สิ้นสุดการรอคอย! ‘บิ๊กตู่’ จ่ายค่าเวนคืนที่ดินมอเตอร์เวย์ ‘บางใหญ่-กาญฯ’ สั่งเร่งโครงการ ฟาก ทล.รับลูก เดินเครื่องแล้วเสร็จต้นปี 66 พ่วงมอบของขวัญประชาชน

“บิ๊กตู่” สตาร์ทจ่ายเงินค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญฯ” แล้ว “ชาวนครปฐม” เฮ! รับทรัพย์วันนี้ 500 ราย พร้อมสั่ง ทล.เร่งก่อสร้างให้เสร็จโดยเร็ว ฟาก “สราวุธ” รับลูก ถกผู้รับเหมา-ปรับแผน วางเป้าเสร็จพร้อมเปิดใช้ต้นปี 66 หวังมอบของขวัญปีใหม่ประชาชน

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีมอบค่าเวนคืนที่ดินโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96 กม. โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เข้าร่วมพิธีว่า โครงการดังกล่าว จะส่งผลดีกับเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันตก เชื่อมโยงกับภาคกลาง และกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาตร์ชาติ รวมถึงยังช่วยแบ่งเบาการจราจรหนาแน่น จากปริมาณรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นทุกปี หรือเฉลี่ยปีละประมาณ 4 ล้านคัน ทั้งนี้ ได้สั่งการให้กรมทางหลวง (ทล.) ไปเร่งรัดดำเนินการโครงการฯ ให้แล้วเสร็จเร็วขึ้น จากแผนล่าสุดที่กำหนดไว้ว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2566 พร้อมทั้งเร่งการจ่ายเงินค่าเวนคืนให้ประชาชนครบทุกรายโดยเร็ว

“ไทยมีศักยภาพที่จะเชื่อมโยงกับภูมิภาค และพื้นที่ต่างๆ ซึ่งโครงการมอเตอร์เวย์บางใหญ่-กาญจนบุรี จะช่วยแบ่งเบาการจราจร และถ้าทำให้เร็วกว่านี้ได้ก็ดี เพราะประชาชนกับรัฐบาลรอมานาน ส่วนเรื่องค่าเวนคืนในเมื่อเงินมีแล้ว ก็ขอให้จ่ายให้เร็วที่สุด” พลเอกประยุทธ์ กล่าว

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะในวันนี้ เพื่อขอบคุณในน้ำใจของประชาชนที่เสียสละและเห็นความสำคัญของการพัฒนาขีดความสามารถด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ที่เกี่ยวข้องทั้งในด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว โดยประชาชนที่ยังไม่พอใจในค่าชดเชยต่างๆ สามารถอุทธรณ์ต่อกระทรวงคมนาคมได้ในขั้นตอนต่อไป

***มอบของขวัญปีใหม่ 2566***

ขณะที่นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า มอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรีนั้น ในปัจจุบันมีความคืบหน้าประมาณ 25% ซึ่งล่าช้ากว่าแผน 30 เดือน ผนวกกับจากข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี ที่ให้เร่งรัดโครงการให้แล้วเสร็จเร็วกว่าแผนที่กำหนดไว้นั้น ทล.เตรียมหารือร่วมกับผู้รับเหมา รวมถึงปรับแผนการดำเนินการ โดยตั้งเป้าให้แล้วเสร็จพร้อมเปิดให้บริการภายในต้นปี 2566 เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนในขณะนั้นด้วย

สำหรับการจ่ายเงินค่าเวนคืนที่ดิน จากกรอบวงเงินที่รัฐบาลอนุมัติ รวม 17,452 ล้านบาทนั้น และมีประชานที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนที่เหลืออยู่ในปัจจุบันประมาณ 2,500 ราย จากทั้งหมด 4,571 ราย แบ่งเป็น ที่ดิน 1,853 รายการ, ต้นไม้ 672 รายการ และสิ่งปลูกสร้าง 834 รายการ ล่าสุด ได้ดำเนินการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินไปแล้ว 3,419 ราย รวมเป็นวงเงิน 8,086 ล้านบาท หรือคิดเป็นประมาณ 75% โดยเฉพาะในวันนี้ (13 ธ.ค. 2562) เตรียมจ่ายค่าเวนคืนที่ดินให้กับประชาชนจังหวัดนครปฐม จำนวน 500 ราย วงเงินประมาณ 3,000 ล้านบาท ทั้งนี้ ทล.จะมีการจัดการพิธีมอบค่าเวนคืน ในวันที่ 18 ธ.ค. 2562 ในจังหวัดกาญจนบุรี และจังหวัดราชบุรี ขณะที่จังหวัดนนทบุรี จะดำเนินการในวันที่ 20 ธ.ค. 2562 โดยจะดำเนินการให้เสร็จสิ้นครบทุกรายภายใน ธ.ค.นี้