‘ขอนแก่นพัฒนาเมือง’ ผนึก TCDC เร่งฟื้นฟู ‘ย่านศรีจันทร์’ รับคนรุ่นใหม่

“ขอนแก่นพัฒนาเมือง” ร่วมกับกลุ่มน้ำตาลมิตรผล และศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC เร่งฟื้นฟูย่านศรีจันทร์ ให้เป็นศูนย์กลางเมืองสร้างสรรค์รองรับคนรุ่นใหม่วัยสตาร์ทอัพ ดึง 3 เจนเนอเรชั่นร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ก่อนที่จะส่งต่อให้คนรุ่นใหม่ต่อยอดร่วมขับเคลื่อนพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง เคเคทีที (KKTT) จำกัด เปิดเผยว่า ร่วมกับศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC ขอนแก่น ภายใต้สังกัดสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์(องค์การมหาชน) และกลุ่มประชาชนในพื้นที่ย่านศรีจันทร์สร้างสรรค์ จัดกิจกรรมเล่าเรื่องเก่าย่านขอนแก่น ไปเมื่อเร็วๆนี้โดยเชิญระดับผู้ใหญ่ใน 3 เจนเนอเรชั่นที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่นเมื่อ 40 ปี 50 ปี และ 70 ปีมาเล่าเรื่องความเป็นมาของขอนแก่นให้กลุ่มผู้สนใจรับฟัง

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย

ส่วนในช่วงที่ 2 เป็นการนำภาพเก่าๆ ออกมาให้เด็กๆได้เห็นเมืองขอนแก่นในอดีต และมีกิจกรรมเวิร์คชอป ทำแผนงานรวมของทุกภาคส่วน ที่ภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนมหาวิทยาลัยจะจัดหรือตั้งใจจะทำในปีนี้ เพื่อรวมเป็นปฏิทินกิจกรรมขอนแก่นทั้งปี โดยในการจัดกิจกรรมครั้งนี้มีหลายภาคส่วนนำอาหารมารับประทานร่วมกันเป็นสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันจัดเป็นหนึ่งในกิจกรรมการฟื้นฟูเมืองย่านศรีจันทร์ของขอนแก่น ที่บริษัทขอนแก่นพัฒนาเมือง KKTT และทุกภาคส่วนช่วยขับเคลื่อนอยู่ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ กลุ่มศรีจันทร์สร้างสรรค์มีโมเดลกำหนดไว้แล้ว เป็นการฟื้นฟูเมือง ซึ่งจากเวทีการร่วมแสดงความเห็นในครั้งนี้ทำให้ทราบถึงความเป็นมาของขอนแก่นและพื้นที่ย่านศรีจันทร์นี้ฉายภาพให้เห็นภาพการพัฒนาจากอดีตมาจนถึงปัจจุบันให้ได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์มาก่อน ซึ่งจากการทำเวิร์คชอปร่วมกันทำให้เห็นว่าแต่ละหน่วยที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการในเรื่องใดบ้าง ให้เห็นปฏิทินการพัฒนาในภาพรวมทั้งจังหวัด และจะเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องใดบ้าง

“คนรุ่นเก่าปูทาง เบิกทางให้คนรุ่นใหม่ต่อยอดและร่วมกันขับเคลื่อนต่อไป เป้าหมายคือเมืองสร้างสรรค์ เมืองอัจฉริยะ ปัจจุบันย่านศรีจันทร์มีผู้นำในการขับเคลื่อนการพัฒนาฟื้นฟูชัดเจน โดยมี TCDC และเทศบาลเมืองเข้ามาร่วมมือกับประชาชนในพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังมีมูลนิธิขอนแก่นในทศวรรษหน้าเข้าไปร่วมสนับสนุนอีกแรงหนึ่ง” นายสุรเดช กล่าว

นายสุรเดช กล่าวต่ออีกว่า โดยภายในปีนี้สิ่งที่เห็นถึงการพัฒนาคือ อาคารร้างของกลุ่มมิตรผลจะได้รับการปรับปรุงสภาพในเดือนเมษายนนี้ ส่วนการฟื้นฟูเมืองซึ่งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมืองดำเนินการมาโดยตลอดนั้นร่วมกับกลุ่มบริษัทน้ำตาลมิตรผล โดยการเช่าห้องแถว ซึ่งชั้นบนจะพัฒนาเป็นที่พักอาศัย หอพัก หรือโฮสเทล ให้สามารถหารายได้อีกทางหนึ่งด้วย ส่วนชั้นล่างจะพัฒนารูปแบบโซเซียลเอ็นเตอร์ไพรส์ ให้นักธุรกิจคนรุ่นใหม่ในพื้นที่ที่ยังเริ่มต้นสตาร์ทอัพที่มีไอเดีย แต่ไม่มีหน้าร้าน ได้เข้ามาอยู่ฟรี 6 เดือน เพื่อเปิดโอกาสลองทำธุรกิจการค้าดูก่อน 

“มีการทำโซนนิ่งสินค้าให้ชัดเจน แล้วจึงคัดคนเข้าไปให้สอดคล้องกับแต่ละโซน  โดยเบื้องต้นมีประมาณ 40 ห้องแถว แบ่งซอยได้เป็นประมาณ 70 ร้านค้า รองรับผู้อยู่อาศัยได้อีกราว 500 คน ดึงดูดให้คนรุ่นใหม่กลับเข้ามาอยู่ในเขตเมืองอีกครั้งหนึ่ง” นายสุรเดช กล่าว