STYLE Bangkok ดัน SMEs และผู้ประกอบการหน้าใหม่สู่ตลาดโลก

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เตรียมจัดงาน STYLE Bangkok งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติ พร้อมดัน SME และผู้ประกอบการหน้าใหม่สู่ตลาดโลก ชูความคิดความสร้างสรรค์ ภูมิปัญญาไทย และเชื่อมโยงธุรกิจท้องถิ่นระหว่างวันที่ 17 -21 ต.ค.61 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนา

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เตรียมจัดงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ระดับนานาชาติ หรือ STYLE Bangkok (สไตล์ แบ็งคอก) ระหว่างวันที่ 17 -21 ต.ค.61 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคบางนาซึ่งเป็นงานที่รวบรวมสินค้าไลฟ์สไตล์จากหลายหลายกลุ่ม เช่น สินค้าแฟชั่น เครื่องหนัง เฟอร์นิเจอร์ ของขวัญ ของใช้ในบ้าน และของแต่งบ้านเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อตอบสนองกลุ่มผู้ซื้อที่มีแนวโน้มความต้องการในการเลือกซื้อสินค้าที่หลากหลายของหมวดไลฟ์สไตล์ไว้ในที่เดียว 

โดยในครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าจากไทยและต่างประเทศกว่า 1,000 ราย 2,300 คูหา เพิ่มขึ้นจากการจัดงานเดือนเมษายนที่ผ่านมาถึงร้อยละ 20 และ เป็นผู้ประกอบการหน้าใหม่และ SMEs จากภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานกว่า 50,000 ราย จาก 80 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ กรมได้เชิญผู้ซื้อจากต่างประเทศทั่วโลกมาชมงาน อาทิ จีน ไต้หวันญี่ปุ่น ฮ่องกง สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เยอรมนี อังกฤษ และกลุ่มประเทศอาเซียน โดยพุ่งเป้าไปยังธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าไลฟ์สไตล์ เช่น ธุรกิจโรงแรม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ตลอดจนบริษัทสถาปนิกและอินทีเรียร์ เพื่อขยายฐานของผู้ซื้อและชมงานให้มากยิ่งขึ้น 

โดยในปีนี้มูลค่าการส่งออกสินค้าไลฟ์สไตล์ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2561 (เดือน ม.ค. – ส.ค.61) มีมูลค่าการส่งออกราว 8,203 ล้านเหรียญสหรัฐ อัตราการขยายตัวเฉลี่ย ร้อยละ 8 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มสินค้าที่มีอัตราการส่งออกขยายตัวได้ดี ได้แก่ เครื่องใช้สำนักงาน เคหะสิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์และชิ้นส่วน เครื่องใช้บนโต๊ะอาหารและในครัว ผ้าผืนและเส้นด้าย เครื่องหนัง เครื่องใช้ในการเดินทาง และรองเท้า โดยมีตลาดส่งออกสำคัญ ด้แก่ สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น จีน ออสเตรเลีย เยอรมนี เวียดนาม อินโดนีเซีย เป็นต้น

นางสาวบรรจงจิตต์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการจัดงาน STYLE Bangkok ครั้งนี้ ยังคงตอกย้ำแนวคิด “Crenovative Origin : ภูมิปัญญา สรรค์สร้าง อย่างมีสไตล์” ชูการนำเสนอสินค้าที่มีการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ (Creative) มีนวัตกรรมสุดล้ำ (Innovative) และเป็นสินค้าไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างไม่เหมือนใคร (Original) เนื่องจากประเทศไทยนับเป็นจุดหมายที่คนทั่วโลกนิยมมาเยือนเป็นอันดับต้นๆ ของโลก และมีธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับสินค้าไลฟ์สไตล์จำนวนมาก ทั้งธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร สปา ตลอดจนธุรกิจสร้างสรรค์และออกแบบ สินค้าไลฟ์สไตล์จึงมีความเกี่ยวเนื่องทางเศรษฐกิจกับอีกหลายกลุ่มอุตสาหกรรม รวมถึงกลุ่มคนที่เป็นฐานรากของประเทศ  สินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยจำนวนไม่น้อย มาจากผู้ผลิตรายเล็กๆ จากทุกภูมิภาคของไทย สร้างสรรค์ด้วยฝีมืออันปราณีต ใช้วัสดุท้องถิ่น ทำให้สินค้ามีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

งาน STYLE BANGKOK จึงเป็นเวทีที่เชื่อมโยงธุรกิจท้องถิ่นสู่ตลาดโลก ตามนโยบาย Local to Global ของรัฐบาล และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยได้โชว์ศักยภาพต่อสายตาผู้สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เพิ่มโอกาสทางการค้าให้ผู้ประกอบการไทยได้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้ซื้อ และสามารถขยายธุรกิจสู่ตลาดต่างประเทศได้ โดยงานนี้ถือว่าเป็นงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

กิจกรรมภายในนอกจากจะมีการเจรจาการค้าและธุรกิจระหว่างกันแล้ว ยังมีนิทรรศการสร้างแรงบันดาลใจ และนำเสนอโอกาสทางการค้าที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ นิทรรศการส่งเสริมธุรกิจบริการสร้างสรรค์ (Creative Services) นำเสนอศักยภาพของสินค้าเชิงสุขภาพ (Wellness & Medical) การผลิตดิจิตอลคอนเทนท์ (Character Licensing) เป็นต้น

อีกหนึ่งไฮไลต์ของงาน STYLE Bangkok คือ กลุ่มนิทรรศการ The Niche Markets ที่รวบรวมสินค้าสำหรับตลาดเฉพาะกลุ่ม อาทิ สินค้าสำหรับแม่และเด็ก (Mom & Kids) สินค้าสัตว์เลี้ยง (Pets), 60+ (สินค้าสำหรับตลาดผู้สูงอายุ) และสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ได้รับการคัดสรรแล้วมีการออกแบบที่ดีเยี่ยม โซน The New faces ซึ่งมาจากผู้ประกอบการหน้าใหม่จากทั่วประเทศ และนิทรรศการพิเศษ The Residence รวบรวมที่สุดของงานออกแบบ งานศิลปะ และสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยมาอยู่ในพื้นที่เดียวกัน

ผู้ชมจะได้สัมผัสประสบการณ์ไลฟ์สไตล์เต็มรูปแบบ การผสมผสานระหว่างงานดีไซน์ระดับโลกที่หาชมยาก กับงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินไทย  งาน STYLE Bangkok จึงนับเป็นเวทีทางการค้าที่สำคัญของผู้ประกอบการ เป็นแหล่งเรียนรู้สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการทำธุรกิจระหว่างประเทศ และที่สำคัญคือเป็นการแสดงให้เห็นว่าสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยนั้นมีศักยภาพในระดับสากล

งาน STYLE Bangkok : ที่สุดของงานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์แห่งเอเชีย จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1721 ต.ค.61 วันเจรจาธุรกิจ 1719 ต.ค. เวลา 10.00-18.00 วันสำหรับประชาชนทั่วไป 2021 ต.ค.61 เวลา 10.00 – 21.00 น. ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา