กทพ.เซ็นสัญญาจ้าง สัญญาที่ 2 ทางด่วน ‘พระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก’ เร่งถก ทล. ใช้พื้นที่พระราม 2

กทพ. เซ็นสัญญาจ้าง “กิจการร่วมค้าซีทีบี-บุรีรัมย์ธงชัยก่อสร้าง” สร้างทางด่วนพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตก สัญญาที่ 2 งานโยธา 6.44 พันล้าน เร่งถก ทล. ไฟเขียวใช้พื้นที่เกาะกลางพระราม 2 พร้อมยอมรับแผนงานล่าช้า 6-7 เดือน

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานกรรมการ (บอร์ด) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามสัญญาจ้างระหว่าง กทพ. กับกิจการร่วมค้า ซีทีบี โครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก สัญญาที่ 2 (งานโยธา) วงเงิน 6,440 ล้านบาทว่า สัญญาที่ 2 ที่ลงนามล่าสุดนั้น เป็น 1 ใน 4 ของงานโยธา โดยในขณะนี้รอการอนุมัติเข้าใช้พื้นที่จากกรมทางหลวง (ทล.) เนื่องจากการก่อสร้างต้องจะอยู่บนเกาะกลางถนนพระราม 2 ทั้งนี้ หลังจากการประมูลมีความชัดเจนแล้ว จะเร่งเดินหน้าดำเนินการทันที เนื่องจากโครงการดังกล่าว ถือเป็นประโยชน์กับประชาชน อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่างานก่อสร้างแต่ละสัญญาลงนามไม่พร้อมกัน ส่งผลต่อแผนงานของโครงการมีความล่าช้าจากแผนงานแล้วประมาณ 6-7 เดือน

ขณะที่ สัญญาที่ 1 ของกิจการร่วมค้า CNA มี บริษัท ไชน่าสเตทคอนสตรัคชั่นเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด,บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)  และ บริษัท เอ เอส แอสโซซิเอท เอ็นยิเนียริ่ง (1964) จำกัด วงเงิน 5,897 ล้านบาท อยู่ระหว่างตรวจสอบรายละเอียดการอุทธรณ์เรื่องคุณสมบัติและผลงานของผู้รับเหมา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ จากนั้นจะเสนอให้บอร์ดพิจารณาต่อไป ในส่วนสัญญาที่ 3 ทางกิจการร่วมค้า ไชน่าเรลเวย์-ซีวิล-บุญชัย ประกอบด้วย บจ.China Railway 11th Bureau Group Corporaton, บริษัท ซีวิล เอ็นจีเนียริง จำกัดและ บริษัท บุญชัยพาณิชย์ (1979) จำกัด วงเงิน 6,098 ล้านบาท ผ่านการอนุมัติจากบอร์ด กทพ.แล้ว อยู่ระหว่างการรอฟังผลการอุทธรณ์ หากไม่มีอุปสรรคใดๆ จะเดินหน้าเซ็นสัญญาต่อไป

นายสุรงค์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับโครงการดังกล่าวนั้น อยู่ในแผนแม่บททางพิเศษในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และปริมณฑล ซึ่งเป็นโครงข่ายทางพิเศษที่เชื่อมโยงการเดินทางในแนวรัศมีระหว่าง กทม.กับพื้นที่ทางด้านตะวันตก รวมถึงการเดินทางจากจังหวัดในภาคใต้ของประเทศ เพื่อช่วยให้การเดินทางเข้าสู่ กทม.เป็นไปอย่างสะดวก รวดเร็ว และช่วยลดปัญหาจราจรติดขัดบนทางพิเศษ เฉลิมมหานคร ช่วงดาวคะนองถึงท่าเรือ รวมถึงบนถนนพระรามที่ 2 ในปัจจุบัน

สำหรับงานก่อสร้างแบ่งสัญญางานก่อสร้างออกเป็น 5 สัญญา คือ สัญญาที่ 1 ถึงสัญญาที่ 4 เป็นงานโยธา และสัญญาที่ 5 เป็นงานระบบจัดเก็บค่าผ่านทางฯ ซึ่งสัญญาที่ 2 เป็นการดำเนินการบนถนนพระราม 2 โดยเริ่มต้นจาก กม.ที่ 6+400 ถึง กม.ที่ 11+700 ของโครงการ หรือ กม.ที่ 1+300 ถึง กม.ที่ 6+600 ของถนนพระราม 2 รวมระยะทางประมาณ 5.3 กม. ประกอบด้วย ทางยกระดับ ทางขึ้น-ลง ที่กลับรถ ด่านเก็บค่าผ่านทาง ด่านจ่ายบัตรค่าผ่านทาง และอาคารด่านฯ รวมทั้งส่วนประกอบอื่นๆ ของโครงการฯ มีระยะเวลาก่อสร้าง 1,170 วัน