‘ศักดิ์สยาม’ สั่งลุย! มอบบอร์ด รฟท. ฟ้องแพ่งปมคดี ‘โฮปเวลล์’ พร้อมโยน ‘วิษณุ’ เคาะแนวทาง-แหล่งเงินจ่ายชดเชย 2.5 หมื่นล้าน 19 ต.ค.นี้

“คมนาคม” สู้ไม่ถอย เตรียมมอบ รฟท. ฟ้องศาลแพ่ง ปมโฮปเวลล์เป็นบริษัทเถื่อน-ต่างชาติถือหุ้นเกินเพดาน หวังปลดล็อคค่าโง่โฮปเวลล์ 1.2 หมื่นล้านบาท เป็นโมฆะ พ่วงมอบ DSI ลุยฟ้องเอาผิดพนักงานรัฐมีเอี่ยวค่าโง่ ยัน 19 ต.ค.นี้ ครบกำหนดจ่าย 2.5 หมื่นล้าน “วิษณุ” เร่งเคาะแนวทาง-แหล่งเงิน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าแนวทางการต่อสู้คดีค่าโง่โฮปเวลล์ มูลค่า 12,000 ล้านบาทว่า กระทรวงคมนาคมมีแนวทางต่อสู้คดีโดยการฟ้องร้องต่อศาลแพ่งและพาณิชย์ เพื่อให้ศาลตรวจสอบหลักฐานที่การรถไฟแห่งประเทศ (รฟท.) ค้นพบ และพิจารณาตามความเหมาะสมต่อไป สำหรับประเด็นหลักที่จะมีการยื่นฟ้องร้องนั้น เป็นเรื่องของประเด็นการจดทะเบียนบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งต้องไปตรวจสอบว่าเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมายจริงอย่างที่มีการรับรองหรือไม่ หลังจากพบข้อมูลว่ามีข้อสงสัยเรื่องของผู้ถือหุ้นต่างชาติที่ถือหุ้นมากกว่าที่กฎหมายกำหนด หรือมีการใช้ตัวแทนถือหุ้นแบบนอมินี 

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม (แฟ้มภาพ)

ทั้งนี้ หากพบว่าจดทะเบียนไม่ถูกต้องสัญญาดังกล่าวก็จะถือว่าไม่สามารถรับงานจากภาครัฐ คือ การก่อสร้างโครงการดังกล่าวได้ และจะทำให้คดีชดเชยค่าโง่โฮปเวลล์เป็นโมฆะไปด้วย ดังนั้นจะต้องรอฟังคำตัดสินของศาลว่าจะมีการวินิจฉัยอย่างไรต่อไป แต่จะไม่มีการฟ้องร้องคดีแพ่ง เพื่อเรียกค่าชดเชยจากเอกชนแน่นอน ส่วนจะมั่นใจว่ามีโอกาสชนะคดีมากน้อยแค่ไหนนั้น ตอบไม่ได้ต้องให้เป็นดุลยพินิจของศาล และยืนยันว่าการฟ้องร้องครั้งนี้ไม่ใช่การฟ้องร้องเพื่อแก้เกี้ยวเอกชนแต่อย่างใด

ในส่วนของคดีโฮปเวลล์ที่ศาลตัดสินแล้วโดยมีกำหนดให้จ่ายค่าชดเชยในวันที่ 19 ต.ค.นี้หลังจากครบกำหนดหลังศาลตัดสินแล้ว 180 วันนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า จะเดินหน้าชำระค่าชดเชยตามที่มีคำสั่ง พร้อมดอกเบี้ย 7.5% มูลค่ารวมประมาณ 25,000 ล้านบาท ซึ่งนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางและวิธีการชดใช้รวมถึงแผนจัดหาแหล่งเงินทุนต่อไปที่ ตามที่กระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการให้ความเห็นไปแล้ว 

ขณะที่ ในส่วนของคดีอาญา เพื่อฟ้องร้องเรียกเอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องกับคดีค่าโง่โฮปเวลล์นั้น ขณะนี้ทางกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ได้มีการรับเรื่องไปดำเนินการแล้ว เพื่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามในส่วนของที่ได้มีการมอบหมายให้อัยการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดในการขอรื้อฟื้นคดีโฮปเวลล์ฯ เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมานั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด

อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท.นัดแรกในวันพรุ่งนี้ (16 ต.ค. 2562) เวลา 13.00 น. โดยมีนายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ในฐานะประธานบอร์ด รฟท.นั้น จะมีการประชุมพิจารณามอบอำนาจให้ฝ่ายกฎหมายของ รฟท. ดำเนินคดีทางแพ่งกับบริษัท โฮปเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัดด้วย