ลุ้น! 4 แคนดิเดต ชิง ‘ผู้ว่า รฟท.’ คนใหม่ คาดชง ครม.ไฟเขียวแต่งตั้ง ก.พ.นี้

“อำนวย” ประธานสรรหาฯ​ ​ผู้ว่า ​รฟท.คนใหม่ กางไทม์ไลน์แสดงวิสัยทัศน์-สัมภาษณ์ผู้สมัคร 4 ราย คาดแล้วเสร็จภายในเดือนนี้​ จ่อเสนอบอร์ด​ชุดใหญ่​-ก.คมนาคมเห็นชอบ พร้อมชง ครม.อนุมัติภายใน ก.พ. 63​ ด้าน “จิรุตม์” ปธ.บอร์ด รฟท. ยันสรรหาโปร่งใส-ไร้ใบสั่งทางการเมือง ลั่น! คนใน 2 ราย-คนนอก 2 ราย ข้อดีข้อเสียต่างกัน

นายอำนวย ปรีมนวงศ์ กรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะประธานกรรมการสรรหาผู้ว่าการ รฟท.​ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสรรหาผู้ว่า​ รฟท.คนใหม่​ว่า ตามที่ได้ปิดรับสมัครฯ ไปเมื่อวันที่ 27 ธ.ค. 2562 ที่ผ่านมานั้น พบว่ามีผู้ยื่นลงสมัครสรรหา 4 ราย แบ่งเป็น คนนอก 2 ราย และคนใน ที่ดำรงตำแหน่งระดับรองผู้ว่า รฟท. ในปัจจุบัน 2 ราย อย่างไรก็ตาม กระบวนการสรรหาที่กรรมการฯ จะดำเนินการหลังจากนี้​ จะดำเนินการตรวจสอบเอกสาร​ และคุณสมบัติ​ ก่อนที่จะมีการเปิดให้ผู้สมัครทั้ง 4 ราย​ แสดงวิสัยทัศน์ และสัมภาษณ์เป็นครั้งสุดท้าย​ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน ม.ค.นี้​

ขณะเดียวกัน หลังจากนั้นกรรมการสรรหาจะนำเสนอ​ผลของคะแนนให้คณะกรรมการ​ หรือ​บอร์ด​ รฟท.ชุดใหญ่​ ที่มีนายจิรุตม์​ วิศาลจิตร​ เป็นประธานฯ​ พิจารณาอนุมัติ​ต่อไป​ ถ้าบอร์ด​ รฟท.เห็นชอบ​ จะนำรายชื่อเสนอให้กระทรวงคมนาคม​รับทราบ​ เพื่อนำรายชื่อผู้ว่า​ รฟท.คนใหม่ เสนอไปยังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) พิจารณาอนุมัติแต่งตั้ง ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายใน ก.พ. 2563

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร ประธานบอร์ด รฟท.

ด้านนายจิรุตม์​ วิศาลจิตร​ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานบอร์ด​ รฟท. กล่าวว่า​ เบื้องต้นคณะกรรมการสรรหาจะรายงานผลให้บอร์ด รฟท.​พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน ก.พ.นี้​  รวมทั้งทราบแล้วว่า การสรรหาครั้งนี้ มีผู้สนใจร่วมสมัครรวม 4 ราย โดยมีทั้งคนภายนอกองค์กร​ และภายในองค์กร​ ในส่วนประเด็นที่มีกระแสข่าว​ ระบุว่า มีใบสั่งทางการเมืองกำหนดชื่อผู้จะได้รับตำแหน่งผู้ว่าการ ​รฟท.คนใหม่ไว้แล้ว​นั้น นายจิรุตม์ กล่าวยืนยันว่า กระบวนการสรรหาเป็นไปด้วยความโปร่งใส และตนไม่เคยได้รับใบสั่งในลักษณะดังกล่าวแน่นอน

“ส่วนตัวเห็นว่า การที่มีผู้ยื่นสมัครผู้ว่า รฟท.คนใหม่ ที่มาจากคนใน รฟท. กับคนนอกนั้น มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน​ เช่น​ คนภายในก็จะรู้งานและวัฒนธรรมขององค์กรขณะที่คนนอก หากได้รับตำแหน่งก็จะมีส่วนสำคัญที่นำความรู้ใหม่ๆ เข้ามาสู่การรถไฟ ซึ่งท้ายที่สุดมั่นใจว่าคณะกรรมการสรรหาฯ​ จะนำเสนอชื่อผู้ที่มีความเหมาะสม ตามกระบวนการสรรหาครั้งนี้” นายจิรุตม์ กล่าว

รายงานข่าวจาก รฟท. ระบุว่า​ สำหรับรายชื่อผู้สมัครเข้ารับการสรรหาตำแหน่งผู้ว่าการ รฟท. มีผู้ยื่นใบสมัครจำนวน 4 คน ได้แก่ 1.นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ รองผู้ว่าการ รฟท. (กลุ่มธุรกิจการซ่อมบำรุงรถจักรและล้อเลื่อน ) 2.นายจเร รุ่งฐานีย รองผู้ว่าการ รฟท. (กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน ) 3.นายนิรุฒ มณีพันธ์ อดีตรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่​ สายพัฒนาทรัพยากรบุคคลและกำกับกิจกรรมองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ 4.นายพีรกันต์ แก้ววงศ์วัฒนา อดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. จำกัด หรือรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิ้งก์