‘BTS-AIS’ ทดสอบใช้คลื่นสัญญาณ 5G ยันไร้ปัญหาการเดินรถ พร้อมลุยติดตัวกรองคลื่นฯ ภายใน 6 เดือน

“BTS-AIS” ล้อมคอก! คลื่นสัญญาณ 5G กระทบการเดินรถไฟฟ้า ลุยทดสอบต่อเนื่อง ยันไร้ปัญหาคลื่นรบกวน ฟาก BTS จ่ออัดงบติดตัวกรองคลื่นฯ ภายใน 6 เดือน

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีความพร้อมในการร่วมทดสอบการใช้คลื่นความถี่โทรคมนาคมเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้โดยสารรถไฟฟ้ากับ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ รถไฟฟ้า BTS และบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS หลังจากมีการประกาศเปิดให้บริการ 5G ทั้งนี้ ผลการทดสอบที่ผ่านมา พบว่ายังไม่พบผลกระทบกับการเดินรถแต่อย่างใด 

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้นั้น เพื่อตรวจสอบปัญหา และอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น พร้อมหาวิธีป้องกันการเกิดผลกระทบ เพื่อให้เกิดความมั่นใจในเสถียรภาพของระบบการเดินรถไฟฟ้า โดยกรมรางฯ ได้ขอให้ทั้ง AIS และ BTS ดำเนินการทดสอบผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ BTS ได้ดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์กรองคลื่นรบกวนตลอดแนวเส้นทางรถไฟฟ้าให้ครบภายใน 6 เดือน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ในปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการระบบขนส่งทางรางจำนวน 1.05 ล้านคน/วัน

ด้านนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ รถไฟฟ้า BTS กล่าวว่า ที่ผ่านมา BTS ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาโดยตลอด โดยได้มีการศึกษาและป้องกันมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดการรบกวนกัน ระหว่างคลื่นความถี่ที่ใช้ในระบบโทรคมนาคมกับคลื่นที่ใช้ในการเดินรถไฟฟ้า โดยเฉพาะเมื่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ประกาศแผนในการนำคลื่นความถี่ 2500-2600 MHz มาประมูลเพื่อใช้ในกิจการ 5G นั้น BTS จึงได้หารือรายละเอียดกับ กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเตรียมการป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับการเดินรถ 

“ได้มีการทำงานร่วมกับ AIS อย่างใกล้ชิด หลังจากที่ผ่านมา เราจะไม่ได้มีการหารือร่วมกัน แต่ครั้งนี้ได้มีการพูดคุยกันจนในที่สุดได้มีการทดสอบและป้องกันปัญหาเรื่องคลื่นรบกวน โดยได้มีมาตรการร่วมกัน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับการเดินรถเหมือนที่ผ่านมา แม้ว่าการทดสอบเบื้องต้นจะไม่พบปัญหาใดๆ แต่เราจะยังคงร่วมมือกันเดินหน้าทดสอบอย่างต่อเนื่อง ในทุกช่วงเวลาและทุกเส้นทาง ขณะที่ BTS ก็ได้ลงทุนติดตั้งระบบป้องกันตัวกรองคลื่น ในกรณีที่พบการรบกวนแฝงจากคลื่นความถี่ต่างๆ เพื่อให้การเดินรถไม่เกิดปัญหาในระยะยาว” นายสุรพงษ์ กล่าว

ขณะที่ นายวสิษฐ์ วัฒนศัพท์ หัวหน้าฝ่ายงานปฏิบัติการและสนับสนุนด้านเทคนิคทั่วประเทศ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS กล่าวว่า เพื่อป้องกันผลกระทบจากคลื่นความถี่ เอไอเอสทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะกับบีทีเอสซึ่งเป็นระบบขนส่งมวลชนที่สำคัญของคนเมือง 

อย่างไรก็ตาม AIS ได้ร่วมมือกันทดลอง ทดสอบมาตั้งแต่ช่วงปลายปี 2562 ก่อนเปิดประมูลและเข้มข้นยิ่งขึ้นหลังจากประมูลเรียบร้อย ในทุกเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในพื้นที่ขยายเครือข่ายทั้ง 4G/5G โดยการทดสอบในเบื้องต้นยังไม่พบผลกระทบแต่อย่างไรก็ตามเราจะยังคงเดินหน้าทดสอบอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มความอุ่นใจให้ผู้โดยสารและสร้างความเชื่อมั่นว่า ประชาชนจะได้ใช้งานระบบสื่อสารและระบบโดยสารที่ดีที่สุด อย่างแน่นอน