‘ศักดิ์สยาม’ ถกร่วม ‘อาณาบาล รฟท.’ เร่งทำหนังสือยื่นศาลฯ ปมโฮปเวลล์ พรุ่งนี้ (19 ต.ค. 62) ขอขยายระยะเวลา-หลังครบดีลจ่ายเงิน 2.5 หมื่นล้าน

“ศักดิ์สยาม” ถกร่วม “อาณาบาล รฟท.” เร่งทำหนังสือยื่นศาลฯ ปมโฮปเวลล์ พรุ่งนี้ (19 ต.ค. 2562) ขอขยายระยะเวลา หลังครบดีลจ่ายเงิน 2.5 หมื่นล้าน ฟาก “ทนายความ” เบรกเอี๊ยดเลิกฟ้องแพ่ง หลังทีมงาน “ศักดิ์สยาม” สายตรงสั่งชะลอ-เจรจาเอกชนก่อน

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้มอบหมายให้นายนิติธร ล้ำเหลือ ทนายความ ยื่นฟ้องนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัท กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ต่อศาลปกครองกลาง กรณีรับจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ขัดต่อกฎหมาย ประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 281 (ปว.281) ว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว และขัดต่อระเบียบสำนักงานทะเบียน หุ้นส่วนบริษัท ว่าด้วยการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัท ซึ่งทำให้บริษัท โฮปเวลล์ฯ ขาดคุณสมบัติที่จะมารับงานโครงการโฮปเวลล์ เพราะถือว่าไม่ผ่านคุณสมบัติ ส่งผลให้การฟ้องร้องค่าชดเชยโครงการโฮปเวลล์ มูลค่า 11,888.75 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5% ตามคำสั่งศาล หรือประมาณ 25,000 ล้านบาทไม่สามารถฟ้องร้องได้ เพราะจะถือเป็นโมฆะไปด้วย

ทั้งนี้ เมื่อช่วงบ่ายในวันนี้ (18 ต.ค. 2562) คณะทนายความได้เดินทางไปยังศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นเรื่องฟ้องดังกล่าวนั้น กลุ่มตัวแทนจากบริษัทโฮปเวลล์ ได้ขอเข้าเจรจาบริเวณหน้าศาล เพื่อหารืออีกครั้งถึงประเด็นดังกล่าว ส่งผลให้ทีมทนายความตัดสินใจยกเลิกการยื่นฟ้องร้องในวันนี้ เพื่อกลับไปเจรจากับเอกชนก่อน และจัดทำยื่นหนังสือต่อศาลฯ เพื่อขอขยายระยะเวลา ในวันที่ 19 ต.ค.นี้ ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับที่จะครบกำหนดจ่ายค่าชดเชยมูลค่ารวม 25,000 ล้านบาท รวมไปถึงทางบริษัท โฮปเวลล์ จะไม่ยื่นคัดค้าน หากกระทรวงคมนาคม และ รฟท.ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองในการขอให้ศาลฯ ขยายเวลาการบังคับตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดจนกว่าการเจรจาจะได้ข้อยุติ

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุต่ออีกว่า ผู้บริหารระดับสูงใน รฟท.ค่อนข้างมั่นใจว่า จะชนะการต่อสู้คดีในครั้งนี้ เนื่องจากการจดทะเบียนบริษัทดังกล่าว มีความไม่ชอบมาพากลเรื่องของสัดส่วนผู้ถือหุ้นจริง อีกทั้งยังไม่มีการรายงานโครงสร้างการถือหุ้นของบริษัทให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในสมัยนั้นรับทราบ เพื่อขอความเห็นชอบในเรื่องดังกล่าวด้วย จึงเป็นหลักฐานสำคัญที่จะทำให้ชนะคดีในครั้งนี้ ดังนั้นการขอเข้าเจรจาเร่งด่วนของทางบริษัท โฮปเวลล์ จึงน่าจับตาดูว่าจะมีข้อสรุปอย่างไร มีความหวั่นเกรงว่าจะแพ้คดีหรือไม่ หากเป็นตามนั้นจริงจะมีการเจรจาอย่างไร กระบวนการทางกฎหมายสามารถจบที่การยอมความพับคดีไปเลยได้หรือไม่

 

*** ‘ศักดิ์สยาม’ ถกร่วม ‘อาณาบาล รฟท.’ ***

ด้านแหล่งข่าวจาก รฟท. กล่าวยอมรับว่า เอกชนมีการยื่นขอเจรจาจริง จึงยังไม่ตัดสินใจยื่นเรื่องต่อศาลปกครองกลางในวันนี้ ซึ่งในตอนนี้ฝ่ายอาณาบาล รฟท.ที่ได้รับมอบอำนาจจากบอร์ด รฟท. เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อจัดทำหนังสือแจ้งต่อศาลปกครองสูงสุด เพื่อขอขยายระยะเวลาในวันพรุ่งนี้ (19 ต.ค. 2562) หลังจากจะครบกำหนดการชำระค่าชดเชยมูลค่า 11,888.75 ล้านบาทพร้อมดอกเบี้ย 7.5% ภายใน 180 วันนับจากคดีสิ้นสุด หรือจะครบกำหนดในวันพรุ่งนี้ด้วยเช่นกัน ส่วนเรื่องรายละเอียดว่าจะยื่นต่อศาลในเรื่องใดบ้างนั้น ยังไม่สามารถบอกได้ เนื่องจากยังไม่เห็นข้อมูล อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้จะมีการตั้งคณะทำงานในการเจรจาร่วมกับเอกชน ก่อนที่จะกำหนดวันเจรจา และหาข้อสรุปต่อไป

ขณะที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานจาก รฟท. ที่ในขณะนี้ รฟท.อยู่ระหว่างการดำเนินการอยู่ ซึ่งตนไม่อยากให้รายละเอียดมากนัก เนื่องจากเป็นเรื่องการพิจารณาของศาล แต่อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่