‘ศักดิ์สยาม’ สั่งลงทุน 2 สนามบินใหม่ ‘สตูล-พัทลุง’ 8,000 ล้าน เล็งดึงเอกชนร่วม PPP

“ศักดิ์สยาม” สั่งลงทุน 2 สนามบินใหม่ 8,000 ล้าน “สตูล-พัทลุง” ใช้พื้นที่รวม 6,000 ไร่ เล็งเปิด PPP ด้าน “คมนาคม” พร้อมรับศึกอภิปรายงบประมาณ 2 แสนล้านบาท ลั่นยันชี้แจงได้ทุกประเด็น

นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ ทย. ไปดำเนินการศึกษาพัฒนาสนามบินภาคใต้ 2 แห่ง เพื่อส่งเสริมโลจิสติกส์การเดินทางและการท่องเที่ยวในจังหวัดภาคใต้ ได้แก่ สนามบินสตูล และสนามบินพัทลุง เบื้องต้นคาดว่าจะมีการลงทุนมูลค่าประมาณ 8,000 ล้านบาท ใช้พื้นที่เฉลี่ยแห่งละ 3,000 ไร่ รวมกัน 6,000 ไร่ ซึ่งถือเป็นมาตรฐานในการลงทุนพัฒนาสนามบินแห่งใหม่

ทั้งนี้ ในส่วนของสนามบินพัทลุงนั้น เป็นนโยบายล่าสุดที่นายศักดิ์สยาม ได้สั่งการให้ไปศึกษา คาดว่าจะใช้เวลาศึกษาประมาณ 1 ปี ก่อนจัดทำรายงานความเหมาะสมในการลงทุนและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)​ อีกประมาณ 1 ปี จากนั้นจะใช้เวลาจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และเริ่มเปิดประมูลโครงการต่อไป คาดว่าขนาดของสนามบินนั้น จะใหญ่พอๆ กับสนามบินมุกดาหาร

ขณะที่สนามบินสตูลนั้น ทย.ได้ดำเนินการศึกษาตั้งแต่ปลายปี 2561 โดยได้ดำเนินศึกษาเสร็จแล้ว หลังจากนี้จะเสนอรายงานฉบับสมบูรณ์การศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างท่าอากาศยานสตูลให้กระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป หากเห็นชอบจะเสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาเห็นชอบให้มีการจัดตั้งสนามบินแห่งใหม่ต่อไป

สำหรับแนวทางการลงทุนทั้ง 2 สนามบินนั้น นายจรุณ กล่าวว่า จะใช้รูปแบบการร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ PPP เพื่อลดภาระการลงทุนของภาครัฐ นอกจากนี้ยังมีแนวทางใช้รูปแบบการลงทุนแบบ สนามบินส่วนบุคคล (General Aviation) คล้ายกับการพัฒนาสนามบินที่ จ.นครปฐม ซึ่งจะเปิดให้เอกชนเข้ามาลงทุนบริหารทั้งหมด โดยภาครัฐรับผิดชอบเรื่องเวนคืนที่ดิน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม (แฟ้มภาพ)

รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยสามารถช่วงชิงพื้นที่ในสนามภาคใต้ได้หลายที่นั่ง โดยเฉพาะจังหวัดสตูล และพัทลุง จึงต้องเสริมฐานคะแนนเสียงในภาคใต้ เพื่อช่วงชิงความได้เปรียบอำนาจในการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุด 2 พรรคร่วมหลัก คือ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยได้เก้าอี้เท่ากัน กล่าวคือ ประมาณ 50 ที่นั่ง

ดังนั้น ต่างฝ่ายจึงต้องเร่งสร้างคะแนนความนิยมเพื่อเอาชนะกันในการเลือกตั้งครั้งหน้า หลังจากประสบความสำเร็จในสนามภาคใต้ในครั้งนี้ ซึ่งล่าสุดในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านพรรคภูมิใจไทยได้จัดงานสัมมนาสมาชิกพรรคที่จังหวัดพัทลุง นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคและรองนายกรัฐมนตรี และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทยและ รมว.คมนาคม เป็นการตอกย้ำความสำคัญของสนามเลือกตั้งภาคใต้ในครั้งต่อไป

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า สำหรับการอภิปรายงบประมาณปี 2563 ในวันที่ 17 ต.ค.นี้นั้น มั่นใจว่าในส่วนของงบประมาณคมนาคมจะไม่มีปัญหาสามารถชี้แจงได้แน่นอน ซึ่งในปี 2563 นั้น กระทรวงคมนาคมขอรับการจัดสรรงบประมาณประจำปี 1563 มูลค่า 210,000 ล้านบาท แบ่งเป็น งบประมาณหน่วยราชการ 170,000 ล้านบาท และงบประมาณรัฐวิสาหกิจ 40,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะอธิบายข้อซักถามได้ เพราะมีการเชิญหัวหน้าหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วมรอชี้แจงด้วย