‘ไทยสมายล์’ เข้าร่วมกลุ่ม ‘Star Alliance’ คาดปีแรกการเดินทางโตเพิ่มขึ้น 5%

“ไทยสมายล์” เข้าร่วมกลุ่ม “Star Alliance” เชื่อมการบินจากภูมิภาคสู่ไทย พร้อมให้บริการ Full Service ยกระดับขีดความสามารถการแข่งขัน พ่วงเสริมแกร่งการบินไทย คาดปีแรกการเดินทางโต 5% ลุยผนึกแอร์ไลน์อื่น หวังเปิดจุดบินเพิ่ม

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สายการบินไทยสมายล์ ได้เข้าร่วมเป็น Connecting Partner ของกลุ่ม Star Alliance โดยการเข้าร่วมของสายการบินไทยสมายล์ดังกล่าว จะทำให้การขนส่งผู้โดยสารจากจุดหมายปลายทางต่างๆ ในระดับภูมิภาคมาสู่ประเทศไทย และยังเชื่อมต่อไปยังเมืองต่างๆ ภายในประเทศ รวมถึงเป็นสายการบินที่ให้บริการเต็มรูปแบบ (Full Service Airline) มุ่งเน้นความปลอดภัย มีการให้บริการที่สะดวกสบาย และคุ้มค่า 

ทั้งนี้ การเข้าร่วมเป็น Connecting Partner ของกลุ่ม Star Alliance นั้น เป็นการสะท้อนถึงมาตรฐานการให้บริการในระดับสากล ซึ่งที่ผ่านมาก็ได้มีการมอบนโยบายในการดำเนินธุรกิจให้แก่สายการบินไทยสมายล์ ประกอบด้วย การลดต้นทุนและเพิ่มรายได้ รวมถึงเพิ่มช่องทางการขยายรายได้ไปยังธุรกิจภาคบริการอื่นๆ ผ่านการใช้แบรนด์ไทยสมายล์เป็นตัวนำร่อง และยังสามารถเชื่อมต่อเส้นทางบินของการบินไทยได้อย่างราบรื่นเพื่อเสริมความแข็งแกร่ง รวมไปถึง การปฏิบัติงานร่วมกันกับองค์กรอื่นภายใต้กรอบ” เชื่อมไทย เชื่อมโลก” ซึ่งสอดคล้องกับการเข้าร่วมเป็นสมาชิก Star Alliance Connecting Partner ในครั้งนี้ ที่จะส่งผลดีต่อภาพรวมทั้งของ THAI Group พันธมิตรStar Alliance อุตสาหกรรมการบิน รวมถึงผู้โดยสารสายการบินด้วย

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกลุ่ม Star Alliance ของสายการบินไทยสมายล์นั้น จะช่วยยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมทั้งทำให้เป็นที่รู้จักในตลาดต่างประเทศมากขึ้น สอดคล้องกับแนวทางของกระทรวงคมนาคมในการเชื่อมโยงประเทศไทยกับนานาอารยประเทศ 

นอกจากนี้ สายการบินไทยสมายล์ ยังถือเป็นสายการบินในเครือที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับการบินไทย ทั้งยังช่วยสนับสนุนให้การบินไทยสามารถแข่งขันในตลาดภูมิภาคได้ ซึ่งในอนาคตสายการบินไทยสมายล์จะได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องต่อไป ในฐานะสายการบินชั้นนำระดับภูมิภาค ที่ทำหน้าที่ให้บริการเที่ยวบินภายในประเทศแทนการบินไทย และเป็นผู้ให้บริการเที่ยวบินระบบเครือข่ายในภูมิภาค

ขณะที่นางชาริตา ลีลายุทธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด กล่าวว่า หลังจากที่ได้เข้าร่วมกลุ่ม Star Alliance แล้วนั้น คาดว่า ในช่วงปีแรกจะมีปริมาณการเดินทางเติบโตเพิ่มขึ้นประมาณ 5% ขณะเดียวกัน ในปีนี้ไทยสมายล์มีแผนที่จะร่วมมือกันกับสายการบินอื่นๆ เพื่อเพิ่มจุดบินเชื่อมต่อการเดินทางให้ง่ายขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นการวางแผนกลยุทธ์ในการวางตำแหน่งให้ไทยสมายล์กลายเป็นผู้ประกอบการที่สำคัญในภูมิภาค นอกจากนี้ สายการบินยังเสริมสร้างเครือข่ายเส้นทางของการบินไทยอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้แข็งแกร่งอีกด้วย