‘บินไทยฯ’ อ่วม! หลังโดน ‘โควิด-19’ พ่นพิษ ฉุดยอดผู้โดยสาร-กระทบผลประกอบการฯ

“โควิด-19” พ่นพิษ! ฉุดผลประกอบการ “บินไทยฯ” ผู้โดยสารลดลง 30% พร้อมคาด มี.ค.-พ.ค. 63 เที่ยวบินหด 20% ด้าน “สุเมธ” ยันไม่หยุดบิน หวั่นกระทบผู้โดยสาร-ขนส่งสินค้า เชื่อสถานการณ์คลี่คลาย Q3 ปีนี้

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในขณะนี้ การบินไทยได้เผชิญกับวิกฤติโรคระบาดไวรัสโควิด-19 มาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 จนถึงปัจจุบัน และส่งผลกระทบกับผลประกอบการของการบินไทย ทั้งนี้ การบินไทยจึงต้องปรับลดเที่ยวบินเป็นจำนวนมาก สอดคล้องกับปริมาณของผู้โดยสาร เช่นเดียวกับสายการบินอื่นๆ โดยภาพรวมเที่ยวบินของการบินไทยในภูมิภาคเอเชียลดลงประมาณ 30-40% ขณะที่ในภูมิภาคยุโรปลดลงประมาณ 5% โดยเฉพาะประเทศอิตาลี ขณะเดียวกัน ในช่วง ก.พ. 2563 ที่ผ่านมานั้น ปริมาณเที่ยวบินลดลงประมาณ 10-12% จำนวนผู้โดยสารลดลง 30% อย่างไรก็ตาม คาดว่า มี.ค.-พ.ค. 2563 จะลดลงประมาณ 20%

นอกจากนี้ การบินไทยได้วางแผนและกำหนดมาตรการต่างๆ รองรับวิกฤติดังกล่าว และบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยมุ่งเน้นการควบคุมและลดค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะที่ไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติการและความปลอดภัย เช่น ชะลอการลงทุน ชะลอการว่าจ้างบุคลากร ลดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดจ้าง ลดวัสดุอุปกรณ์สิ้นเปลือง เป็นต้น รวมถึงการปรับลดเงินเดือนผู้บริหาร และคณะกรรมการ (บอร์ด) การบินไทย ระยะเวลา 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ มี.ค. 2563 เป็นต้นไป

“ไวรัสโควิด-19 ได้กระทบกับทุกสายการบิน เราจึงต้องระมัดระวังมากกว่าคนอื่นเป็นพิเศษ เพราะอยู่ในช่วงฟื้นฟู ซึ่งเราได้มีมาตรการไว้ 5 ระดับ ครอบคลุมทั้งเรื่องปฏิบัติการณ์ รายได้ และสภาพคล่อง ซึ่งจะต้องประเมินให้เหมาะสมกับสถานการณ์ นอกจากนี้ ยืนยันว่าเราจะไม่หยุดบิน เพราะเหตุผลเรื่องผลประกอบการ เพราะจะกระทบและปิดกั้นการเดินทางของผู้โดยสาร รวมถึงการขนส่งสินค้า” นายสุเมธ กล่าว

นายสุเมธ กล่าวต่ออีกว่า การบินไทยประเมินว่า หากไม่มีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 นั้น เชื่อว่าผลการดำเนินการในปีนี้จะดีขึ้น ทั้งนี้ คาดว่า จะคลี่คลายในช่วงไตรมาส 3 ปีนี้ หากยังไม่คลี่คลาย และรุนแรงขึ้น การบินไทยได้วางแผนและเพิ่มระดับมาตรการรับมืออย่างเข้มข้นต่อไป ขณะที่สายการบินไทยสมายล์ ที่ทำการบินภายในประเทศนั้น ขณะนี้ ยังไม่ได้รับผลกระทบ และการดำเนินการยังดีมาก

นอกจากนี้ การบินไทยยังได้อำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่ถือบัตรโดยสารการบินไทย โดยขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการเปลี่ยนแปลงบัตรโดยสาร และ/หรือ เปลี่ยนเส้นทางบินที่กำหนด ทั้งนี้ ผู้โดยสารสามารถเปลี่ยนแปลงการเดินทาง และ/หรือ เปลี่ยนแปลงเส้นทางได้ภายในอายุบัตรโดยสาร หรือขยายเวลาการเดินทางได้ถึง 30 ก.ย. 2563 ได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม โดยต้องแจ้งการเปลี่ยนแปลงก่อนวันเดินทางตามที่ระบุบนบัตรโดยสาร อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ไม่คลี่คลาย ก็จะขยายระยะเวลาต่อไป