DITP ติดปีกผู้ประกอบการต่างจังหวัด บินไกลด้วยบรรจุภัณฑ์โดนใจ

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ “DITP ดันนโยบาย รมว.พณ. ลงภูมิภาค เร่งปั้นผู้ประกอบการทั่วประเทศโกอินเตอร์ด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นผสานดีไซน์ล้ำ ยก “กาแฟดอยช้าง” และ “เต่ง เชียงปลายี่สกสมุนไพร” เป็นตัวอย่างการพลิกโฉมสินค้า เพิ่มยอดขาย พัฒนาธุรกิจอย่างก้าวกระโดดด้วยบรรจุภัณฑ์รางวัล PM Award และ DEmark Award

น.ส.บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เผยว่ากรมฯ มีแผนส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มและกระตุ้นความรู้ด้านความคิดสร้างสรรค์เชิงพาณิชย์ให้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค ตามนโยบายของ นายสนธิรัตน์ นธิจิรวงศ์ ัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีแนวทางให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs และผู้ปะกายม่ลงลึกไปถึงส่วนภูมิภาค ซึ่งในด้านการเพิ่มมูลค่านั้น DITP ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง มีการสนับสนุนด้านการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ช่วยให้ผู้ประกอบการต่างจังหวัดยกระดับสินค้าได้อย่างเห็นผล สำหรับผลิตภัณฑ์ที่มีการออกแบบได้เป็นอย่างดีกรมฯได้มีการมอบรางวัลอันทรงเกียรติ อาทิ รางวัล Prime Ministers Award และ DEmark Award เพื่อช่วยการันตีคุณภาพและภาพลักษณ์ที่ดีให้กับผู้ซื้อจากทั่วโลก

ปัจจุบันการที่เรามีของดีอย่างเดียวไม่พอแล้ว ผู้ประกอบการต้องสร้างความแตกต่าง ปิดจุดอ่อน สร้างจุดเด่นของตัวเองมากขึ้นเพื่อให้สู้กับคู่แข่งได้อย่างยั่งยืน แพคเกจจิ้งที่ดีเป็นหนึ่งในคำตอบ โดยเฉพาะ ในต่างจังหวัด เราจะเห็นผู้ประกอบการมีของดีที่เกิดมาจากภูมิปัญญาท้องถิ่นเยอะมาก แต่ยังไปได้ไม่ไกลเท่าที่ควรเพราะหีบห่อยังไม่ดึงดูดหรือไม่น่าเชื่อถือ กรมจึงเข้ามาดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง มีการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการต่างจังหวัดได้เจอกับนักออกแบบผลิตภัณฑ์และผู้เชี่ยวชาญที่ให้บริการด้าน branding และ packaging นอกจากนี้ยังมีการมอบรางวัลอันทรงเกียรติกับผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาโดดเด่น ตัวอย่างแบรนด์ที่ได้รับการพัฒนาแพคเกจจิ้งและประสบความสำเร็จ เช่น เต่งกุนเชียงปลา รางวัล PM Award สาขาออกแบบยอดเยี่ยม และกาแฟดอยช้าง รางวัล DEmark” น.ส.บรรจิตต์ กล่าว

สำหรับ Teng Products สินค้ากุนเชียงปลายี่สกจาก จ.กาญจนบุรี นายสิษฐ์ เต่งภาวดี ผู้ก่อตั้งแบรนด์ กล่าวว่า เราเริ่มทำกุนเชียงหมูสิบกว่าปีมาแล้ว แต่เนื่องจากเห็นว่าเมืองกาญจน์เรามีปลายี่สกประกอบกับกระแสคนรักสุขภาพในปัจจุบัน จึงเอาสมุนไพร อบเชย เยื่อหุ้มเมล็ดฟักข้าวมาผสม ผลิตเป็นกุนเชียงปลายี่สกสมุนไพร ครั้งแรกนำไปขายก็ได้รับการตอบรับที่ดี เราไม่หยุดนิ่งมีการพัฒนาเรื่อยๆ

โดยเน้นเรื่องการออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างจริงจัง มีการแสวงหาความรู้ เข้ารับการอบรม ขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ ปรับปรุง และพัฒนาให้สามารถสื่อสารเอกลักษณ์ของสินค้า สื่อความหมายถอดแบบจากปลายี่สกออกมาเป็นลายเส้นวาดมือดูร่วมสมัย มีการเลือกวางจังหวะของบรรจุภัณฑ์เผยให้เห็นเนื้อของสินค้าบางส่วน และใช้เชือกถักร้อยให้หิ้วสะดวก สะท้อนภาพกุนเชียงแบบเดิม และขณะเดียวกันถุงสูญญากาศยังช่วยยืดอายุสินค้าให้ยาวขึ้นด้วย ทำให้ปัจจุบันสินค้าเป็นที่รู้จักแพร่หลาย สร้างรายได้เพิ่มให้แก่ชุมชนเป็นอย่างดี

ส่วนกาแฟดอยช้างได้ร่วมมือกับ Prompt Design สร้างสรรค์และพัฒนาแบรนด์จากการเข้าใจถึงจิตวิญญาณของแบรนด์และเข้าถึงวิถีชุมชนของชนเผ่าที่มีความหลากหลาย แปลงโฉมบรรจุภัณฑ์กาแฟดอยช้างให้ตอบโจทย์การดำเนินธุรกิจของดอยช้างด้วยการใส่เรื่องราวของพื้นที่แหล่งเพาะปลูกที่ขึ้นทะเบียนจาก Geographical Indication เป็นพื้นที่พิเศษในการปลูกกาแฟที่มีคุณภาพ กับนิยาม บรรจุภัณฑ์สามารถสร้างความสามัคคีในองค์กรได้

โดยมีแนวคิดที่จะใช้บรรจุภัณฑ์ทำให้ชุมชนเกิดความสามัคคี เกิดความภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนเองทำ และรักในบ้านเกิดของตนเอง มีการสร้างจุดเด่นด้วยการนำเอาใบหน้าพี่น้องเกษตรกรชนเผ่าต่าง สลับหมุนเวียนมาใส่บน Pouch ในสูตรและรุ่นต่าง ของกาแฟด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใสแสดงถึงความสุขในการประกอบอาชีพการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาแฟซึ่งส่งผลถึงจิตวิญญาณของเกษตรกรและครอบครัวทำให้เกิดความภาคภูมิใจ พวกเรา คือ ตัวแทนของแบรนด์กาแฟดอยช้าง ที่จะสรรสร้างและปักหมุดให้โลกรู้ว่ากาแฟดีๆ ของไทยได้เริ่มจากฝีมือของพวกเขา

..รริตต์ กล่าวเสริมว่า การส่งเสริมเช่นนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างแรงบันดาลใจแก่วิสาหกิจชุมชน SMEs และ Startup ในภูมิภาค ให้สามารถนำแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ต่อยอดในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้ประชาชนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เกิดความมุ่งมั่นและเป็นพลังให้เกิดการพัฒนาความคิด เพื่อก้าวไปสู่การเป็นเศรษฐกิจสร้างสรรค์