ทอท. เพิ่มจุดคัดกรองผู้โดยสารขาออก 6 ท่าอากาศยาน แนะ ปชช.เผื่อเวลาเดินทาง หลังเข้มตรวจมากขึ้น

ทอท. เข้มมาตรการป้องกัน COVID-19 เพิ่มจุดคัดกรองผู้โดยสารขาออก 6 ท่าอากาศยาน หวังสร้างความมั่นใจประชาชน เข้า-ออกสนามบินไทยปลอดภัย พร้อมแนะเผื่อเวลาเดินทาง หวั่นผู้โดยสารตกเครื่อง

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า จากกรณีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั่วโลกนั้น ประกอบกับประเทศไทยเป็นหนึ่งในศูนย์กลางการบินที่สำคัญของภูมิภาค ซึ่งมีผู้โดยสารเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก จึงต้องมีมาตรการเข้มงวดในการป้องกันโดยเฉพาะการเพิ่มจุดคัดกรองผู้โดยสารขาออก (Exit Screening) ด้วยเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิอินฟราเรดขนาดเล็ก (Handheld Thermoscan) ภายในท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง

สำหรับท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยานดอนเมือง ท่าอากาศยานภูเก็ต ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ และท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว และประชาชนที่เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยาน ไปพร้อมกับป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส เพื่อให้จำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกลดน้อยลง

ทั้งนี้ จุดคัดกรองในท่าอากาศยานต่างๆ ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีจุดตรวจคัดกรอง 3 จุด แบ่งเป็น อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 1 จุด บริเวณจุดตรวจค้นร่างกายและสัมภาระผู้โดยสารหลัง Row B, C และอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 2 จุด บริเวณจุดตรวจค้นร่างกายและสัมภาระผู้โดยสาร โซน 3 Row L และบริเวณช่องทางเดินของบุคลากรทางการบิน ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมือง มีจุดคัดกรอง 6 จุด แบ่งเป็น อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 3 จุด บริเวณช่องทางขาออกภายในประเทศ ช่องทางเปลี่ยนเครื่องภายในประเทศ และช่องทางเปลี่ยนเครื่องภายในประเทศไปยังต่างประเทศ และอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 3 จุด บริเวณช่องทางขาออกระหว่างประเทศ

ในส่วนของท่าอากาศยานภูเก็ต มีจุดคัดกรอง 2 จุด แบ่งเป็น อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 1 จุด บริเวณช่องทางขาออกภายในประเทศ และอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1 จุด บริเวณจุดตรวจลงตราหนังสือเดินทาง ชั้น 3 ด้านท่าอากาศยานเชียงใหม่ มีจุดคัดกรอง 2 จุด แบ่งเป็น อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 1 จุด บริเวณชั้น 2 ก่อนถึงจุดตรวจค้นร่างกายและสัมภาระผู้โดยสารขาออก และอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1 จุด บริเวณชั้น 2 ก่อนถึงจุดตรวจค้นร่างกายและสัมภาระผู้โดยสารขาออก

ขณะที่ ท่าอากาศยานหาดใหญ่ มีจุดคัดกรอง 2 จุด แบ่งเป็น อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 1 จุด บริเวณชั้น 2 ก่อนถึงจุดตรวจค้นร่างกายและสัมภาระผู้โดยสารขาออก และอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1 จุด บริเวณชั้น 2 ก่อนถึงจุดตรวจค้นร่างกายและสัมภาระผู้โดยสารขาออก รวมถึงท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มีจุดคัดกรอง 2 จุด แบ่งเป็น อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ 1 จุด บริเวณประตูก่อนถึงจุดตรวจค้นร่างกายและสัมภาระผู้โดยสารขาออก ชั้น 1 และอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศ 1 จุด บริเวณประตูก่อนถึงจุดตรวจค้นร่างกายและสัมภาระผู้โดยสารขาออก ชั้น 2

นายนิตินัย กล่าวต่ออีกว่า หากพบผู้โดยสารที่มีอุณหภูมิสูงหรือเข้าข่ายต้องสงสัยติดเชื้อไวรัส COVID-19 นั้น เจ้าหน้าที่คัดกรองจะประสานกับคลินิกของฝ่ายการแพทย์ ทอท.เพื่อแจ้งไปยังกระทรวงสาธารณสุข และด่านควบคุมโรค รวมถึงสายการบินให้พิจารณาดำเนินการตามแนวปฏิบัติสำหรับผู้ดำเนินการเดินอากาศเกี่ยวกับการให้บริการจากท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ประกาศ ณ วันที่ 8 มีนาคม 2563 ต่อไป อย่างไรก็ตาม การเพิ่มจุดตรวจคัดกรองทั้งหมดนี้ อาจส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกต่อผู้โดยสาร ที่มาใช้บริการ ทอท.จึงขออภัยมา ณ ที่นี้ และขอแนะนำให้ผู้โดยสารเผื่อเวลาเดินทาง เพื่อป้องกันการพลาดเที่ยวบินเนื่องจากขั้นตอนต่างๆ ภายในสนามบินอาจใช้เวลายาวนานกว่าปกติ