‘ศักดิ์สยาม’ สั่งอัพเกรดสนามบินภูมิภาคขึ้นแท่น ‘International Airport’ ฟาก ทย. รับลูกเตรียมดันสนามบิน ‘อุดรฯ-แม่สอด’ ปีนี้

“ศักดิ์สยาม” สั่ง ทย. อัพเกรดสนามบินภูมิภาคขึ้นแท่น “สนามบินอินเตอร์” แนะหารายได้เชิงพาณิชย์เพิ่มขึ้น หวังให้เลี้ยงตัวเองได้ พร้อมให้เตรียมรับมือ ICAO ตรวจ ก.พ.นี้ ด้าน ทย. รับลูก ดันสนามบิน “อุดรฯ-แม่สอด” เปิดบินระหว่างประเทศปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายกรมท่าอากาศยาน (ทย.) ที่ให้บริการสนามบินภูมิภาคจำนวน 29 แห่งว่า ได้มอบหมายให้ ทย.ไปพิจารณายกระดับการให้บริการสนามบินที่มีศักยภาพเดิมที่ให้บริการภายในประเทศ สามารถรองรับเที่ยวบินต่างประเทศได้ด้วย เช่น สนามบินเบตง สนามบินแม่สอด สนามบินนครศรีธรรมราช เป็นต้น รวมถึงพิจารณาการหารายได้เชิงพาณิชย์ในสนามบินเพิ่มขึ้น เพื่อให้สนามบินสามารถเลี้ยงตัวเองได้

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ ทย.เตรียมความพร้อม การเข้ามาตรวจสนามบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ในช่วง ก.พ.นี้ เนื่องจากการตรวจในครั้งนี้ สนามบินภูมิภาค ต้องเตรียมการณ์ความพร้อมรองรับให้มีความพร้อมมากที่สุด โดยเฉพาะในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยในทุกๆ ด้าน ขณะเดียวกัน ยังได้สั่งการให้ ทย. ดำเนินการมาตรการคุมเข้มพื้นที่สนามบินในกำกับดูแลทั้ง 29 แห่ง โดยเฉพาะมาตรการดูแลความสะอาดท่าอากาศยานที่มีการสัญจรของนักท่องเที่ยวและมีการสัมผัสตามจุดบริการต่างๆ ด้วย

ด้านนายทวี เกศิสำอาง อธิบดี ทย. กล่าวว่า ขณะนี้ ทย. มีสนามบินที่เป็นสนามบินศุลกากรสามารถรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ จำนวน 19 แห่ง โดยสนามบินที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศเพียง 3 แห่งเท่านั้น ได้แก่ สนามบินหัวหิน, สนามบินกระบี่ และสนามบินสุราษฎร์ธานี

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ ทย.มีแนวโน้ม จะสามารถผลักดันสนามบินที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มได้อีก 2 แห่ง คือ สนามบินอุดรธานี ซึ่งสายการบินไทยเวียตเจ็ทสนใจที่จะเปิดเส้นทางบินอุดรธานี-ดานัง (เวียดนาม) และสนามบินแม่สอด โดยสายการบิน AIR KBZ ของประเทศเมียนมา อยู่ระหว่างพิจารณาเปิดเส้นทางบินย่างกุ้ง-แม่สอด