‘ศักดิ์สยาม’ ตรวจเยี่ยมจุด Checking Point ตั้งเป้าลดอุบัติเหตุเป็น ‘ศูนย์’ พร้อมเตรียมขยายตรวจ ‘รถบรรทุก’

“ศักดิ์สยาม” บุกสิงห์บุรี ตรวจเยี่ยมจุด Checking Point พร้อมฝันสถิติอุบัติเหตุเป็นศูนย์ หลังทิศทางลดลงต่อเนื่อง เผย 5 วันตรวจรถโดยสารสาธารณะแล้ว 5.3 หมื่นคัน ไม่ผ่านเกณฑ์ 344 คัน จ่อคุย ปตท. ขอพื้นที่ปั้มน้ำมันตั้งจุดตรวจสัปดาห์หน้า เล็งขยายตรวจรถบรรทุกต่อไป

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่จุดตรวจรถโดยสารสาธารณะ (Checking Point) บริเวณจุดตรวจอินทร์บุรี (ฝั่งขาออก) และบริเวณสถานีบริการน้ำมันวิบูลย์พานิชย์ (ฝั่งขาเข้า) จังหวัดสิงห์บุรีว่า ตามที่กระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ดำเนินการตั้งจุด Checking Point ทุกๆ ระยะทาง 90 กิโลเมตรทั่วประเทศนั้น พบว่า ตั้งแต่วันที่ 16-20 ก.ย. 2562 ที่ผ่านมา มีรถโดยสารเข้าตรวจความพร้อมทั้งสิ้น 53,411 คัน แบ่งเป็น รถโดยสารประจำทาง จำนวน 50,513 คัน, รถโดยสารไม่ประจำทาง (รถเช่าเหมา) จำนวน 2,898 คัน โดยในจำนวนดังกล่าว พบข้อบกพร่อง 344 คัน เช่น ชั่วโมงการทำงานเกิน, ความเร็วเกิน, GPS ไม่เชื่อมต่อ เป็นต้น

ทั้งนี้ ภายหลังการดำเนินการ Checking Point ในช่วง 5 วันที่ผ่านมานั้น พบว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุของรถโดยสารสาธารณะลดลงเหลือ 0.4 ครั้งต่อวัน จากเดิมในช่วงวันที่ 1 ม.ค. – 31 ส.ค. 2562 มีอัตราเฉลี่ย 1.07 ครั้งต่อวัน โดยตั้งเป้าให้สถิติการเกิดอุบัติเหตุเป็น “ศูนย์” พร้อมทั้ง มอบหมายให้ ขบ. ดำเนินการทำการตรวจความพร้อมของรถและพนักงานขับรถโดยสารประจำทางและไม่ประจำทางอย่างต่อเนื่องทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง ในส่วนของปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการนั้น ได้รับรายงานว่ายังขาดแคลนบุคลากรประจำจุดตรวจฯ จึงได้บูรณาการร่วมกับจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ จัดอาสาสมัครมาช่วยดำเนินการ

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ในสัปดาห์หน้าเตรียมหารือร่วมกับบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท. เพื่อขอความร่วมมือในการตั้งจุดตรวจฯ ภายในสถานีบริการน้ำมัน (ปั้มน้ำมัน) ด้วย อย่างไรก็ตาม ในอนาคตเตรียมขยายการดำเนินการกับรถบรรทุก รวมทั้งรถประเภทอื่นในระยะต่อไป ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนเข้าใจมาตรการของกระทรวงฯ ในครั้งนี้ แม้จะทำให้เพิ่มเวลาการเดินทางไปอีกประมาณ 30 นาที แต่เชื่อว่าคุ้มค่าเมื่อเทียบกับความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้นและประชาชนถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

ขณะที่ นโยบายการตรวจสอบสมรรถภาพของร่างกายพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะนั้น ได้ดำเนินการตรวจสอบไปแล้ว 21,782 คน ในจำนวนดังกล่าว ไม่ผ่านการตรวจสอบ 15 คน ในส่วนของการตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของรถโดยสารสาธารณะ ได้ดำเนินการตวจสอบแล้ว 15,524 คัน ไม่ผ่านการตรวจสอบ 2,015 คัน เช่น ระบบห้ามล้อ, ควันดำ, ระบบไฟชำรุด เป็นต้น ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวนั้น เพื่อการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะอย่างปลอดภัย