‘ศักดิ์สยาม’ ลุยแผนการบินไทยจัดหาเครื่องบิน 38 ลำ ผุดไอเดียเช่าเครื่องบินพ่วงลูกเรือ ฟาก ‘สุเมธ’ รับลูก จ่อเสนอแผนฯ ให้คมนาคม มี.ค.นี้

“ศักดิ์สยาม” ลุยแผน “การบินไทย” จัดหาเครื่องบิน 38 ลำ ผุดไอเดียเช่าเครื่องบินพ่วงลูกเรือ ยัน! ชัดเจนภายในปีนี้ ด้าน “สุเมธ” รับลูก เร่งถก สตง.-กรมบัญชีกลาง แก้กฎระเบียบ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้าง ก่อนเสนอแผนฯ พร้อมแนวทางแลกเครื่องบินให้คมนาคมพิจารณาภายใน มี.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดหาเครื่องบินจำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.56 แสนล้านบาทของ บริษัท การบินไทย​ จำกัด (มหาชน) ว่า ได้สั่งการให้การบินไทยไปปรับแผนดำเนินการเรื่องการจัดหาเครื่องบินใหม่ โดยให้พิจารณาการเช่าเครื่องบินพร้อมลูกเรือเข้าไปในแผนที่มีการปรับปรุงด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีหลายสายการบินที่ได้มีการดำเนินการในรูปแบบนี้ ขณะเดียวกัน ให้พิจารณาการจัดหารูปแบบอื่นๆ ทั้งเรื่องการซื้อ หรือการเช่าเฉพาะเครื่องบิน โดยให้ทำแผน รวมถึงเปรียบเทียบให้เห็นถึงข้อดี ข้อเสีย และให้สอดคล้องกับแผนการเงิน และแผนเส้นทางการบินด้วย อย่างไรก็ตาม จะต้องเห็นความชัดเจนในเรื่องดังกล่าว ภายในปี 2563 นี้

“ในส่วนของข้อกังวลในเรื่องกฎระเบียบข้อบังคับ ที่จะเป็นข้ออ้างที่ไม่สามารถเปิดช่องให้มีการเช่าเครื่องบินพร้อมลูกเรือได้นั้น ในเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะผมเป็นประธานคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) ดังนั้นกฎระเบียบข้อบังคับอะไรที่จะขัดต่อการดำเนินการดังกล่าว ก็สามารถปรับเปลี่ยนปรับปรุงได้ เพื่อให้การดำเนินการมีความคล่องตัวมากขึ้น” นายศักดิ์สยาม กล่าว

ด้านนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายบริหารการบินไทย ได้มีการปรับปรุงแผนการจัดหาเครื่องบิน เพื่อให้มีความเหมาะสม และสอดคล้องกับแผนการเงิน รวมถึงจำนวนเครื่องบิน เส้นทางบินในปัจจุบัน ซึ่งแผนที่มีการปรับนั้น จะมีการเปรียบเทียบ เช่น รูปแบบการเช่าเครื่องบินพร้อมลูกเรือ, การเช่าเฉพาะเครื่องบิน และการซื้อเครื่องบิน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม การบินไทยได้มีการหารือร่วมกับสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) กรมบัญชีกลาง เพื่อดูการแก้ไขกฎระเบียบภายใต้ พ.ร.บ.การจัดซื้อจัดจ้างของกรมบัญชีกลาง ตามมาตรา 7 ที่มีกระทรวงการคลังเป็นประธาน กรณีที่จะมีการนำเครื่องบินไปแลกเครื่องบิน เพื่อมาใช้ประกอบรูปแบบการจัดหาเครื่องบินต่างๆ ที่จะนำเสนอด้วย ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้มีปัญหาในระยะยาว เนื่องจากหากจะขายเครื่องบินที่ต้องใช้ระยะเวลานาน จะมีเรื่องค่าเสื่อมที่จะทำให้การขายเครื่องบินไม่ได้ราคา ขณะเดียวกัน จะเสนอแผนการปลดระวางเครื่องบินของการบินไทยควบคู่ไปด้วย ซึ่งตามแผนนั้น ในปี 2563-2567 จะมีการปลดระวางเครื่องบินจำนวน 17 ลำ จากเครื่องบินทั้งหมด 82 ลำ