‘สุวรรณภูมิ’ วุ่นหนัก! ผู้โดยสารไม่ยอมให้กักตัวตามมาตรการป้องโควิด-พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ พบบางส่วนมีไข้ อาศัยช่วงชุลมุนหลบหนี

“สุวรรณภูมิ” วุ่นหนัก! หลังผู้โดยสารคนไทยกลับจากสหรัฐ-ญี่ปุ่นกว่า 100 คน ปฏิเสธมาตรการกับตัว 14 วัน “บิ๊กตู่” สั่งถกด่วนพรุ่งนี้ 9 โมง ด้าน กพท. เตรียมออกประกาศงดทุกเที่ยวบินเดินทางเข้าไทย 3 วัน มีผลบังคับภายในคืนนี้ ขณะที่ สธ.เผย 3 ผู้โดยสารมีไข้ อาศัยช่วงชุลมุนหนีการกักตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อช่วงเย็นวันนี้ (3 เม.ย. 2563) ที่ผ่านมา เกิดเหตุวุ่นวายขึ้น หลังจากมีผู้โดยสารชาวไทยรวมแล้วกว่า 100 คน เดินทางกลับจากสหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ซึ่งเมื่อเดินทางมาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น จะต้องเข้าสู่มาตรการกักตัว ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และประกาศของสำนักงานการบินพลเรือน (กพท.) โดยจะต้องนำผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าว ไปกักตัวในสถานที่ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และหน่วยงานด้านความมั่นคงเตรียมไว้

ทั้งนี้ พบว่า ผู้โดยสารกลุ่มดังกล่าว ได้ปฏิเสธที่จะเข้าสู่กระบวนการกักตัวตามมาตรการที่กำหนด รวมถึงเกิดการโต้เถียงกันยืดเยื้อนานกว่า 4 ชั่วโมง บรรยากาศเป็นไปด้วยความตึงเครียด และไม่ได้ข้อสรุป โดยกลุ่มผู้โดยสารระบุว่า ไม่ทราบประกาศเรื่องของการกักตัวผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงประเทศไทยทุกเที่ยวบิน

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า ล่าสุด พบผู้โดยสารบางส่วนได้เดินทางออกไปจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงอยู่ระหว่างการติดตามตัวให้ผู้โดยสารที่ปฏิเสธการกักตัว กลับมาเข้าสู่กระบวนการตามมาตรการที่กำหนด ไม่เช่นนั้น จะทำให้ผู้โดยสารกลุ่มอื่นที่เดินทางมาในวันนี้ ที่ต้องยอมรับมาตรการการกักตัวที่ภาครัฐประกาศไว้ ซึ่งจะเหมือนกับได้รับการเลือกปฏิบัติ  ขณะที่เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข มีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เนื่องจาก ผู้โดยสารเดินทางมาจากประเทศกลุ่มเสี่ยง

“บิ๊กตู่” ไม่ทน! นัดถกด่วนพรุ่งนี้ 9 โมง

อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ดังกล่าวข้างต้น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เตรียมหารือด่วนในวันพรุ่งนี้ (4 เม.ย. 2563) เวลาประมาณ 09.00 น. ภายหลังที่กระทรวงการต่างประเทศ ฝ่าฝืนคำสั่งในการออกเอกสารให้คนเดินทางเข้าประเทศ และมีผู้โดยสารบางกลุ่ม ดื้อแพ่งไม่ยอมกักตัว

สำหรับ การดำเนินการตามมาตรการให้กักผู้โดยสารที่เดินทางมาจากต่างประเทศทุกประเทศนั้น  เป็นไปตามแนวทางที่ พลเอกประยุทธ์ มีคำสั่งให้กระทรวงการต่างประเทศ ชะลอการเดินทางเข้าประเทศของคนไทยและคนต่างชาติ ตั้งแต่ 2-15 เม.ย. 2563 แต่ปรากฎว่า กระทรวงการต่างประเทศยังคงออกเอกสารรับรองให้คนไทย และคนต่างชาติ เดินทางเข้าประเทศไทยตามปกติ เป็นเหตุให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายตามที่ได้รายงานข้างต้น

ขณะเดียวกัน จากข้อมูลพบว่า การเดินทางมาจากต่างประเทศของคนไทยและคนต่างชาติ ในระยะเวลา 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานั้น เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ติดเชื้อในประเทศไทยเพิ่มขึ้น เนื่องจากเมื่อกลับมาแล้วไม่ยอมกักตัว และเดินทางไปในสถานที่ต่างๆ จนเป็นเหตุให้ พลเอกประยุทธ์ ออกคำสั่งให้มีการชะลอการเดินทางเข้าประเทศไทย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า แม้จะเป็นคำสั่งของนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการสถานการณ์ฉุกเฉิน ก็ยังมีหน่วยราชการ ฝ่าฝืนคำสั่งและไม่ปฏิบัติตาม

กพท.เตรียมออกประกาศงดทุกเที่ยวบินเข้าไทย 3 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ว่า จากปัญหาความวุ่นวายที่สนามบินสุวรรณภูมิที่ผู้โดยสารที่เดินทางมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาและประเทศญี่ปุ่น เมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทยแล้วไม่ยอมถูกกักตัว 14 วัน ตามประกาศของ กพท. และตาม พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ซึ่งถือว่าผิดกฎหมาย

ดังนั้น กพท. จะประกาศห้ามเครื่องบินจากทุกประเทศและผู้โดยสารเข้าประเทศไทยจำนวน 3 วัน โดยมีผลตั้งแต่คืนนี้ (3 เม.ย. 2563) เป็นต้นไป ซึ่งขณะนี้ จะมีการรวบรวมข้อมูลว่า ในช่วงเวลานี้ มีสายการบินใดบ้างที่แจ้งจะทำการบินเข้าประเทศไทย และมีกี่เที่ยวบิน รวมถึงมีผู้โดยสารจำนวนเท่าใด พร้อมทั้ง กพท. ประสานงานไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อให้ประสานงานไปยังแต่ละประเทศว่า ประเทศไทยจะมีการออกประกาศดังกล่าว ห้ามไม่ให้สายการบินนำผู้โดยสารและเครื่องบินเข้าประเทศไทย

3 ผู้โดยสารมีไข้ อาศัยช่วงชุลมุน-หนีกักตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมินั้น ในทางปฏิบัติขณะนี้ ทางฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร และตำรวจ จะมีการไปเชิญตัวผู้โดยสารที่เดินทางเข้าประเทศไทยในวันนี้ กลับมากักตัวตามสถานที่ที่ราชการกำหนด อาทิ สัตหีบ กำแพงแสน รวมถึงโรงแรมต่างๆ ที่เข้าร่วมโครงการกับรัฐบาล เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานของกรมควบคุมโรค

รายงานข่าวจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุเพิ่มเติมว่า ผู้โดยสารที่ไม่ยอมดำเนินการกักตัว และเดินทางออกจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไปแล้วนั้น พบว่า มีอาการไข้ 3 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้กักตัวไว้ แต่อาศัยจังหวะชุลมุน หลบหนีการกักตัวออกไปจากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว