‘สุชาติ’ คัมแบ็ค กทพ. สั่งลุยลงทุนทางด่วน TFF 5 หมื่นล้าน ด้าน ‘ศักดิ์สยาม’ ลั่น! เคลียร์ค่าโง่จบเดือนนี้

“สุชาติ” ผู้ว่า กทพ.คืนถิ่น สั่งลุยลงทุนทางด่วน TFF 5 หมื่นล้านบาท หลังแผนอืดนานนับปี จ่อเสนอบอร์ดสัปดาห์หน้า ด้าน “ศักดิ์สยาม” ลั่นเคลียร์ค่าโง่ต้องจบในเดือนนี้

นายสุชาติ ชลศักดิ์พิพัฒน์ ผู้ว่าการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า ภายหลังจากได้รับหนังสือแต่งตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งผู้ว่า กทพ. ตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค. 2562 นั้น ตนจะเร่งเดินหน้าโครงการลงทุนทางด่วนระยะเร่งด่วน ซึ่งเป็นแผนที่จะเร่งก่อสร้างและเปิดประมูลภายในปี 2562-2563 รวม 3 โครงการ มูลค่าทั้งสิ้น 5 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะโครงการลงทุนทางด่วนที่เกี่ยวข้องกับกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ (TFF) ซึ่งขณะนี้ มีเงินอยู่ในกองทุนหลายหมื่นล้านบาท และเปิดระดมทุนตั้งแต่เดือน ต.ค.-พ.ย. 2562 แต่ยังไม่มีการใช้จ่ายเพราะโครงการยังติดปัญหาไม่สามารถดำเนินการได้ตามแผนที่ตั้งไว้

สำหรับแผนลงทุนทางด่วน TFF ที่คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายใน 2 เดือนนี้ หรือภายในปี 2563 ได้แก่ โครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง วงเงินลงทุน 3 หมื่นล้านบาท มีระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 19 กิโลเมตร (กม.) โดยมีจุดเริ่มต้นถนนพระราม 3 ผ่านสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งใหม่ ก่อนไปถึงจุดสิ้นสุดที่ทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน เป็นการพัฒนาโครงข่ายทางด่วน เพื่อส่งเสริมโลจิสติกส์ลงใต้ของประเทศ โดยในขณะนี้สามารถเห็นชอบได้แล้ว 2 สัญญา จาก 5 สัญญา ขณะที่อีก 3 สัญญาในสัปดาห์หน้า จะมีการเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กทพ. เพื่อเห็นชอบ ควบคู่ไปกับการเร่งประมูลสัญญาที่เหลืออีก 1 สัญญา ทั้งหมดนี้ หากได้รับความเห็นชอบแล้วจะเสนอโครงการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอความเห็นชอบผลประมูลก่อนเริ่มต้นเข้าพื้นที่ก่อสร้างต่อไป

ขณะที่โครงการทางด่วน เพื่อแก้ปัญหาโครงการตะวันออก-ตะวันตกของเมืองหลวงนั้น นายสุชาติ กล่าวว่า จะเร่งรัดให้เปิดประมูลและเริ่มก่อสร้างในปีหน้า รวมมูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย โครงการทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน N2 ช่วง วงแหวนตะวันออก-แยกเกษตร วงเงิน 15,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่จะใช้เงินทุน TFF และ โครงการโครงข่ายทางเชื่อมระหว่างทางยกระดับอุตราภิมุขและทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร (Missing Link) ระยะทาง 2.6 กม. วงเงิน 6 พันล้านบาท นั้น กทพ.เห็นว่าทั้ง 2 โครงการนี้ ต้องดำเนินการก่อสร้างไปพร้อมกัน เพราะเป็นโครงข่ายทางด่วนที่เชื่อมโยงถึงกัน รวมทั้งยังเป็นการเชื่อมโยงกับทางด่วนสายหลักและมอเตอร์เวย์สายตะวันออกอีกด้วย ขณะนี้ การออกแบบรายละเอียดก่อสร้างเสร็จแล้ว หลังจากนี้จะเตรียมเสนอเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ดเห็นชอบก่อนส่งต่อไปยัง ครม. หากได้รับการอนุมัติจะเข้าสู่ขั้นตอนการเปิดประมูลเพื่อหาตัวผู้รับจ้างและเริ่มก่อสร้างต่อไป

ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า เรื่องความคืบหน้าขยายสัมปทานทางด่วนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจาณาของฝ่ายกฎหมาย และอยู่ระหว่างสรุปทางเลือก และขอความเห็นจากฝ่ายกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าเรื่องทั้งหมดจะจบในอีกไม่ช้า และมีการเสนอแนวทางแก้ปัญหาเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ภายในเดือนนี้