‘ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์’ ประสาน ‘กรมควบคุมโรค’ เรียกเฝ้าระวังผู้โดยสารไฟลท์ ‘ซัปโปโร-กรุงเทพฯ’ 20 ก.พ. 63 หลังพบมีผู้ติดเชื้อโควิด-19

“ไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์” ประสาน “กรมควบคุมโรค” เรียกผู้โดยสารร่วมไฟลท์ “ซัปโปโร-กรุงเทพฯ” 20 ก.พ. 63 เฝ้าติดตามอาการแล้ว หลังพบเคสผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารักษาตัว รพ.บีแคร์ พร้อมสั่งลูกเรือหยุดงาน 14 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีข้อมูลของผู้สูงอายุที่เดินทางกลับจากฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น เที่ยวบิน XJ621 เส้นทาง “ซัปโปโร-กรุงเทพฯ” เดินทางกลับมาถึงประเทศไทยเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมานั้น มีอาการป่วย และได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลบีแคร์ โดยล่าสุดพบว่า มีการติดเชื้อไวรัส COVID-19 นั้น

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามรายละเอียดไปยังสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ได้รับการแจ้งว่า ได้รับทราบและประสานต่อกรณีดังกล่าวแล้ว พร้อมให้ความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับด่านควบคุมโรค กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามมาตรฐานองค์การอนามัยโลก (WHO) โดยเฉพาะการแจ้งผู้โดยสารที่เข้าข่ายเฝ้าระวังโดยตรง (ผู้โดยสารที่ได้เดินทางมากับเที่ยวบินขากลับดังกล่าว) รวมทั้งให้ลูกเรือในเที่ยวบินดังกล่าว หยุดงาน 14 วัน เพื่อสังเกตอาการ พร้อมทั้งเฝ้าระวัง และเข้าไปตรวจเพิ่มเติม 

อย่างไรก็ตาม สำหรับเครื่องบินที่ได้ให้บริการนั้น สายการบินได้มีการพ่นเสปรย์ และอบฆ่าเชื้อ พร้อมทำความสะอาดฆ่าเชื้อ ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐาน หลังกลับจากให้บริการเป็นประจำอยู่เเล้ว นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มมาตรการพ่นเสปรย์และอบฆ่าเชื้ออย่างเข้มข้นกับเครื่องบินลำดังกล่าวอีกครั้งแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า กรณีผู้ติดเชื้อดังกล่าว มีการเผยแพร่ข้อมูลของโรงพยาบาลบีแคร์  ซึ่งรายงานขั้นตอนในการรับผู้ป่วยรายดังกล่าว เข้ารักษาจนตรวจพบเชื้อและส่งตัวต่อให้โรงพยาบาลเฉพาะทางดำเนินการรักษา ในขณะที่มีการระบุถึงการที่ผู้ป่วยไม่ยอมแจ้งให้ข้อมูล ประวัติการเดินทางมาจากประเทศที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ส่งผลให้เกิดผลกระทบบุคลากรทางการแพทย์ต้องเข้าเกณฑ์ในการตรวจโรคและเฝ้าระวัง 14 วัน 

ทั้งนี้ โดยเมื่อโรงพยาบาลบีแคร์  ได้เผยแพร่เอกสารดังกล่าวออกไป ก็ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์จากชาวเน็ตอย่างมาก โดยเฉพาะประเด็นที่ให้ผู้ที่ติดเชื้อจากการเดินทาง ควรต้องแจ้งข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง ในเรื่องประวัติการเดินทางแก่แพทย์ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแก่บุคคลอื่นและบุคลากรทางการแพทย์อย่างเคร่งครัด