ไม่รอแล้วนะ! ‘อนุทิน’ ใจป้ำ จ่อควักเงินส่วนตัว 200 ล้าน ทุบเสาโฮปเวลล์

“อนุทิน” จ่อควักเงิน 200 ล้าน ทุบเสาโฮปเวลล์ ลุยสร้างไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน หลังเอกชนติดปัญหา ลั่นทำเพื่อให้โครงการเดินหน้าต่อได้ ด้าน “ศักดิ์สยาม” ระบุสั่งคณะกรรมการสรุปรายงานชำแหละเงื่อนไขแต่ละเรื่อง

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ระยะทาง 220 กิโลเมตร วงเงิน 2.2 แสนล้านบาทว่า การเจรจาสัญญาโครงการฯ ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร (กลุ่ม CPH) ยังมีประเด็นเรื่องการทุบเสาโฮปเวลล์ เพื่อเปิดพื้นที่ก่อสร้าง โดยต้องหาผู้รับผิดชอบว่า ใครต้องเป็นผู้ทุบเสาโฮปเวลล์ระหว่าง รฟท. กับ CPH

สำหรับกรณีที่เอกชนมีความกังวลในเรื่องการรื้อย้ายสาธารณูปโภคนั้น ใน RFP กำหนดไว้ชัดเจน และเอกชนจะต้องศึกษารายละเอียดก่อนที่จะยื่นประมูล ที่กำหนดเงื่อนไขว่าไม่ได้รวมถึงกรณีค่ารื้อถอน โดยเสาตอม่อโฮปเวลล์ ช่วงบางซื่อ-ดอนเมืองนั้น เป็นความรับผิดชอบของเอกชน ซึ่งที่ผ่านมาเป็นข้อติดขัดที่กลุ่ม CPH ยังเจรจาไม่ยุติ และทำให้ยังไม่สามารถลงนามสัญญาได้ 

“รองนายกฯ อนุทิน ชาญวีรกูล ได้กล่าวว่า กรณีค่ารื้อถอน เสาตอม่อโฮปเวลล์ ประมาณ 200 ล้านบาท หากเอกชนมีปัญหาติดขัด จนทำให้กระทบต่อการดำเนินโครงการ พร้อมที่จะใช้เงินส่วนตัวจ่ายค่ารื้อถอนเสาตอม่อโครงการโฮปเวลล์ให้ โดยถือว่าเป็นการออกให้เป็นการส่วนตัวไม่เกี่ยวกับรัฐบาล เพื่อให้โครงการสามารถเดินหน้าต่อไปได้”นายศักดิ์สยาม กล่าว

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ได้เสนอต่อที่ประชุมให้คณะกรรมการคัดเลือกฯ ทำตารางแยกเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารการคัดเลือกเอกชน หรือ REQUEST FOR PROPOSAL (RFP) แต่ละข้อ และทำข้อมูลความรับผิดชอบของแต่ละฝ่าย ในแต่ละเรื่อง ให้ชัดเจน รวมถึงผลการเจรจาแต่ละข้อ ว่าได้มีข้อยุติแล้วอย่างไร การแยกหัวข้อใน RFP ทำออกเป็นตาราง เพื่อให้เห็นชัดเจน ว่าแต่ละเงื่อนไขเป็นอย่างไร ให้สรุปเสนอต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในวันที่ 26 ก.ย. นี้