‘ศักดิ์สยาม’ ปลื้ม! ทล. บินโดรนส่องจราจรปีใหม่ 63 เล็งใช้ทุกเทศกาลทั่วประเทศ สั่ง สนข. นัดถกร่วม ทล.-ทอ. ภายในเดือนนี้

ไปได้สวย! ทล.บินโดรนตรวจสภาพจราจร จ่อนำมาใช้ทุกเทศกาลทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกประชาชน “ศักดิ์สยาม” มอบ สนข. เซ็นเตอร์หลัก พร้อมบูรณาการข้อมูล ก่อนนัดถกร่วม ทล.-ทอ. ภายในเดือนนี้ ขณะเดียวกันสั่งหน่วยงานกางสาเหตุเชิงลึกการเกิดอุบัติเหตุเดินทางช่วงปีใหม่ หวังแก้ปัญหาทันเหตุการณ์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่ผ่านมานั้น กระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมทางหลวง (ทล.) โดยการนำโดรนบินตรวจสภาพการจราจรในเส้นทางต่างๆ เพื่อนำข้อมูลแบบเรียลไทม์ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูล รวมถึงเป็นทางเลือกในการเดินทาง พร้อมทั้งนำข้อมูลมาบริหารจัดการจราจรทันต่อเหตุการณ์ และหากเกิดปัญหาจะสามารถแก้ไขได้อย่างทันที ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เป็นหน่วยงานหลัก และจัดตั้งศูนย์ควบคุม (Operation Room) ด้วย อย่างไรก็ตาม จะนำเทคโนโลยีดังกล่าว ไปใช้ในทุกเทศกาลทั่วประเทศในอนาคตด้วย

สำหรับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจาก 1.จักรยานยนต์ 2.ดื่มสุราของมึนเมา และ3.ขับขี่ด้วยความเร็ว จึงได้บูรณาการข้อมูลร่วมกับกองทัพอากาศ (ทอ.) และหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย เพื่อดูแลประชาชนเมื่อเดินทางถึงภูมิลำเนา รวมถึงหารือกับกระทรวงสาธารณะสุข เพื่อรณรงค์การดื่มสุรา ซึ่งเป็นไปตามข้อสั่งการของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่สั่งให้แก้ไขปัญหาการเกิดอุบัติเหตุด้วย ทั้งนี้ คาดว่าภายใน ม.ค. 2563 จะจัดให้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย สนข. ทล. และ ทอ. เพื่อรวบรวมข้อมูล ก่อนนำไปดำเนินการต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า จากแผนอำนวยความสะดวก และปลอดภัยของกระทรวงคมนาคม เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ที่ผ่านมานั้น พบว่าจำนวนอุบัติเหตุและเสียชีวิตลดลง ขณะที่สภาพการจราจร พบว่า มีความสะดวกสบาย และดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2562 ทั้งนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับไปวิเคราะห์ลงลึกในรายละเอียดว่า สาเหตุที่เกิดอุบัติเหตุ รวมถึงพื้นที่ที่เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งหากอยู่ในความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมนั้น จะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขทันที ขณะเดียวกัน หากเป็นเรื่องที่นอกเหนือจากความรับผิดชอบของกระทรวงคมนาคมนั้น จะประสานงานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำเอาข้อมูลไปวิเคราะห์หาสาเหตุต่อไป โดยในขณะนี้ อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลของแต่ละหน่วยงาน ก่อนที่จะสรุปรายละเอียดอีกครั้ง