BTS เตรียมสตาร์ทเดินเครื่องปรับปรุง ‘สถานีสะพานตากสิน’ กลางปีนี้ แล้วเสร็จภายใน 30 เดือน พร้อมจัด Shuttle Bus รับ-ส่งผู้โดยสารไปยัง ‘สถานีสุรศักดิ์’ ช่วงระหว่างก่อสร้าง

BTS เตรียมแผนปรับปรุงสถานีสะพานตากสิน จัด Shuttle Bus รับ-ส่งผู้โดยสารไปยังสถานีสุรศักดิ์ คาดสตาร์ทเดินเครื่องก่อสร้างกลางปีนี้ แล้วเสร็จภายใน 30 เดือน ช่วยอัพความถี่เดินรถสายสีลมเหลือ 2 นาที จากเดิม 4 นาที

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินการก่อสร้างโครงการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6) ว่า ตามที่คณะกรรมการดำเนินงานบูรณาการ ด้านโครงสร้างพื้นฐานและอำนวยความสะดวกในการเดินทางบริเวณสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เห็นชอบแผนการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6) เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ โครงการดังกล่าว ได้รับการอนุมัติรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กกวล.) แล้ว ขั้นตอนต่อไปอยู่ระหว่างกรุงเทพมหานคร (กทม.) นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบการรายงานการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการในรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (ส่วนช่องนนทรี-สาทร) กรณีปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6) ฉบับสมบูรณ์  หลังจากนั้นบริษัทจึงจะดำเนินการก่อสร้างได้ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างภายในกลางปี 2563 นี้

สำหรับแผนการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า BTS สะพานตากสินตามแผนจะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างรวดเร็วที่สุดภายใน 30 เดือน เริ่มจากการขยายสะพานตากสินออกไปข้างละ 1.8 เมตร ยาว 250 เมตร พร้อมติดตั้งเสาตอม่อรับน้ำหนักเพิ่มอีกข้างละ 8 ต้น เพื่อทดแทนพื้นที่ที่จะใช้ขยายเป็นสถานีรถไฟฟ้าเริ่มจากบริเวณถนนเจริญกรุง ถึงแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากนั้นจะใช้เวลาอีก 24 เดือน ดำเนินการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า โดยจะรื้อชานชาลาเดิมออก ก่อสร้างพื้นทางวิ่งใหม่เพื่อรองรับรางอีกหนึ่งคู่ จากนั้นจึงก่อสร้างชานชาลาใหม่พร้อมปรับปรุงรูปแบบทางขึ้น-ลงชานชาลา โดยระหว่างการก่อสร้างบริษัทจะไม่หยุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีสะพานตากสินเป็นการชั่วคราว จนกว่าก่อสร้างแล้วเสร็จ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสาร

ภาพแบบปรับปรุงสถานีสะพานตากสินใหม่

ในส่วนมาตรการการรองรับผู้โดยสารระหว่างการงดใช้สถานีนั้น บริษัทจะจัดรถให้บริการรับ-ส่ง ผู้โดยสารจากสถานีสะพานตากสินไปยังสถานีสุรศักดิ์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการเดินรถที่สะดวกต่อผู้โดยสารที่สุด ซึ่งจะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการดำเนินงานบูรณาการ ด้านโครงสร้างพื้นฐานและอำนวยความสะดวกในการเดินทางบริเวณสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ก่อนเริ่มการก่อสร้าง ทั้งนี้ ขอแจ้งว่า ผู้โดยสารที่จะเดินทางในเส้นทางสายสีลมไปยังสถานีอื่นๆ ที่ไม่ใช่ สถานีสะพานตากสินจะคงใช้บริการได้เหมือนเดิม และจะได้รับความสะดวกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในระหว่างที่ไม่จอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีสะพานตากสินจะสามารถเพิ่มขบวนรถ ในสายสีลมได้อีกเล็กน้อย จำนวน 1-2 ขบวน

อย่างไรก็ตาม เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ สถานีสะพานตากสินจะสามารถรองรับผู้โดยสารที่ใช้บริการได้เพิ่มขึ้น และจะสามารถเพิ่มความถี่สูงสุดในการเดินรถสายสีลมเป็น 2 นาทีต่อขบวน จากเดิมต้องใช้เวลาถึงเกือบ 4 นาทีต่อขบวน เนื่องจากต้องรอสับหลีก ซึ่งการเดินรถที่รวดเร็วขึ้นนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวก แก่ผู้โดยสาร ในช่วงเวลาเร่งด่วนได้ดียิ่งขึ้น ของทั้งระบบ