‘ไวรัสโควิด-19’ พ่นพิษ! ทำทัวร์จีนหาย-รถทัวร์โดยสารเจ๊งหนัก จอดสนิท 7,000 คัน เตรียมเลิกจ้างเดือนหน้า

“ผู้ประกอบการรถโดยสาร” เจ็บหนัก! หลังโดนผลกระทบไวรัสโควิด-19 ทัวร์จีนหาย-รถทัวร์ไม่มีงาน 7,000 คันจอดนิ่งสนิท เตรียมหนีตายเลิกจ้างในเดือนหน้า วอนรัฐออกมาตรการช่วยเหลือด้านเงินทุน เชื่อกระทบตลอดปี 63

นายวสุเชฐ์ โสภณเสถียร นายกสมาคมผู้ประกอบการรถขนส่งทั่วไทย (สปข.) เปิดเผยว่า จากผลกระทบของการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศจีนนั้น ได้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการท่องเที่ยวของประเทศไทย ซึ่งบริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวจีน ได้ยกเลิกการเดินทางออกมาท่องเที่ยวนอกประเทศ 

ทั้งนี้ การยกเลิกเดินทางในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ผู้ประกอบการให้บริการรถทัวร์โดยสารไม่มีงานจ้างทันที รถที่มี 7,000 คัน ต้องจอดนิ่ง ส่งผลกระทบทำให้คนขับ และแรงงานที่เกี่ยวข้องกว่า 10,000 คนไม่มีงานทำ ขณะเดียวกัน ในส่วนของผู้ประกอบการส่วนใหญ่ที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯนั้น ประเมินสถานการณ์ครั้งนี้ว่า หากแนวโน้มยังไม่ดีขึ้นภายใน 1 เดือนข้างหน้าอาจจำเป็นต้องมีการเลิกจ้าง เพื่อส่งแรงงานไปสู่ภาคการจ้างงานอื่น

“ยอมรับว่าการจุดไม่เดินทางของทัวร์จีนก็ทำให้บริการรถโดยสารไม่มีลูกค้า  ซึ่งผลกระทบที่มีมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 ก็ทำให้ทัวร์จีนที่เป็นลูกค้าและเดินทางเข้ามาใช้บริการแล้ว ก็ไม่สามารถชำระหนี้ที่มีกับผู้ประกอบการขนส่งได้ ขณะนี้มีมูลหนี้เป็นร้อยล้าน ในขณะที่ผู้ประกอบการในสมาคมที่มีรถทั้งหมด มีภาระที่ต้องบริหารจัดการ  ค่าจ้างแรงงาน และผ่อนรถคิดเป็นวงเงินภาระกว่า 2 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้ยังไม่ทราบว่าจะหาแหล่งเงินมาแก้ปัญหาจากตรงไหน” นายวสุเชษฐ์ กล่าว

นายวสุเชษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของสมาคมฯ อยากส่งต่อข้อเรียกร้องถึงภาครัฐให้เร่งออกมาตรการช่วยเหลือด้านเงินทุนในระยะสั้น เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถอยู่รอดได้ในช่วงวิกฤต  รวมทั้งอยากให้ภาครัฐดำเนินการอย่างรอบคอบกรณีที่ในอนาคตจะมีการประกาศว่าการระบาดไวรัสโควิด-19 เข้าสู่ในระยะที่ 3 ในส่วนนี้ ยืนยันว่า ผู้ประกอบการไม่ได้เห็นแก่ตัว หรือมองแค่ผลทางธุรกิจเป็นหลัก 

ทั้งนี้ หากภาครัฐมีข้อมูลว่า มีความจำเป็นก็สามารถดำเนินการได้  แต่หากยังไม่ถึงจุดนั้นก็ขอให้ใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากขณะนี้ภาคธุรกิจยังมีรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ และจากประเทศเพื่อนบ้านอยู่ส่วนหนึ่ง แต่หากมีการประกาศเข้าสู่ระยะที่ 3 แล้วก็เชื่อว่า การเดินทางในประเทศก็จะลดหายไปด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม จากการประเมินเบื้องต้นเชื่อว่า วิกฤตการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะส่งผลกระทบกับธุรกิจรถโดยสารขนส่งตลอดปี 2563