‘นิตินัย’ โพสต์เฟสบุคส่วนตัว แจงปมกล้องตรวจวัดอุณหภูมิ ทสภ. ยันผนึกกำลัง สธ.-ตรวจ 3 ชั้น ตามมาตรฐานสากล

“นิตินัย” ออกโรงแจงโซเชียล โพสต์เฟสบุคส่วนตัว ร่ายยาวปม “กล้องตรวจอุณหภูมิ ทสภ.” สกัดไวรัสโคโรนา วอนเข้าใจกระบวนการ ย้ำร่วมมือ สธ.ใกล้ชิด-ดำเนินการตรวจ 3 ชั้นตามมาตรฐานสากล

จากกรณีที่มีผู้โพสต์บนโลกโซเชียลว่า เมื่อลงเครื่องบินที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) และเดินออกจากสะพานเทียบเครื่องบินแล้ว ไม่พบกล้องตรวจอุณหภูมิฯ นั้น นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. โพสต์เฟสบุคส่วนตัว (Nitinai Sirismatthakarn) โดยมีใจความว่า มีการสอบถามและตำหนิกันเข้ามามาก เมื่อบางท่านออกจากสะพานเทียบแล้วพยายามมองหากล้องตรวจอุณหภูมิฯ แล้วไม่พบ #ด่าได้แต่อย่าแรง #ทอท #Coronavirus

ทั้งนี้ ขอชี้แจงกระบวนการที่ ทอท. ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ในการตรวจโคโรน่าไวรัส ดังนี้ 1.การตรวจจะมี 3 ชั้น คือ (1.1) ตรวจหน้าประตูทางออก (Gate) เฉพาะเที่ยวบิน (Flight) ที่มาจากแหล่งสุ่มเสี่ยงมาก (1.2) ตรวจที่จุดตัดอาคารเทียบเครื่องบิน (Concourse) D E F (Flight ที่มาจากแกล่งสุ่มเสี่ยงปกติจะถูกจัดเครื่องบินไปลง Concourse เหล่านี้) และ (1.3) ตรวจบริเวณหน้าด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) สำหรับทุก Flight ที่มาลงยังทุก Concourse ซึ่งหมายความว่า ผู้โดยสารที่มาจาก Flight ที่มาจากประเทศสุ่มเสี่ยงมาก จะถูกตรวจ 3 ชั้น คือ (1.1)-(1.3) และ Flight ที่มาจากแหล่งสุ่มเสี่ยงปกติ จะถูกตรวจ 2  ชั้น คือ (1.2)-(1.3) ส่วน Flight ที่มาจากแหล่งปกติ จะถูกตรวจ 1 ชั้น คือ (1.3)

2.Bus Gate สำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศ (International Flight) อยู่ Concourse E ซึ่งหมายความว่า หาก Flight ใดที่ไม่ได้มาจากแหล่งสุ่มเสี่ยงมากในเวลานั้น ก็จะไม่มีการตั้งกล้องเป็นกรณีพิเศษที่หน้า Gate ดังกล่าว แต่เมื่อเดินผ่านจุดตัด Concourse D E F ก็จะถูกตรวจในกระบวนการ (1.2) และเมื่อผ่าน ตม. ก็จะถูกตรวจอีกครั้งในกระบวนการ (1.3)

“เราตรวจใน 3 ชั้น มากกว่า หรือเท่ากับมาตรฐานสากลที่ดำเนินการในสนามบินนานาชาติอื่นทั่วโลก โปรดวางใจในกระบวนการครับ ปล.สำหรับขั้นตอนที่ (1.1) หากไม่มีการประกาศแหล่งสุ่มเสี่ยงมากอย่างเป็นทางการ ทางสนามบินจะเลือกปฏิบัติ แยก Flight ไป Gate ใดเฉพาะที่มีอุปกรณ์ติดตั้งไม่ได้ครับ ผิดหลักการที่ต้องปฏิบัติต่อสายการบินที่เท่าเทียมกัน นั่นหมายความว่าขั้นตอนที่ (1.1) ทาง ทอท. และ สธ. ต้องวิ่งย้ายอุปกรณ์ไปตาม Gate ที่ Flight สุ่มเสียงมากเข้ามาครับ” นายนิตินัย โพสต์เฟสบุคส่วนตัว