอ็มอี สิ่งที่ท้าทายก็คือความสามารถในการตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าและสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับพวกเขา ทราบหรือไม่ว่า ประสบการณ์ในการซื้อสินค้าและบริการเป็นปัจจัยในการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค จากผลสำรวจของบริษัท PricewaterhouseCoopers (PWC) พบว่า 73 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคที่ทำผลสำรวจเห็นว่า ประสบการณ์ที่ได้รับจากผู้ให้บริการเป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจซื้อสินค้า
การขนส่งกลายเป็นปัจจัยสำคัญที่จะสร้างหรือทำลายประสบการณ์ในการเลือกซื้อสินค้าและบริการของลูกค้า ซึ่งในที่สุดจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ ดังนั้นระบบโลจิสติกส์แบบดิจิทัลที่ชาญฉลาดจะสามารถช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กดำเนินงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ลูกค้าพึงพอใจมากยิ่งขึ้น และนำมาซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้น

จากการวิจัยของ YouGov บริษัทข้อมูลและการวิจัยตลาดระดับโลกพบว่า เอสเอ็มอีได้พยายามนำกลยุทธ์ด้านซัพพลายเชนและโลจิสติกส์มาช่วยในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า โดย 30 เปอร์เซ็นต์ของเอสเอ็มอีได้วางแผนในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยดิจิทัลโซลูชั่นและเทรนด์การค้าระหว่างประเทศที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมากขึ้นเรื่อยๆ เอสเอ็มอีสามารถเลือกได้ว่าจะสร้างธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้นโดยใช้ดิจิทัล หรือจะเสี่ยงต่อการเสียเปรียบในการแข่งขัน

สิ่งสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามก็คือ สำหรับผู้ประกอบการขนาดเล็ก ระบบการจัดการด้านโลจิสติกส์และการขนส่งสินค้าอาจเป็นสิ่งที่ซับซ้อนและน่าเบื่อหน่าย ดังนั้นการมีผู้เชี่ยวชาญด้านการขนส่งช่วยดำเนินการด้านเอกสารและการปฏิบัติตามข้อกำหนดต่างๆ ในการขนส่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการดำเนินธุรกิจได้คล่องตัวยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อทั้งเอสเอ็มอีและลูกค้าของพวกเขา

อนาคตต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร?
อุตสาหกรรมโลจิสติกส์ควรต้องวางแผนว่าจะดำเนินธุรกิจอย่างไรในยุคที่เศรษฐกิจดิจิทัลเติบโตขึ้นเรื่อยๆ สำหรับเฟดเอ็กซ์ บริษัทฯ ได้ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง

แนวคิด “ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง”
เศรษฐกิจดิจิทัลทำให้การจัดส่งพัสดุและการใช้เทคโนโลยีต้องดำเนินการร่วมกันเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีและความสะดวกสบายที่มากขึ้นให้กับลูกค้า เอสเอ็มอีสามารถประหยัดเวลาได้มากในการจัดส่งสินค้าและดำเนินการด้านศุลกากรโดยใช้โลจิสติกส์โซลูชั่นส์สมัยใหม่ โลจิสติกส์เปรียบเสมือนเส้นเลือดของธุรกิจส่วนใหญ่ การมีเครือข่ายที่แข็งแกร่งและโซลูชั่นทันสมัยที่หลากหลายช่วยให้ธุรกิจสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ เครื่องมืออัตโนมัติต่างๆ ช่วยให้กระบวนการส่งและกระจายสินค้าทำได้ง่ายขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและกำไรให้กับธุรกิจ

จากโซลูชั่นส์ง่ายๆ ไปถึงสถานการณ์ที่ซับซ้อน
เฟดเอ็กซ์ให้ความสำคัญกับนวัตกรรมเสมอ แต่นวัตกรรมนั้นต้องเป็นสิ่งที่ลูกค้าต้องการ และที่สำคัญต้องสามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ด้วย ดิจิทัลโซลูชั่นส์ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นและทำให้การขนส่งสินค้าเป็นไปอย่างไร้รอยต่อสำหรับเอสเอ็มอี หลายคนมองว่า การจัดการเอกสารต่างๆ สำหรับการค้าเป็นเรื่องที่น่ากลัว แต่ออนไลน์โซลูชั่นส์และเครื่องมืออัตโนมัติต่างๆ สามารถช่วยได้ ยกตัวอย่างเช่น บริการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์สำหรับการค้าต่างๆ ของเฟดเอ็กซ์ (FedEx Electronic Trade Documents) ทำให้สามารถดำเนินการจัดเอกสารต่างๆ สำหรับศุลกากรโดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ในระหว่างที่สินค้ากำลังอยู่ระหว่างการจัดส่ง ซึ่งบริการนี้เป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับลูกค้า ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและลดเวลาในการดำเนินงาน โดยโซลูชั่นง่ายๆ นี้ช่วยลดความล่าช้าด้านศุลกากรเมื่อสินค้ามาถึงคลังสินค้า

อีกตัวอย่างหนึ่งของโซลูชั่นส์ที่มีประโยชน์สำหรับเอสเอ็มอีก็คือ FedEx Delivery Manager (FDMi) ซึ่งช่วยออกแบบการจัดส่งสินค้าให้เหมาะกับไลฟสไตล์ที่เร่งรีบของลูกค้าในเมือง โดยในประเทศสิงคโปร์ ลูกค้าสามารถเลือกเวลาและสถานที่รับสินค้าที่ใกล้บ้านหรือที่ทำงานได้ก่อนมีการจัดส่งสินค้า ซึ่งช่วยให้เอสเอ็มอีและธุรกิจต่างๆ ที่ต้องการส่งสินค้าไปยังลูกค้าปลายทาง (last-mile delivery) สามารถให้บริการที่สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นแก่ลูกค้าของพวกเขาได้
นอกจากนี้ เฟดเอ็กซ์ยังมีบริการตอบคำถามต่างๆ ให้กับลูกค้าออนไลน์บนเวปไซต์ของบริษัทฯ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกด้วย

อนาคต เริ่มที่วันนี้
ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี การใช้หุ่นยนต์ เซ็นเซอร์และ IoT จะช่วยให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าทั้งการขนส่งสินค้าขนาดใหญ่และบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็ก ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI สามารถติดตามสถานะการส่งสินค้าแบบเรียลไทม์ได้โดยดูจากสภาพพื้นถนน ยานพาหนะอัตโนมัติสามารถโหลดและจัดวางบรรทุกสินค้าได้เร็วยิ่งขึ้น และการจัดส่งสินค้าโดยใช้ระบบบล็อคเชนช่วยลดระยะเวลารอขนถ่ายสินค้าและช่วยให้ระบบการจ่ายเงินรวดเร็วยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ การใช้หุ่นยนต์ขนส่งสินค้าภายในวันเดียวของเฟดเอ็กซ์อย่าง โรโซ (Roxo) ก็ได้เริ่มใช้แล้วในบางมลรัฐของสหรัฐอเมริกา ซึ่งช่วยให้ผู้ค้าสามารถจัดส่งสินค้าได้ภายในวันเดียวกันกับที่ลูกค้าสั่งซื้อของ และสามารถส่งสินค้าจากผู้ส่งไปยังผู้รับได้โดยตรงอีกด้วย

เทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านดิจิทัลเป็นเครื่องมือที่จะช่วยพัฒนาธุรกิจให้เติบโต ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมหากผู้ประกอบการคำนึงถึงลูกค้าเป็นหัวใจสำคัญและใช้เครื่องมือด้านดิจิทัลให้เป็นประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