ฝันใกล้เป็นจริง! ลุ้นใช้ตั๋วร่วมบัตรเดียวแตะได้ทุกระบบ ‘บัตรแรบบิท-MRT Plus-แมงมุม-แอร์พอร์ เรล ลิงก์’ มิ.ย.นี้

ผู้ใช้บัตรรถไฟฟ้า 14.5 ล้านใบเฮ! ลุ้นใช้ตั๋วร่วมบัตรเดียวแตะได้ทุกระบบ “บัตรแรบบิท-MRT Plus-แมงมุม-แอร์พอร์ เรล ลิงก์” มิ.ย.นี้ หลัง “ชัยวัฒน์” สั่งเร่งแล้วเสร็จภายใน พ.ค. 63 พร้อมมอบ ขบ. กำหนดเงื่อนไขผู้ขอใบอนุญาตเส้นทางเดินรถ ใช้ระบบตั๋วร่วมในรถเมล์ได้

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมว่า ตามที่ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปหารือกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS และบริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท.จำกัด ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์นั้น ในที่ประชุมวันนี้ ได้เร่งรัดให้แต่ละหน่วยงานไปดำเนินการตามกระบวนการต่างๆ ประกอบด้วย 1.การออกแบบและพัฒนาระบบ 2.การตกลงทางธุรกิจ เพื่อป้องกันข้อมูลของแต่ละฝ่าย

3.การหาเงินลงทุนในการพัฒนาซอฟต์แวร์ วงเงินรวม 385 ล้านบาท ตามสัดส่วนของแต่ละหน่วยงานที่กำหนดไว้ เพื่อให้ระบบหัวอ่าน (Reader) สามารถอ่านข้อมูลของแต่ละบัตรได้ ที่ในปัจจุบันมีผู้ถือบัตรรถไฟฟ้า จากผู้ให้บริการ 4 ราย จำนวน 14.5 ล้านใบ ได้แก่ บัตรแรบบิท (รถไฟฟ้าบีทีเอส) ที่มีผู้ถือบัตรประมาณ 12.2 ล้านใบ, บัตร MRT Plus (รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินและสีม่วง) จำนวน 2 ล้านใบ, บัตรแมงมุม จำนวน 2 แสนใบ และบัตรรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ กว่า 4 แสนใบ 4.การทำข้อบันทึกตกลงร่วมกัน และลงนามเพื่อเริ่มดำเนินการ 5.เข้าสู่กระบวนการทดสอบระบบ ทั้งนี้ ได้ให้กรอบระยะเวลาให้ดำเนินการแล้วเสร็จทั้งหมดภายใน พ.ค. 2563 หากไม่ติดปัญหาใดๆ นั้น ผู้โดยสารจะสามารถใช้ได้ในช่วง มิ.ย.นี้ ในส่วนของการจัดแบ่งรายได้ (เคลียร์ริ่งเฮ้าส์) นั้น รฟม. จะเป็นผู้ดำเนินการ

“คณะกรรมการได้เร่งรัดให้ระบบตั๋วร่วมแล้วเสร็จภายใน 4 เดือน จากเดิมที่กำหนดไว้ 6 เดือน ซึ่งช้าไป เพราะที่ผ่านมามีการประชุม ประสานงาน และมีพื้นฐานกันอยู่แล้ว หลังจากนี้ คณะกรรมการจะนัดประชุมทุกเดือน เพื่อรายงานความคืบหน้า ว่าติดปัญหาส่วนไหนไหม ถ้าไม่ติดอะไร ก็เดินหน้าตามกระบวนการ โดยมอบหมายให้ สนข. และ รฟม. คอยประสานงาน เพื่อแก้ปัญหาที่ติดขัดทันที จากนั้นจะมีการทดสอบระบบ ป้องกันไม่ให้ผิดพลาด ก่อนที่ผู้โดยสารจะใช้ได้ ทั้งนี้ ผมเตรียมรายงานให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม รับทราบความคืบหน้าด้วย” นายชัยวัฒน์ กล่าว

นายชัยวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า  ได้มอบหมายให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ไปพัฒนาระบบโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดงให้เข้ากับระบบตั๋วร่วม โดยให้รายงานความคืบหน้าในการประชุมครั้งต่อไปในช่วงกลาง ก.พ.นี้ ขณะเดียวกัน ให้ รฟม. เร่งรัดพิจารณาดำเนินการระบบ Account Based Ticketing (ABT) ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว นอกจากนี้ ได้ให้การบ้านกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ไปพิจารณาการมอบใบอนุญาตเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) ที่จะต้องกำหนดเงื่อนไขให้สามารถใช้ระบบตั๋วร่วมได้ ภายในระยะเวลา 1 ปีหลังจากได้รับใบอนุญาต

อย่างไรก็ตาม หากสามารถพัฒนาได้สำเร็จนั้น จะทำให้ผู้โดยสารนำไปใช้ได้กับรถไฟฟ้าครอบคลุมทั่วกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล เช่น รถไฟฟ้า BTS สายสีเขียว, รถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีทอง, รถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินและสายสีม่วง, รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์, รถโดยสาร BRT รวมถึงโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง สายสีชมพู สายสีเหลือง และสายสีส้มในอนาคต