ประกัน carrier ภาคเหนือโต!! ลูกค้าขนส่งรายใหญ่ไว้ใจ”วิริยะ”

การเคลมสินค้าอย่างรวดเร็ว ถือว่าเป็นจุดแข็งที่สำคัญของ “วิริยะ ประกันภัย” ซึ่งสามารถมัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด เนื่องจากมีศูนย์บริการครอบคลุมทั่วประเทศ เช่นเดียวกับพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ารายใหญ่ ๆ คอลัมน์ CARRIER ’S LIABILITY INSURANCE ฉบับนี้จะพาไปทำความรู้จักคุณประสิทธิ์ สุนะชูแสง ผู้จัดการฝ่ายปฏิบัติการภาค กลุ่มปฏิบัติการภาค 1 ภาคเหนือ ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่ ภาคเหนือ 18 จังหวัด ตั้งแต่ จ.ชัยนาทถึง จ.เชียงราย โดยมีสาขาทั้งหมด 4 สาขา ศูนย์ปฎิบัติการสินไหม 18 ศูนย์หลัก และศูนย์ย่อย 2 ศูนย์ ได้แก่พื้นที่เขต อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ และ จ.อุทัยธานี

คุณประสิทธิ์ เล่าว่าประกันแคริเออร์ (carrier) ส่วนที่ตนเองรับผิดชอบในภาพรวมถือว่าดี ในส่วนของภาคเหนือได้ขยายฐานจาก ลูกค้ามอเตอร์เดิม และต่อมาได้มีการหาลูกค้าในกลุ่มธุรกิจขนส่งเพิ่ม การเปิดบริการปีแรกๆ จะกังวลเกี่ยวกับบริการหลังการขายด้านสินไหม แต่หลังจากที่ได้ดำเนินธุรกิจมาประมาณ 3-4 ปีนั้น ธุรกิจเริ่มลงตัวทั้งหมด โดยบริษัทได้สร้างพนักงานสินไหมขึ้นมาครอบคลุมทุกสาขาทั่วประเทศโดยภาคเหนือถือว่าเป็นภาคแรกในการบุกเบิกทีมงานด้านสินไหมให้บริการกับลูกค้าส่วนภูมิภาค ซึ่งขณะนี้มีทีมงานด้านสินไหมเกือบครบทั้ง 18 ศูนย์ ในส่วนของ carrier มีลูกค้ากลุ่มขนส่งรายใหญ่ ได้แก่ นิ่มซี่เส็ง, พยัคฆ์ ขนส่ง, ลานนาขนส่ง และดอยตุง ขนส่ง เป็นต้น

สำหรับแนวทางในการปฏิบัติสำหรับทีมงานสินไหมของบริษัท นั่นคือ เมื่อเกิดเหตุขึ้นมา เราจะทำการแจ้งเข้าไปในกลุ่มไลน์ และผู้จัดการศูนย์สินไหมในแต่ละพื้นที่ก็ต้องรับรู้ จากนั้นจะส่งพนักงานไปในพื้นที่เกิดเหตุโดยเร็ว เพื่อดำเนินการและทำการแจ้งส่วนกลางให้รับทราบ สำหรับการเคลมจะทำการให้บริการ 24 ชั่วโมง

ในพื้นที่ภาคเหนือ เราได้มีการระดมสมอง ในเรื่องของพื้นที่กลุ่มเสี่ยง ซึ่งได้มีการหาตัวอย่างในแต่ละผลิตภัณฑ์ สินค้าแต่ละกลุ่มที่เกิดเหตุ ในการเคลียร์ปัญหา โดยเฉพาะ พวกผักสด ผลไม้ ซึ่งเมื่อก่อนเราไม่กล้าขายเพราะกลัวมีปัญหาในเรื่องของสินไหม และเราจัดการซากยาก แต่ปัจจุบันเราได้เริ่มทำการขายมากขึ้น ในการเคลียร์ซากในพื้นที่ต่างๆ

ส่วนจุดแข็งของภาค 1 คุณประสิทธิ์ กล่าวว่าเรื่องของพนักงาน สินไหม ที่มีพร้อมรองรับทุกศูนย์มีความเป็นมืออาชีพ จนทำให้ลูกค้าและบริษัทส่วนกลางเชื่อมั่นว่าเราสามารถดูแลลูกค้าได้ สำหรับพนักงานสินไหมมีจำนวนกว่า 100 คน ดูแลสินไหมรถยนต์ภาคสมัครใจกับ carrier

สำหรับศูนย์ใหญ่ เชียงราย เชียงใหม่ พิษณุโลก นครสวรรค์ สินไหม นอนมอเตอร์ จะมีทีมเคลมมากกว่า 1 คน คอยให้บริการ ขณะที่ศูนย์เล็กๆ เริ่มสร้างทีมขึ้นมา ทั้งนี้ภาคเหนือตั้งเป้าการเติบโตอย่างน้อย 10% ต้องยอมรับว่าฐานลูกค้าของวิริยะทางภาคเหนือกว้าง ส่วนของเบี้ยมอเตอร์ ได้มีการปรับขึ้นมา ซึ่งมาฟื้นการลงทุนในช่วงที่ผ่านมา เพราะมีบริการหลังการขายที่ดี ซึ่งเฉพาะผลิตภัณฑ์ carrier ปัจจุบันเป็นอันดับ 1 ซึ่งเราทำสินไหมในภูมิภาคได้เป็นที่น่าเชื่อถือ
“ความมั่นใจของลูกค้าที่มีต่อวิริยะ ถือว่าได้รับการตอบรับที่ดี ได้มีการทำทีมร่วมกันและเข้ามาแชร์ระบบการทำงาน ระหว่างเรากับลูกค้าเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจถึงกระบวนการทำงาน”

ส่วนในเรื่องของการประกันสินค้าข้ามแดน วิริยะมีความพร้อมอย่างเต็มที่ เช่น พื้นที่ จ.เชียงรายจะมีจุดเชื่อมเชียงของ ที่จะไปลาว และทางแม่สอดจะไปทางเมียนมา ซึ่งถ้าไปเกิดเหตุในแดนลาวหรือเมียนมา เราได้มีการเข้าไปพูดคุยกับคนที่ทำขนส่งหรือผู้ทำธุรกิจตรงนี้ว่าเขามีทีมไหม ถ้าเขามีทีมก็จะให้เขาส่งทีมเข้าไปและทำการแจ้งให้เรารับทราบ ซึ่งส่วนมาก ทีมที่ขนข้ามไปยังลาวหรือเมียนมาร์ ก็จะมีทีมผู้ที่ดำเนินการประสานต่อกับเราอยู่แล้ว ซึ่งเราเองได้เข้าไปทำงานร่วมกับเขา ซึ่งการทำงานกับต่างประเทศมีความยุ่งยากพอสมควรในขั้นตอน แต่เราสามารถ ดำเนินการ ได้ อย่างราบรื่น ฉะนั้นลูกค้าอุ่นใจได้ถ้าเลือกใช้บริการกับวิริยะ