เล็ง! หยุดให้บริการ ‘เรือคลองแสนแสบ’ สัปดาห์หน้า หลังภาพยืนแน่นท้ายเรือว่อนโซเชียล ขัดมาตรการ ‘Social Distancing’

“อธิรัฐ” เล็งหยุดให้บริการเดินเรือคลองแสนแสบ หลังไม่สามารถคุมให้ผู้โดยสารเว้นะยะห่างทางสังคมได้ ด้าน “ศักดิ์สยาม” สั่งการหน่วยงานรับผิดชอบเร่งคุมเข้ม พร้อมทำคู่มือฯ ลั่นหากไม่พร้อม จะสั่งให้หยุด ฟาก ”เรือแสนแสบ” หารือฝ่ายบริหาร จ่อหยุดให้บริการสัปดาห์หน้า เหตุคุมคนลงเรือโดยใช้มาตรการ “Social Distancing” ไม่ได้

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่โซเชียลมีการโพสต์ภาพเผยแพร่การให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ มีผู้โดยสารเดินยืนแออัด บริเวณท้ายเรือว่า ตนได้เห็นภาพและได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ ยอมรับว่าการให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบจะควบคุมได้ยาก โดยเฉพาะในการกำหนดจุดนั่งในเรือ ซึ่งเด็กประจำเรือจะแจ้งผู้โดยสารได้ในท่าเรือต้นทางที่วัดศรีบุญเรือง แต่ในช่วงกลางทางที่ให้บริการ เด็กประจำเรือจะไม่สามารถคุมผู้โดยสารได้ ทำให้มายืนด้านหลังเรือตามภาพดังกล่าว ดังนั้น จึงมีแนวคิดที่อาจจะยกเลิกการให้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบชั่วคราว และจะเข้าไปหารือร่วมกับ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อรายงานให้ทราบถึงปัญหาดังกล่าว

“ยอมรับว่า เรือที่ให้บริการในคลองแสนแสบจะคุมให้ผู้โดยสารทำตามนโยบาย เว้นระยะห่างทางสังคมได้ยาก เพราะเมื่อผู้โดยสารที่จะเดินทาง เมื่อเห็นเรือมาก็พร้อมขึ้นเรือ เพื่อให้ตัวไปให้ได้เท่านั้น แต่เมื่อขึ้นเรือมาและไม่มีที่นั่ง ก็ไปยืนออกันด้านหลังเรือ ซึ่งทำให้การกำหนดมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมทำไม่ได้” นายอธิรัฐ กล่าว

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมเจ้าท่า (จท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปดำเนินการแล้ว ซึ่งในจุดที่มีปัญหา คือ เรื่องของกายภาพ โดยจะต้องมีคู่มือการปฎิบัติ ที่มีการกำหนดจำนวนคนที่ใช้บริการ พร้อมทั้งกำหนดว่า ภายในรถหรือเรือ สามารถนั่งได้กี่คน ยืนได้กี่คน และถ้าครบแล้วจะขึ้นไม่ได้ เป็นต้น

ทั้งนี้ กำหนดให้ผู้ประกอบการจะต้องดำเนินการแก้ไขแล้วเสร็จภายในวันนี้ ถ้าไม่พร้อมที่จะดำเนินการ จะสั่งการให้หยุดบริการ ซึ่งขณะนี้มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ควบคุมอยู่ หากไม่ดำเนินการจะถือว่าผิดเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม ขอขอบคุณประชาชนที่ช่วยแจ้งเบาะแส แต่ในช่วงที่การใช้บริการมีความหนาแน่นอยู่ในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนนั้น ขอให้ประชาชนพิจารณา และตัดสินใจในการใช้บริการ

ขณะที่ นายเชาวลิต เมธยะประภาส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ผู้ให้บริการเดินเรือโดยสารคลองแสนแสบ กล่าวว่า หลังจากมีภาพการให้บริการเรือคลองแสนแสบขณะผู้ใช้บริการยืนรวมกัน ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามนโยบายการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) นั้น ในเรื่องนี้ได้ประชุมร่วมกับฝ่ายบริหารว่า จะดำเนินการต่อไปอย่างไร เนื่องจากที่ผ่านมา ได้มีการประชาสัมพันธ์ขอให้ผู้ใช้บริการปฎิบัติตามกฏระเบียบอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ แม้จะสั่งเด็ดขาด แต่ยอมรับว่า ไม่สามารถทำได้จริง

“เรื่องมาตราการต่างๆ เราปฏิบัติตาม แต่เมื่อถึงเวลาจริงผู้ใช้บริการต่างก็ไม่ได้สนใจในสิ่งเหล่านี้ บอกตามตรงในฐานะผู้ให้บริการหนักใจมาก ท้อเต็มที่เมื่อเป็นแบบนี้ ได้มีการประเมินสถานการณ์แล้ว คาดว่าเรือคลองแสนแสบจะหยุดให้บริการภายในสัปดาห์หน้า และต้องบอกว่า ความยาวของเรือมีผลต่อการดำเนินการ เมื่อต้องปฎิบัติตามนโยบายยืนห่างกัน 1 เมตร บอกเลยว่าทำได้ยาก” นายเชาวลิต กล่าว

นายเชาวลิต กล่าวต่ออีกว่า สำหรับผู้ใช้บริการจะต้องปฏิบัติตามหลัก 3 ข้อ ได้แก่ 1.ผู้ใช้บริการจะต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย หากไม่ปฏิบัติตามจะไม่ให้ขึ้นเรือโดยเด็ดขาด 2.ผู้ใช้บริการจะต้องเว้นระยะห่าง ตามนโยบายของรัฐบาล และ 3.หากมีทางเลือกอื่นนอกจากเรือคลองแสนแสบก็สามารถที่จะไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะระบบอื่นได้

ภาพจาก : @punky_catster