จัดให้! กทพ.เตรียมลดค่าทางด่วน 5 บาทตลอด 24 ชม. สนองนโยบาย ‘ศักดิ์สยาม’ ดีเดย์ 27 ธ.ค.นี้

กทพ.สนองนโยบาย “ศักดิ์สยาม” ลดค่าครองชีพประชาชน จ่อลดค่าผ่านทางด่วนคนใช้ Easy Pass 5 บาทใน 6 ด่าน ตลอด 24 ชม. ดีเดย์ 27 ธ.ค.นี้  นำร่อง 1 เดือน ก่อนประเมินผลขยายเวลาต่อไป

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ในวันที่ 24 ธ.ค. 2562 เตรียมเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. พิจารณาอนุมัติมาตรการลดค่าทางด่วน 5 บาทต่อเที่ยวใน 6 ด่าน เพื่อเป็นการลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และถือเป็นการผลักดันและจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บัตร Easy Pass มากขึ้น พร้อมทั้งลดปัญหาการจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บเงินค่าผ่านทางด้วย

ทั้งนี้ จากข้อสั่งการของนายศักดิ์สยาม ที่จะให้ตัดเงื่อนไขของการกำหนดเวลา และการอุดหนุนงบประมาณนั้น กทพ.จึงได้ปรับแผนการดำเนินการลดค่าผ่านทางเป็น 24 ชั่วโมง จากเดิมแต่ในช่วงเวลา 04.00 – 07.00 น. เท่านั้น ซึ่งจะเริ่มดำเนินการมาตรการดังกล่าวในวันที่ 27 ธ.ค.นี้ เป็นระยะเวลา 1 เดือน ก่อนที่จะประเมินผลและพิจารณาขยายระยะเวลาต่อไป โดย 6 ด่าน ที่จะลดค่าทางด่วน 5 บาทต่อเที่ยวนั้น ประกอบด้วย ทางด่วนขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 คือ ด่านฯดินแดง, ด่านฯดาวคะนอง, ด่านฯบางนา, ด่านฯบางจาก, ด่านฯประชาชื่นขาเข้า และด่านฯอโศก 4

นายสุชาติ กล่าวต่ออีกว่า ในปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนบัตร Easy Pass กว่า 1.8 ล้านใบ ซึ่งในจำนวนดังกล่าว มีผู้ใช้งานจริงประมาณ 42% หรือ 8-9 แสนคัน ทั้งนี้ ในจำนวน 6 ด่านที่จะใช้มาตรการลดค่าผ่านทางนั้น ปัจจุบันมีผู้ใช้ประมาณ 1.2 แสนคันต่อวัน อย่างไรก็ตาม คาดว่ามาตรการดังกล่าว ตลอดระยะเวลา 1 เดือน จะทำให้รายได้ของ กทพ. หายไปประมาณ 18 ล้านบาท แต่จะไม่เป็นภาระของงบประมาณ เนื่องจาก กทพ.จะใช้ดอกเบี้ยจากรายรับที่ได้จากการใช้งาน Easy Pass มาใช้ในการดำเนินการ