‘อธิรัฐ’ สั่ง จท. ปฏิบัติตามคำสั่งศาลฯ ปมบ้านเรือนล่วงล้ำลำน้าริมทะเลสาบสงขลา

“อธิรัฐ” สั่ง จท. ปฏิบัติตามคำสั่งศาลปกครองสงขลา กรณีประชาชนตั้งบ้านเรือนริมทะเลสาบสงขลา ล่วงล้ำลำน้ำ

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงกรณีศาลปกครองสงขลา มีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา ให้ทุเลาการบังคับตามคำสั่งของผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 4 และผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสงขลา (ผู้ถูกฟ้องคดี) ไว้เป็นการชั่วคราวก่อนมีคำพิพากษา กรณีมีคำสั่งให้ประชาชนที่ตั้งบ้านเรือนอยู่ริมทะเลสาบสงขลา ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างล่วงล้ำลำน้ำ (โฮมสเตย์) ว่า ได้สั่งการให้กรมเจ้าท่า (จท.) ดำเนินการตามคำสั่งของศาลปกครองสงขลา จนกว่าศาลฯ จะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวนั้น ศาลปกครองสงขลา เห็นว่า การให้คำสั่งดังกล่าวมีผลใช้บังคับในทันทีจะทำให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่ประชาชนกลุ่มที่พิพาท ที่ยากแก่การเยียวยาแก้ไขในภายหลังมากกว่าผลกระทบรุนแรงต่อสังคม ประกอบกับเมื่อพิจารณาคำชี้แจงของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองซึ่งระบุว่า เมื่อพิจารณาจากสภาพสิ่งปลูกสร้าง (โฮมสเตย์) แล้ว มีที่ตั้งใกล้ริมฝั่งทะเลสาบสงขลาโดยเป็นพื้นที่น้ำตื้นเขินอันประชาชนไม่สามารถใช้ในการสัญจรทางน้ำได้ จึงมิได้ขัดต่อการใช้ประโยชน์ร่วมกันในพื้นที่ดังกล่าว และไม่มีลักษณะเป็นร่องน้ำทางเรือเดิน จึงไม่เป็นอุปสรรคหรือกีดขวางต่อการสัญจรทางน้ำ รวมทั้งกิจการโฮมสเตย์ของประชาชน (ผู้ฟ้องคดี) ได้จัดทำระบบบำบัดสิ่งปฏิกูลอย่างดี จึงถือได้ว่ามีการรักษาความสะอาด ป้องกันมิให้เสียหายหรือทำลายต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมของทะเลสาบสงขลา

นอกจากนี้ โฮมสเตย์ที่พิพาทมิได้ถูกสร้างขึ้นใหม่ทั้งหมด หากแต่เกิดจากการดัดแปลงจากขนำที่ชาวประมงใช้เฝ้าดูแลปลาในกระชัง อันมีลักษณะเป็นสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่ในพื้นที่ชายฝั่งทะเลสาบสงขลาอยู่มานานแล้วควบคู่กับวิถีชุมชนชาวเกาะยอ การทุเลาการบังคับตามคำสั่งรื้อถอนนี้มีผลให้โฮมสเตย์ของผู้ฟ้องคดีจะยังมิได้ถูกบังคับรื้อถอนแม้ครบกำหนดระยะเวลาที่กำหนดไว้แล้ว จึงไม่ส่งผลกระทบต่อที่สาธารณประโยชน์หรือสิ่งแวดล้อมถึงขนาดเป็นอุปสรรคต่อการบริหารของรัฐในการดูแลรักษาที่อันเป็นสาธารณประโยชน์ของแผ่นดิน