เฮ! ‘ศักดิ์สยาม’ สั่งพิจารณาลดค่ารถไฟฟ้าตลอด 24 ชม. ตัดปม Off Peak-งบอุดหนุน จ่อเสนอ ครม.ไฟเขียวภายใน 17 ธ.ค.นี้

“ศักดิ์สยาม” สั่งพิจารณาลดค่ารถไฟฟ้าตลอด 24 ชม. ตัดเงื่อนไข Off Peak-งบอุดหนุน หวังประชาชนเข้าถึงทุกคน จ่อเสนอ ครม.ไฟเขียวภายใน 17 ธ.ค.นี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในขณะนี้กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการลดค่าครองชีพให้แก่ประชาชน พร้อมด้วยการอำนวยความสะดวกในการเดินทางช่วงเทศกลาปีใหม่ 2563 โดยมอบหมายให้นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการพิจารณา ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวนั้น จะถือว่าเป็นการมอบของขวัญปีใหม่ 2563 ให้กับประชาชนด้วย ขณะเดียวกัน ในการพิจารณานั้น ได้สั่งการให้ตัดประเด็นเรื่องเงื่อนไขต่างๆ เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงได้ทุกเวลา เช่น การกำหนดเฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) การอุดหนุนจากงบประมาณของรัฐ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะต้องคำนึงว่าสามารถดำเนินการได้มากน้อยแค่ไหน จากนั้นจะสรุปรายละเอียดมายังกระทรวงคมนาคม ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบภายในวันที่ 17 ธ.ค. 2562 และเริ่มดำเนินการมาตรการต่างๆ ทันที โดยในระยะต้น 1 เดือน เพื่อประเมินผลถึงผลกระทบของการดำเนินการ ประกอบการพิจารณาในการขยายระยะเวลามาตรการต่อไป

“การลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชนนั้น กระทรวงคมนาคมจะเสนอแผนไปให้ ครม. โดยเร็วที่สุด อาจจะวันที่ 10 ธ.ค.นี้ หรือช้าสุด 17 เข้า ครม.พิจารณา ถ้าเข้า ครม.ได้เร็ว ก็เริ่มทันที โดยมาตรการทั้งหมดให้ตัดเงื่อนไขเวลาออก เพราะต้องลดให้ทุกคน ทุกเวลา ที่ต้องให้ได้ใช้เท่ากัน อยากให้ได้ 24 ชั่วโมงหรือลดทั้งวัน ส่วนจะรับได้ขนาดไหนไปดู และไม่ให้คิดเรื่องใช้งบอุดหนุนด้วย โดยให้ดำเนินการระยะต้น 30 วัน หรือ 1 เดือน ซึ่งถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชนด้วย” นายศักดิ์สยาม กล่าว

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สำหรับมาตรการลดค่ารถไฟฟ้า เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ตามที่คณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) มีมติเห็นชอบไปเมื่อ 20 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น ประกอบด้วย 1.ลดราคาค่าโดยสารแบบเหมาเที่ยว จำนวน 30 วัน หรือตั๋วเดือน รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT (บางซื่อ-หัวลำโพง-บางแค) และรถไฟฟ้าสายสีม่วง(เตาปูน-บางใหญ่) ถูกสุด 47 บาทต่อเที่ยว ในกรณีที่การเดินทางเชื่อมต่อ 2 สาย (บางใหญ่-บางแค) จากปัจจุบันค่าโดยสาร 70 บาท ลดลง 23 บาท คิดเป็น 32% โดยใช้ได้เฉพาะบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป บัตรโดยสารธุรกิจ และบัตรร่วมธุรกิจ แบ่งเป็น จำนวน 15 เที่ยว ราคา 780 บาท เฉลี่ย 52 บาทต่อเที่ยว, จำนวน 25 เที่ยว ราคา 1,250 บาท เฉลี่ย 50 บาทต่อเที่ยว, จำนวน 40 เที่ยว ราคา 1,920 บาท เฉลี่ย 48 บาทต่อเที่ยว และจำนวน 50 เที่ยว ราคา 2,350 บาท เฉลี่ย 47 บาทต่อเที่ยว

2.การลดราคาค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีม่วง เฉพาะช่วงนอกเวลาเร่งด่วน (Off Peak) เหลือ 20 บาทตลอดสาย จากเดิมราคาสูงสุด 42 บาท ลดลง 22 บาท คิดเป็น 52% ช่วงเวลา ดังนี้ 09.00-17.00 ในวันจันทร์-ศุกร์ และ 06.00-24.00 ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยใช้ได้ทั้งบัตรโดยสารประเภทบุคคลทั่วไป รวมถึงผู้ซื้อเหรียญโดยสาร โดยเดินทางเข้าสถานีแรกคิดค่าแรกเข้า 14 บาท ในส่วนเดินทาง 1 สถานี คิดค่าโดยสาร 17 บาท และเดินทาง 2 สถานีขึ้นไป 20 บาทตลอดสาย นอกจากนี้ ยังมีการลดค่ารถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ (พญาไท-สนามบินสุวรรณภูมิ) ลดราคาตั๋วเดือน 44 เที่ยวราคา 1,100 บาท เฉลี่ย 25 บาทต่อเที่ยว จากเดิมค่าโดยสารสูงสุด 45 บาท ที่ยังอยู่ระหว่างรอการแต่งตั้งบอร์ดแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เพื่อพิจารณาเห็นชอบและกำหนดกรอบเวลา