‘ไทย’ เนื้อหอม ‘เอบีม คอนซัลติ้ง’ ประเดิมจัดงาน ‘Digital Transformation Day’ ตอบรับเทรนด์ใหม่ โชว์นวัตกรรม-เทคโนโลยี

“เอบีม คอนซัลติ้ง” (ประเทศไทย) จัดงาน “Digital Transformation Day” ครั้งแรกในประเทศไทย หลังเดินสายจัดงานที่มาเลเซีย-โอซาก้า-อินโดนีเซีย-นาโกย่า ตอบรับอุตสาหกรรมหันมาสนใจดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น พร้อมโชว์เทคโนโลยี ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นจากเทรนด์ล่าสุด เผย “ไทย” เนื้อหอม หลังธุรกิจเอบีมในไทยเติบโต 200% ภายใน 5 ปีที่ผ่านมา พ่วงฟันรายได้โตสูงสุดใน 12 ประเทศทั่วโลก

นายอิชิโร ฮาระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทที่ปรึกษาระดับโลก ผู้ให้บริการที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับเปลี่ยนองค์กรธุรกิจในรูปแบบดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ในเครือบริษัท เอบีม คอนซัลติ้ง จำกัด ประเทศญี่ปุ่น เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดงาน Digital Transformation Day เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่​ 1​ ​ตุลาคม​ 2562​ ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ของการจัดงานเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีของการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นและนวัตกรรมล่าสุด รวมทั้งกรณีศึกษา เทรนด์การทรานส์ฟอร์มของอุตสาหกรรมหลักในประเทศไทย เช่น ธุรกิจการเงิน อุตสาหกรรมการผลิต อุตสาหกรรมรถยนต์ ธุรกิจสินค้าอุปโภคบริโภค ฯลฯ

“ในงาน Digital Transformation Day ที่จัดครั้งแรกในประเทศไทย เป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดหลักของ 38 สำนักงาน ใน 12 ประเทศทั่วโลกของเอบีม ทั้งนี้ เอบีมในประเทศไทยได้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาในกับบริษัทในประเทศไทยเป็นปีที่ 14 ในปีนี้ โดยได้ขยายสำนักงาน ควบคู่กับการพัฒนาความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะด้านดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น  ซึ่งเอบีม ประเทศไทย ได้สร้างรายได้เติบโตสูงสุดเป็นอันดับหนึ่งของกลุ่มบริษัทเอบีมทั่วโลก ต่อเนื่องจากในปี 2556 มีรายได้ 367 ล้านบาท เพิ่มเป็น 702 ล้านบาทในปี 2561 หรือมีอัตราเติบโตประมาณ 200%  นอกจากนี้ ในปี 2562 นี้ เราคาดว่ามีรายได้จะเติบโตถึง 906 ล้านบาท” นายฮาระ กล่าว

ทั้งนี้ ในงานดังกล่าว มีการจัดแสดง 4 ด้านหลัก ๆ ของการก้าวสู่เส้นทางดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น พร้อมการสาธิต (Demo) และการสัมมนา ครอบคลุมเรื่องเกี่ยวกับด้านการเปลี่ยนแปลงธุรกิจอุตสาหกรรม (Industry Transformation)   ด้านระบบออโตเมชั่น (Automation) ด้านกระบวนการวิเคราะห์ (Analytic) และด้านความปลอดภัยของเทคโนโลยีต่าง ๆ โดยมี 11 บูท นำเสนอโซลูชั่นของเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการ ทรานส์ฟอร์มธุรกิจที่ใช้เร็วขึ้น ด้วยงบการลงทุนที่น้อยลง ซึ่งได้แก่ สมาร์ทไฟแนนซ์โซลูชั่น ที่ใช้เทคโนโลยีอัจฉริยะเพื่อยกระดับกระบวนการทางการเงินที่ทันสมัย โซลูชั่น SAP Industry Template บนแพลตฟอร์มคลาวด์ โซลูชั่นด้านการบริหารทรัพยากรบุคคล (HR Digital Transformation) และการบริหารจัดการคนเก่งในองค์กร (Talent Management)  อีกทั้งการสาธิต แนะนำเทคโนโลยีกระบวนการทำงานแบบอัตโนมัติ (Robotic Process Automation – RPA) และโซลูชั่นการรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ ด้าน Credit Scoring & AI Leading Targeting สำหรับการปรับปรุงการขาย การจัดการและการวิเคราะห์ข้อมูล เพื่อให้เห็นภาพ “การไหล” ของ “สิ่งต่าง ๆ” โดยใช้เทคโนโลยีการวิเคราะห์ภาพจากดาวเทียม เพื่อใช้ในการทำการตลาด (Spatial Marketing)

