‘สมคิด’ไล่บี้!บินไทยฯลดขาดทุน ดันไทยขึ้นแท่น No.1 ศูนย์ซ่อม MRO อาเซียน

“สมคิด” จี้บินไทยซื้อเครื่องใหม่-เสนอแผนลดขาดทุน ขีดเส้นภายใน 3 เดือน ขณะเดียวกัน หวังดันไทยขึ้นแท่นเบอร์ 1 ศูนย์ซ่อมอากาศยานอาเซียน ด้าน “ดีดีการบินไทย” ตั้งเป้าเพิ่มรายได้ที่ไม่ใช่ธุรกิจหลัก หวังแก้ขาดทุนภายใน 2 ปีก่อนพลิกกำไรปี 68 ลุยจับมือทีมไทยแลนด์ดึงลูกค้าเพิ่ม ย้ำต้องซื้อเครื่องบินใหม่ ไปสู่สายการบินท็อป 5 ของโลกใน 5 ปี

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้มอบนโยบายให้การบินไทยเร่งจัดแผนยุทธศาสตร์การเพิ่มรายได้และลดรายจ่ายให้แล้วเสร็จพร้อมเสนอฝ่ายนโยบายภายใน 3 เดือนทั้งการลงทุนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ 1 แสนล้านบาทว่าจะจัดซื้อทีละเท่าไหร่ มีขั้นตอนอย่างไร รวมถึงการปรับเส้นทางการบินเพิ่มรายได้ตลอดจนแผนพัฒนาบุคลากรและคุณภาพบริการขององค์กรให้สามารถแข่งขันได้ในสภาวะตลาดการบินที่รุนแรง ดังนั้นการบินไทยจำเป็นต้องมองหาพันธมิตรอื่นมาเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ โดยสิ่งสำคัญที่จะต้องดำเนินการหลังจากนี้ทุกฝ่ายต้องร่วมกันไม่ว่าสหภาพฯ หรือพนักงานทุกคนต้องร่วมมือ เพื่อให้องค์กรพลิกฟื้นกลับมาเข้มแข็ง
“อย่าคิดว่าเป็นสายการบินรัฐวิสาหกิจแล้วจะเจ๊งไม่ได้ เพราะเคยเกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นมาแล้ว ยืนยันว่ารัฐบาลพร้อมสนับสนุนแต่องค์กรจำเป็นต้องช่วยตัวเองให้รอดเสียก่อน โดยเชื่อว่าสถานการณ์ขององค์กรยังเดินต่อได้ ถ้าการบินไทยไปได้ทุกคนจะไปได้ ไม่มีการทอดมิ้งใครไว้ข้างหลัง ต้องหารให้การบินไทยเป็นสายการบินที่ทุกคนภูมิใจ ซึ่งการขาดทุนไม่ใช่เรื่องใหญ่ต้องสู้ที่ยุทธศาสตร์และการหารายได้เพิ่ม เครืองบินต้องดี รีบวางรูทให้เสร็จเพื่อตัดสินใจในการซื้อฝูงบินต่อไป” นายสมคิดกล่าว

โปรดอ่านต่อได้ที่ E-book http://www.mebmarket.com/index.php?action=BookDetails&data=YToyOntzOjc6InVzZXJfaWQiO3M6NzoiMTYzNTUxMiI7czo3OiJib29rX2lkIjtzOjU6IjgyNjU5Ijt9