เคาะ “จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล” นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดการบินไทย

เคาะ “จักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล” นั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดการบินไทย ด้าน “ถาวร” เอ่ยปากขาดทุนปีละหมื่นล้านบาท เรื่องเล็กน้อย มั่นใจไม่เจ๊งแน่นอน

นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า สำหรับความคืบหน้าการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการบริหาร (บอร์ด) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกประธานบอร์ดคนใหม่ ซึ่งจะเสนอรายชื่อนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล รองปลัดกระทรวงการคลัง กลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายเเละหนี้สิน เข้ามานั่งเป็นประธานบอร์ดการบินไทย ซึ่งถือว่าเป็นโควต้าของกระทรวงการคลัง หลังจากนี้จะเสนอชื่อตามขั้นตอนให้ฝ่านนโยบายพิจารณาพร้อมไปกับการเสนอรายชื่อนี้ในการประชุมเพื่อขอมติเห็นชอบจากผู้ถือหุ้น

สำหรับคุณสมบัติสมาชิกบอร์ดบริหารในฐานะเจ้ากระทรวงคมนาคมที่อยากได้นั้น ต้องประกอบไปด้วย 4 ด้าน ได้แก่ 1.มีความรู้ด้านการทำตลาด 2.มีความรู้ด้านการวางกลยุทธ์ เฟ้นหาเส้นทางบินสร้างรายได้ 3.มีความรู้เรื่องไอที เชื่อมโยงระบบการทำงานเป็นหนึ่งเดียว 4.มีความรู้เรื่องกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง บริหารด้วยความโปร่งใส อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตอนนี้จะมีแค่ประธานบอร์ดรักษาการ แต่ตนยังยืนยันว่า การบินไทยสามารถขับเคลื่อนงานได้ ยังเสนอวาระต่างๆพิจารณากันในที่ประชุมบอร์ดได้ตามปกติ วันนี้ทุกคนต้องจับเข่าคุยกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวเพื่อฝ่าวิกฤติที่การบินไทยเผชิญ

“ปัญหาที่ต้องเร่งแก้ไขตอนนี้ คือ การเพิ่มรายได้ในทุกภาคส่วน เป็นเรื่องที่ต้องรีบทำ ต่อมาคือการลดรายจ่ายและการขายเครื่องบินเก่าที่ไม่ใช้แล้วเพื่อลดต้นทุนการซ่อมบำรุง” นายถาวร กล่าว

นายถาวร กล่าวต่ออีกว่า สำหรับความกังวลที่สายการบินแห่งชาติจะเจ๊งนั้น ขอยืนยันว่ายังไม่ถึงขั้นนั้นแม้จะโดนสายการบินต้นทุนต่ำแย่งรายได้และได้รับผลกระทบจากเส้นทางบินไปสหรัฐที่บินไม่ได้เพราะติดเงื่อนไขการบินสากล FAA นั้น การบินไทยยังมีสถานะทางการเงินที่ดี เมื่อดูจากรายได้ปีละ 200,000 ล้านบาท แต่มีตัวเลขขาดทุนเพียง 10,000 ล้านบาท คิดเป็น 5% ของรายได้ทั้งหมด เป็นเรื่องที่ไม่นากังวล เพียงแค่เพิ่มรายได้ต่อปีอีกหน่อยก็สามารถกลบตัวเลขขาดทุนได้แล้ว จะไม่ซ้ำรอยเหมือนสายการบินแห่งชาติญี่ปุ่นแน่นอน อยากให้ประชาชนไม่ต้องเป็นกังวลในเรื่องนี้ ตนยังเดินสายให้กำลังใจพนักงานการบินไทยทุกภาคส่วนเพื่อสร้างความสบายใจอีกด้วย