นอกจากนี้ ยังมีการสาธิตและอธิบายขั้นตอนการผลิต ด้วยเครื่องจักรโรงงานขนาดเล็กที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ในการเพิ่มผลิตภาพ (Data Driven Manufacturing with miniature factory machine with IoT & AI demo for productivity) และ ดิจิทัล ซับพลายเชน เพื่อมอบประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้ลูกค้าพร้อมกับการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด นอกจากนี้ ยังมีการจัดสัมมนาย่อยตามความสนใจของผู้เข้าร่วมงานในหลากหลายหัวข้อ เช่น แกนหลักด้านดิจิทัล (Digital Core) ได้แก่ Smart Finance และ ABeam Cloud โรงงานดิจิทัล (Digital Factory): คุณภาพการผลิตที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ดิจิทัล บีไอ (Digital BI): Analytics และ Big Data, ดิจิทัล ซับพลายเชน และโชว์เคสการทรานส์ฟอร์มอุตสาหกรรม เป็นต้น

นายฮาระ กล่าวต่ออีกว่า จากการสัมมนาเกี่ยวกับเส้นทางของดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงคุณค่าให้กับลูกค้าโดยใช้การเชื่อมต่อระหว่างองค์กรกับดิจิทัลไลซ์เซชั่นเป็นสิ่งที่เร่งด่วนสำหรับตลาดในประเทศไทยที่กำลังได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้ ทั้งนี้ เอบีมพบว่าปัจจุบันทุกองค์กรต่างตระหนักเกี่ยวกับดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น โดยจะเห็นว่ามีการรวมกลยุทธ์ด้านไอทีเข้ากับกลยุทธ์ทางธุรกิจเป็นกลยุทธ์ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น รวมทั้งมีการพิจารณานำเทคโนโลยีมาช่วยและเปลี่ยนแปลงธุรกิจ เพื่อตอบรับกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมและการแข่งขันทางธุรกิจ รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งยัง มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่เกี่ยวกับความเป็นผู้นำในความพยายามทางด้านดิจิทัล (Leadership of digital efforts) และวัฒนธรรม ดิจิทัล (Digital culture) รวมถึงการรับรู้ ซึ่งกลายมาเป็นเงื่อนไขของการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล แม้จะเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในการตระหนักถึงกลยุทธ์มาก่อน

“ในการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นทางธุรกิจ ‘บุคลากร’ เป็นหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จที่สำคัญ อย่างไรก็ตามการทำงานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงแบบดิจิทัลในองค์กรใด ๆ ไม่เพียงแต่ต้องการเทคโนโลยี แต่ยังรวมถึงการจัดการเชิงกลยุทธ์ ความเป็นผู้นำ กระบวนการทำงาน และการจัดการทรัพยากรมนุษย์ ซึ่งจะต้องบูรณาการในทิศทางเดียวกัน เพื่อความยืดหยุ่นในการทำงาน ความสามารถในการปรับตัวให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของโลก ควบคู่กับการสนับสนุนการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต สิ่งสำคัญที่สุดคือองค์กรจะต้องพิจารณาสถานการณ์ในภาพรวมและจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการทำธุรกิจ” นายฮาระ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งาน Digital Transformation Day ดังกล่าวมีลูกค้าเข้าร่วมงานกว่า 130 ราย โดยผู้เข้าร่วมงานมีความพอใจกับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่ได้รับจากงานเป็นอันมาก ทั้งนี้ ได้จัดงาน Digital Transformation Day ไปแล้วที่มาเลเซีย โอซาก้า อินโดนีเซียและนาโกย่า ประเทศญี่ปุ่น โดยหลังจากการจัดงานดังกล่าวที่ประเทศไทย จะจัดงาน Digital Transformation Day ครั้งต่อไปที่ สิงคโปร์ โตเกียว และจีน ภายในเดือนธันวาคม 2562 นี้