‘คมนาคม’ ยืนยัน! ไม่ได้อนุญาตให้เรือ ‘Westerdam’ เข้าเทียบท่าในไทย คุมเข้มสกัดไวรัสโคโรนา

“คมนาคม” แจงข่าวลือว่อนโลกโซเชียล ยืนยัน! ไทยไม่ได้อนุญาตให้เรือ “Westerdam” เข้าเทียบท่าเรือแหลมฉบัง หวังสกัดไวรัสโคโรนา ระบุ จท.เซย์ No แต่บริษัทประสานงานโพสต์ประชาสัมพันธ์ออกไปเอง

จากกรณีที่มีข่าวว่าเรือ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม (Westerdam) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน จะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2553 หลังจากถูกฟิลิปปินส์ ไต้หวัน ญี่ปุ่น ปฏิเสธให้เทียบท่า เพราะความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา 2019 นั้น

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ยืนยันว่าทางตัวแทนเรือดังกล่าวได้มีการประสานงานมายัง กรมเจ้าท่า (จท.) เมื่อวานนี้(10 ก.พ. 2563) จริง เพื่อขออนุญาติที่จะเข้ามาจอดเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จากนั้นกรมเจ้าท่า และการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) โดยท่าเรือแหลมฉบังได้มีการประสานงานและประชุมร่วมกัน รวมถึงได้มีการประสานงานประชุมทางโทรศัพท์กับนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าจะไม่ให้เรือดังกล่าว เข้ามาเทียบท่าเรือในเขตประเทศไทยอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันได้แจ้งไปยังผู้ประสานงานของเรือ Westerdam ว่าประเทศไทยไม่อนุญาตให้เรือดังกล่าว เข้ามาเทียบท่าแน่นอน เพื่อให้การควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา สามารถดำเนินการได้อย่างเคร่งครัด 

“เมื่อมีกระแสข่าวได้นำเสนอผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ก็ได้ส่งผลให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก โดยการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวว่าเรือจะเข้ามาเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบังนั้น เกิดจากบริษัทเรือ และตัวแทนที่มาประสานงานโพสต์ข้อความประชาสัมพันธ์ออกไป แต่ทางกรมเจ้าท่า ที่มีหน้าที่ในการออกใบอนุญาต ไม่ได้มีการอนุญาติและตอบปฎิเสธออกไป” นายอธิรัฐ กล่าว

 

ภาพจาก : New York Post