‘ทอท.-ทย.’ เร่งเคลียร์รันเวย์-หลุมจอด รับแอร์ไลน์หยุดบิน ‘สุวรรณภูมิ’ เผยแจ้งขอใช้แล้ว 4 สายการบิน

“ศักดิ์สยาม” สั่ง ทอท.-ทย. เพิ่มมาตรการรองรับแอร์ไลน์ สู้วิกฤติ “โควิด-19” หลังพ่นพิษต่อเนื่อง เร่งเคลียร์รันเวย์-หลุมจอด รับเครื่องบินหยุดบิน ด้าน“สุวรรณภูมิ” เผย 4 แอร์ไลน์แจ้งขอใช้ลานจอดแล้ว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้หลายสายการบิน ประกาศหยุดทำการบินนั้น ตนจึงได้สั่งการให้บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. และกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ไปเตรียมมาตรการรองรับเพิ่มเติมว่าจะมีแนวทางการดำเนินการอย่างไรบ้าง โดยเฉพาะกรณีหากสายการบินต่างๆ หยุดทำการบินเกือบทั้งหมดนั้น เครื่องบินที่จะต้องจอดจะมีจำนวนเท่าไหร่ และสามารถจอดได้ที่ไหนบ้าง ทั้งนี้ ภายในสัปดาห์หน้า จะมีการหารือในเรื่องดังกล่าวเพิ่มเติม

ด้านนายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สายปฎิบัติการ ทอท. กล่าวว่า ขณะนี้ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้มีการประชุมหารือร่วมกับ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) รวมถึงสายการบินที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และให้บริการในประเทศไทยที่ใช้ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเป็นศูนย์กลาง  ประกอบด้วย สายการบินการบินไทย, สายการบินไทยสมายล์, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และสายการบินไทยเวียตเจ็ท และในขณะนี้ได้เริ่มประกาศหยุดทำการบิน พร้อมแจ้งมาที่ ทอท.ว่า มีความประสงค์ที่จะเข้ามาขอใช้ลานจอดที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นจากการประเมินและรวบรวมข้อมูลพบว่า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สามารถบริหารหลุมจอดให้เครื่องบินจอดในพื้นที่ที่จะสามารถจัดให้จอดได้อยู่ที่ 138-150 ลำ อย่างไรก็ตาม การบริหารจัดการพื้นที่จอดเครื่องบินในครั้งนี้นั้น ทอท.ได้มีการแจ้งให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) รับทราบแล้ว

นายกิตติพงศ์ กล่าวต่ออีกว่า จากการประชุมหารือ พบว่า สายการบินการบินไทย ได้แจ้งขอให้ ทอท. จัดหลุมจอด จำนวน 70 หลุมจอด ขณะที่สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ขอใช้ 25 หลุมจอด ในส่วนของสายการบินไทยสมายล์ ขอใช้ 20 หลุมจอด และสายการบินไทยเวียตเจ็ท ขอใช้ประมาณ 10-11 หลุมจอด 

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้น ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิได้จัดหลุมจอด และแท็กซี่เวย์ฝั่งตะวันออกของรันเวย์ รองรับการจอดเครื่องบินแล้ว โดยเฉพาะเครื่องบินขนาดใหญ่ ขณะเดียวกัน หากมีสายการบินอื่นๆ ที่มีความประสงค์จะมาขอจอด ทอท.ก็อาจจะพิจารณาเพิ่มเติม แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการจอดดังกล่าว จะต้องไม่กระทบต่อการทำการบินที่มีอยู่แต่อย่างใด