ดีเดย์! 13 ธ.ค.นี้ ฤกษ์งาม 9.00 น.”นายกฯ” กดปุ่มเคลียร์ค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญฯ” ช่วยพัฒนา ศก.-สร้างงาน-รายได้ ลุยเดินเครื่องจักรยันเสร็จแน่ปี 66

ดีเดย์! 13 ธ.ค.นี้ ฤกษ์งาม 9.00 น.”นายกฯ” กดปุ่มสตาร์ทจ่ายค่าเวนคืนที่ดิน มอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญฯ” พร้อมเดินเครื่องจักรทันที คาดแล้วเสร็จแน่ปี 66 ช่วยพัฒนาเศรษฐกิจ-สร้างงาน-สร้างรายได้ เชื่อมตะวันตก-กลาง พร้อมดันทั้งภาคเกษตรกรรม-อุตสาหกรรม-การท่องเที่ยว

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเป็นประธานมอบค่าเวนคืนที่ดิน และตรวจเยี่ยมโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หมายเลข 81 สายบางใหญ่ – กาญจนบุรี ตอนที่ 14 ต. โพรงมะเดื่อ อ.เมือง จ.นครปฐมว่า ในวันศุกร์ที่ 13 ธ.ค. 2562 เวลา 09.00 น. เพื่อขอบคุณในน้ำใจของประชาชนที่เสียสละและเห็นความสำคัญของการพัฒนาขีดความสามารถด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศไทยในการเชื่อมโยงภาคตะวันตกกับภาคกลาง ซึ่งจะส่งผลดีต่อการสร้างอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ที่เกี่ยวข้องทั้งในด้านเกษตรกรรม อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว

“เมื่อ ครม. อนุมัติ ในหลักการให้เพิ่มกรอบวงเงินจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินอีก 1.2 หมื่นล้านบาท กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมทางหลวง ในฐานะเจ้าของโครงการจะเร่งเบิกจ่ายเงินให้ชาวบ้านทันที เนื่องจากชาวบ้านที่ถูกเวนคืนบางส่วนไม่ได้รับเงินมาประมาณ 2 ปีแล้ว โดยตั้งเป้าหมายจะเริ่มจ่ายเงินล็อตแรกให้ชาวบ้านได้ในช่วงต้น ธ.ค.นี้ และจะจ่ายครบทุกรายก่อนสิ้นปี 2562 จึงเรียนเชิญนายกรัฐมนตรี มาเป็นประธานในการมอบเงินค่าเวนคืนที่ดิน” นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า สำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืน ซึ่งประกอบด้วยที่ดิน 2,563 แปลง สิ่งปลูกสร้าง 1,118 ราย และต้นไม้ 890 ราย รวมทั้งสิ้น 4,571 ราย เป็นจำนวนเงิน 12,032 ล้านบาท โดยที่ประชาชนที่ยังไม่พอใจในค่าชดเชยต่างๆ สามารถอุทธรณ์ต่อกระทรวงคมนาคมได้ในขั้นตอนต่อไป ทั้งนี้ รมว. คมนาคม ยังสั่งการให้กรมทางหลวงอำนวยความสะดวกและให้คำปรึกษา แก่ผู้ถูกเวนคืนในทุกขั้นตอน ทั้งนี้ ภายหลังการแก้ไขปัญหาเรื่องค่าเวนคืนที่จะเสร็จสิ้นภายใน ธ.ค. 2562 จะทำให้การก่อสร้างเดินหน้าต่อไป และสามารถเปิดให้บริการภายในระยะเวลาที่กำหนด หรือภายในปลายปี 2566