เซ่นพิษ! ‘โควิด-19’ บินไทยฯ หยุดบินเส้นทางยุโรป-เอเชีย ด้าน ‘ดีดี’ รับประเมินสถานการณ์วันต่อวัน

“การบินไทย” ประกาศหยุดบินเส้นทางยุโรป-เอเชีย หนี “โควิด-19” เริ่มทยอยงดตั้งแต่พรุ่งนี้ (25 มี.ค. 63) พร้อมอำนวยความสะดวก ผดส. “คืนตั๋ว-เลื่อนไฟลท์” ด้าน รักษาการ “ดีดีบินไทย” เผยประเมินสถานการณ์วันต่อวัน หลังถกร่วมฝ่ายบริหารแล้ว

รายงานข่าวจากบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ระบุว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังทวีความรุนแรงไปทั่วทุกภูมิภาคในโลก ทำให้แต่ละประเทศเพิ่มมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งการออกมาตรการคัดกรอง และห้ามเดินทางเข้า-ออกประเทศอย่างเข้มงวด ทั้งจากกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานการบินพลเรือนของประเทศต่างๆ 

ทั้งนี้ การบินไทยจึงจำเป็นต้องจัดทำแผนรับมือ และทยอยยกเลิกเที่ยวบินเพิ่มเติมเป็นการชั่วคราว ดังนี้

  1. ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป ได้แก่ ฮ่องกง ไทเป โตเกียว (นาริตะ และฮาเนดะ) โอซากา นาโกยา โซล พนมเปญ เวียงจันทน์ โฮจิมินห์ ฮานอย ย่างกุ้ง สิงคโปร์ จาการ์ตา เดนปาซาร์ คุนหมิง เซี่ยเหมิน เฉิงตู ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจว การาจี กาฐมาณฑุ ละฮอร์ ธากา อิสลามาบัด โคลัมโบ สำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ ได้แก่ เชียงใหม่ ภูเก็ต และกระบี่ โอนย้ายเที่ยวบินให้สายการบินไทยสมายล์ทำการบินแทนทุกเที่ยวบิน
  2. ตั้งแต่วันที่ 27 มี.ค. 2563 เป็นต้นไป ได้แก่ บริสเบน ซิดนีย์ เมลเบิร์น เพิร์ท
  3. ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2563 เป็นต้นไป บริษัทจะยกเลิกเที่ยวบินเกือบทั้งหมดในภูมิภาคยุโรป ได้แก่ ลอนดอน แฟรงก์เฟิร์ต ปารีส บรัสเซลส์ โคเปนเฮเกน ออสโล มอสโก สตอกโฮล์ม

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ การบินไทยได้ยกเลิกเที่ยวบินระหว่างประเทศ ได้แก่ เซนได ซัปโปโร ฟุกุโอกะ ปูซาน มะนิลา กัวลาลัมเปอร์ โรม มิลาน เวียนนา นิวเดลี มุมไบ กัลกัตตา เจนไน เบงกาลูรู ไฮเดอราบัด มัสกัต ดูไบ และโอ๊คแลนด์ 

ทั้งนี้ บริษัทได้อำนวยความสะดวกในการเปลี่ยนแปลงและขยายเวลาการเดินทางให้แก่ผู้โดยสาร ที่ถือบัตรโดยสารการบินไทย และเดินทางด้วยเที่ยวบินของการบินไทย หรือเที่ยวบินร่วมของไทยสมายล์ ซึ่งผู้โดยสารสามารถขยายเวลาบัตรโดยสารที่ยังไม่ได้ใช้ทั้งฉบับ โดยเปลี่ยนมูลค่าบัตรโดยสารเป็น Travel Voucher ที่มีอายุการใช้งาน 1 ปี และยกเว้นค่าธรรมเนียม โดยต้องเป็นบัตรโดยสารที่ออกก่อนวันที่ 25 มี.ค. 2563 และมีกำหนดการเดินทางในเส้นทางเอเชีย ที่เดินทางระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-31 พ.ค. 2563 และเส้นทางยุโรป ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ที่เดินทางระหว่างวันที่ 1 เม.ย.-31 พ.ค. 2563

สำหรับสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส ที่ใช้ไมล์สะสมออกบัตรโดยสารรางวัล โดยระบุวันเดินทางระหว่างวันที่ 25 มี.ค.-31 พ.ค. 2563 สามารถติดต่อคืนบัตรโดยสารรางวัลได้ภายในอายุของบัตรโดยสาร โดยบริษัทจะคืนไมล์ให้เต็มจำนวน หรือสามารถเปลี่ยนวันเดินทางได้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียม และหากบัตรโดยสารรางวัล ที่ทำการคืนมีส่วนของไมล์ที่หมดอายุ ไมล์สะสมดังกล่าวจะได้รับการต่ออายุไปจนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2563 

โดยผู้โดยสารสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมของตารางการบิน เปลี่ยนแปลงและขยายเวลาการเดินทาง สามารถดำเนินการด้วยตนเอง ได้ที่เว็บไซต์ thaiairways.com และสมาชิกรอยัล ออร์คิด พลัส สามารถติดต่อเพื่อดำเนินการ ได้ที่สำนักงานขายการบินไทย หรือ ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ thaiairways.com/rop

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังให้บริการขนส่งสินค้าในบางเส้นทาง รวมทั้งอาจจัดเที่ยวบินพิเศษหากกรณีมีผู้โดยสารตกค้างเป็นจำนวนมาก และได้รับการติดต่อประสานงานจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ หากมีการเปลี่ยนแปลงการทำการบิน บริษัทจะแจ้งให้ผู้โดยสารทราบต่อไป

ด้านนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในกรณีที่มีการระงับบินเส้นทางยุโรปและเส้นทางในภูมิภาคนั้น ทางฝ่ายบริหารการบินไทยได้มีการหารือมาโดยตลอด และมีการประเมิณสถานการณ์วันต่อวัน ซึ่งตามแนวทางปฎิบัติ ฝ่ายบริหารจะต้องเสนอให้คณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย รับทราบก่อนว่า จะมีการดำเนินการไปในทิศทางไหน 

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่า ในขณะนี้การบินไทยมีความจำเป็นต้องทำการระงับการบินไปยังทุกเส้นทางทั่วโลกเป็นการชั่วคราว ซึ่งได้หารือเรื่องนี้กับฝ่ายบริหารเรียบร้อยแล้ว สาเหตุที่การบินไทยต้องปิดออฟฟิศทั้งหมดชั่วคราว เนื่องจากหลายประเทศทั่วโลกเริ่มประกาศให้ปิดประเทศ เพื่อป้องกันปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้การบินไทยไม่สามารถบินเข้าไปได้ รวมทั้งจำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการลดลง หากทำการบินต่ออาจจะทำให้การบินไทยมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในภาวะที่มีปัญหาเรื่องสถานะมากอยู่แล้ว

รายงานข่าวจากการบินไทย แจ้งว่า ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-มี.ค. 2563) การบินไทยมีอัตราปริมาณการบรรทุกผู้โดยสารต่อลำไม่ถึง 50% จนกระทั่งฝ่ายบริหาร ได้มีการประเมินว่าหลัง เม.ย. 2563 เป็นต้นไป จะลดลงเรื่อยๆ เพราะไม่มีคนเดินทาง ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวนั้น ทางฝ่ายบริหารจึงได้มีข้อเสนอระหว่างฝ่ายบริหารกับแผนกลูกเรือว่า ให้ลูกเรือเลือกที่จะหยุดงานโดยไม่รับเงินเดือน ในช่วงที่จะประกาศหยุดบิน ซึ่งพนักงานลูกเรือพร้อมที่จะดำเนินการเช่นนั้น เพื่อเป็นการช่วยเหลือบริษัท