‘คมนาคม’ เชิญ ‘บิ๊กตู่’ ประธานกดปุ่มเริ่มจ่ายเงินค่าเวนคืนมอเตอร์เวย์ ‘บางใหญ่-กาญฯ’ 1.2 หมื่นล้าน ธ.ค.นี้ ยันครบทุกรายก่อนปีใหม่

เฮ! “คมนาคม” เดินหน้าจ่ายค่าเวนคืนที่ดินมอเตอร์เวย์ “บางใหญ่-กาญจนบุรี” 1.2 หมื่นล้าน พร้อมเชิญ “บิ๊กตู่” เป็นประธานกดปุ่มสตาร์ทจ่ายเงิน มั่นใจจ่ายเงินครบทุกรายภายในสิ้นปีนี้

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเวนคืนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 81 สายบางใหญ่-กาญจนบุรี ระยะทาง 96.4 กม. วงเงิน 49,120 ล้านบาทว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอกรอบวงเงินที่ใช้ในการเวนคืนและจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เพื่อก่อสร้างในโครงการดังกล่าวเพิ่มเติมอีก 12,032 ล้านบาท รวมเป็น 17,452 ล้านบาทนั้น คาดว่าจะมีการเริ่มทยอยจ่ายเงินค่าเวนคืนให้กับประชาชนรายแรกได้ในช่วงระหว่างวันที่ 9-13 ธ.ค. 2562 โดยจะมีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานในการเปิดพิธีการจ่ายค่าชดเชยฯ ครั้งแรก ซึ่งในส่วนของการดำเนินการโครงการทางกรมทางหลวง (ทล.) ได้มีการการเรียกผู้รับจ้างก่อสร้างเข้ามาวางแผนการเข้าพื้นที่ เพื่อดำเนินการก่อสร้างต่อไป

ด้านนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) กล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างมอเตอร์เวย์สายบางใหญ่- กาญจนบุรีนั้น มีงานโยธา จำนวน 25 สัญญา ส่วนความคืบหน้าการดำเนินก่อสร้างโครงการประมาณ 25.08% ช้ากว่าแผน 56% เนื่องจากผู้รับจ้างเข้าพื้นที่ทำงานได้เพียง 31% จากพื้นที่ก่อสร้างทั้งหมดเพราะกรอบวงเงินค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินที่ได้รับไม่เพียงพอ ซึ่งหากได้รับอนุมัติกรอบวงเงินเพิ่มเติมและจากค่าชดเชยในกับประชาชนแล้ว ทล.จะได้ส่งมอบพื้นที่ เร่งรัดให้ผู้รับจ้างเข้าทำงานต่อตามแผนงาน โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จทุกสัญญาในต้นปี 2566 และเร่งจ่ายเงินให้ประชาชนที่ถูกเวนคืนครบทุกรายภายในเดือน ธ.ค.2562  อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการลงทุนระบบจัดเก็บค่าธรรมเนียมและบำรุงรักษา (O&M) ที่ประกอบด้วย ด่านเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมและบริหารการจราจร และด่านชั่งน้ำหนัก ขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการประกวดราคาร่วมทุนเอกชน (PPP) คาดว่าจะลงนามสัญญา ในเดือน ก.พ. 2563 เปิดให้บริการตลอดสายภายในปี 2566